"Xin chào, Lý Hoán Anh": Mẹ cũng từng là cô gái ngọt ngào

28/03/2021 - 08:43

PNO - Là một cuốn phim buồn nhưng không bi lụy về tình mẹ con, "Xin chào, Lý Hoán Anh" với kinh phí 380 triệu nhân dân tệ đã trở thành bộ phim ăn khách thứ hai trong lịch sử phòng vé Trung Quốc, mang về hơn 5,3 tỷ nhân dân tệ (khoảng 808 triệu USD).

Có những bộ phim không cầu kỳ, chỉ kể một câu chuyện mà chính người làm ra nó bị thôi thúc. Xin chào, Lý Hoán Anh là bộ phim như thế. Nó đã lấy mất của Giả Linh ba năm, với muôn vàn thử thách từ kinh phí đến kịch bản. Thế nhưng chưa bao giờ cô bỏ cuộc bởi bộ phim là món quà cô dành tặng người mẹ đã khuất.

Năm 19 tuổi, Giả Linh vừa đỗ Học viện Hí kịch Trung ương Bắc Kinh thì nhận được tin mẹ cô - bà Lý Hoán Anh - đột ngột qua đời. Trong một talk show vào năm 2016, Giả Linh chia sẻ: “Mẹ đang dọn rơm trên cánh đồng với bố tôi. Có lẽ rơm chất thành đống quá cao, mẹ ngã xuống đất khi bố đang lái xe. Bà bị đập đầu và qua đời ngay lập tức. Tôi vội vã trở về nhưng bà đã được hỏa thiêu. Tôi không thể tin được rằng mẹ đã ra đi”.

Xin chào, Lý Hoán Anh kể câu chuyện tương tự chuyện của Giả Linh. Tuy nhiên, cô gái trong phim may mắn hơn, bởi trong lúc đau buồn, Hiểu Linh xuyên không về năm 1981 và gặp lại mẹ cô khi bà vẫn còn là một thiếu nữ ngọt ngào, mơ mộng. Với thời lượng hai tiếng, bộ phim trong trẻo này đã khiến khán giả khóc cười liên tục. Lúc hào hứng khi Hiểu Linh loay hoay giúp mẹ “cưa đổ” người con trai bà thích, khi lại khóc hết nước mắt vì tình cảm lớn lao Hiểu Linh dành cho mẹ.

Sự khác biệt mà bộ phim mang lại so với những bộ phim gia đình thông thường chính là thay vì khai thác sự hy sinh thầm lặng của người mẹ dành cho con cái, gia đình, bộ phim này chọn điểm dừng khi mẹ còn trẻ tuổi, cũng có lúc vui buồn, hờn giận, khổ đau, thậm chí gục ngã. Đứa con thay vì được mẹ chăm sóc, bảo bọc, lại trở thành bạn thân, đồng cam cộng khổ cùng mẹ. Cuối phim, lời tự sự hiện lên trên màn hình:

“Trong ký ức của tôi, mẹ là người phụ nữ trung niên. Tôi quên mất mẹ từng là cô gái ngây thơ, mơ mộng” đủ lấy nước mắt của những người cứng cỏi nhất. Đã bao giờ bạn tự hỏi, bố mẹ bạn thời trẻ đã sống như thế nào, ước mơ gì và tính cách ra sao? Bố mẹ đã có những mộng mơ nào của tuổi trẻ?

Nhiều khán giả cho biết, họ đã không cầm được nước mắt khi xem phim và muốn gọi điện ngay cho mẹ của mình khi bước ra khỏi rạp. Hiệu ứng truyền miệng trên mạng xã hội đã giúp bộ phim được đón nhận rộng rãi. Trào lưu chia sẻ ảnh “Mẹ tôi khi còn trẻ” lan rộng trên Weibo, tạo nên hiệu ứng chưa từng thấy.

Còn Giả Linh trong suốt quá trình quay phim, nhiều lần đã không kìm được nước mắt. Trong một đoạn video chia sẻ vào ngày 6/3, Giả Linh bày tỏ: “Mẹ, con làm phim về mẹ thời trẻ, dù con không biết mẹ lúc đó thế nào. Vậy nhưng trong tưởng tượng của con, lúc đó chắc chắn mẹ rất hay cười. Vì từ khi con ra đời, dù cuộc sống khổ nhọc, lúc nào mẹ cũng cười với con... Mẹ, con không ở bên lúc mẹ nhắm mắt. Vô số lần con nghĩ về ngày đó; nếu con ở bên, mẹ sẽ nói gì với con?...”. 

Minh Nguyễn

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI