Xét tuyển lớp 10 bằng học bạ: Khó dự báo điểm chuẩn tăng bao nhiêu

13/08/2021 - 07:17

PNO - Đây là khẳng định của nhiều chuyên gia theo dõi tình hình tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM, bởi không có dữ liệu tương đồng giữa các năm để tính toán. Chỉ biết rằng, điểm chuẩn chắc chắn sẽ tăng mạnh vì lấy điểm học bạ bao giờ cũng “dễ thở” hơn một kỳ thi cử.

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm nay, TP.HCM có 83.324 học sinh (HS) đăng ký dự tuyển. Trong khi đó, chỉ tiêu của 114 trường THPT công lập là 67.989 HS. Như vậy, sẽ có hơn 15.000 HS rớt khỏi đợt xét tuyển. 

Điểm chuẩn lớp 10 chuyên tăng vọt

Khi điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên công bố đã khiến nhiều phụ huynh, HS “sốc” khi điểm chuẩn nguyện vọng hai chuyên toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong lấy 50 điểm, tức là điểm lớp Chín các môn toán, văn, ngoại ngữ đều phải đạt 10 mới trúng tuyển. Tương tự, các lớp chuyên sinh và chuyên hóa cũng có điểm chuẩn nguyện vọng hai là 49,6 và 49,5. Những lớp chuyên có điểm chuẩn nguyện vọng một cao nhất trường này là sinh 49,4; hóa 49,1; Anh, địa, lý: trên 48. Để vào được các lớp chuyên này, HS phải có điểm trung bình lớp Chín mỗi môn văn, toán, ngoại ngữ và môn chuyên 9,3 - 9,8.

Việc kiểm tra ở lớp thường dễ hơn so với đề thi tuyển sinh lớp 10 khiến điểm chuẩn vào trường chuyên năm nay tăng mạnh, từ 10 - 23 điểm so với năm trước. Chẳng hạn, chuyên tiếng Anh của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tăng từ 37 điểm lên 47,5 điểm; chuyên toán từ 34,75 lên 47,6 điểm; chuyên vật lý từ 27,5 lên 47 điểm. Điểm chuyên toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tăng từ 37 lên 49,1 điểm.

Học sinh dự thi lớp 10 năm 2020 - ẢNH: PHÚC TRẦN
Học sinh dự thi lớp 10 năm 2020 - ẢNH: PHÚC TRẦN

Thầy Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), cho rằng điểm chuẩn năm nay tăng mạnh là tất nhiên. Ông lý giải: Điểm trung bình môn lớp Chín được tính từ các điểm kiểm tra thường xuyên, định kỳ ở lớp do giáo viên, trường ra đề và điểm kiểm tra học kỳ do Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quận, huyện tổ chức. Những đề kiểm tra này thường được ra phù hợp với trình độ HS trên địa bàn và sẽ dễ hơn kỳ thi lớp 10 với đề do Sở GD-ĐT TP.HCM ra, nên điểm trung bình xét tuyển sẽ cao hơn điểm thi. Hơn nữa, điểm môn chuyên cũng là yếu tố then chốt làm cho điểm chuẩn chuyên tăng đột biến. Hằng năm, đề thi môn chuyên rất khó, HS giỏi có điểm trung bình tuyệt đối 10 thì khi thi cũng rất hiếm em đạt điểm 10, phổ biến là 7 - 9 điểm. Vì thế, điểm môn chuyên lấy từ học bạ đem nhân đôi thì con số điểm tổng sẽ tăng mạnh. 

Giám đốc một trung tâm giáo dục thường xuyên tại Q.5 cho rằng, kết quả này tuy không ưu việt bằng thi tuyển nhưng vẫn có sự khách quan nhất định. Bởi, cho đến khi kết thúc năm học, không ai biết được rằng tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ thay đổi hình thức thi sang xét tuyển. Vì vậy, điểm trung bình mà HS tích lũy trong năm học là khách quan, chính xác. Tất nhiên, sự chênh lệch giữa các quận, huyện là điều khó tránh khỏi nhưng điểm trung bình là một quá trình, phản ánh đầy đủ trình độ của HS, không có chuyện “cho điểm” để xét tuyển lớp 10 gây ra mất công bằng.  

Điểm chuẩn lớp 10 thường có tăng đột biến?

Từ dữ liệu điểm xét tuyển của thí sinh đăng ký vào lớp 10 cho thấy, có 58.600 em đạt 20 điểm trở lên (tổng điểm trung bình cả năm lớp Chín của ba môn văn, toán, ngoại ngữ, cộng điểm khuyến khích nếu có); có 26.480 em đạt từ 24 trở lên; 18.244 em điểm từ 25; điểm từ 26 trở lên có 10.721 em; từ 27 điểm trở lên có 4.888 em; và hơn 1.800 em đạt từ 27,7 điểm. Với mặt bằng điểm này, điểm chuẩn vào lớp 10 thường năm nay chắc chắn sẽ khá cao. Và khoảng cách để đậu - rớt vào một trường sít sao đến từng 0,1 điểm. Trong khi trước đây thi tuyển, mức điểm cách nhau tối thiểu 0,25. 

Còn theo thạc sĩ Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10), điểm chuẩn giữa trường tốp đầu và trường tốp giữa sẽ không có khoảng cách lớn vì điểm học bạ không chênh lệch nhiều, phân hóa rõ ràng như điểm thi. Các trường THPT tại TP.HCM được tạm chia thành năm tốp trường: chuyên, xuất sắc, giỏi, khá, trung bình. Những trường tốp đầu như THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình), THPT Nguyễn Thị Minh Khai và THPT Lê Quý Đôn (Q.3), THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh), THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), Trung học Thực hành - Đại học Sư phạm TP.HCM, THPT Mạc Đĩnh Chi (Q.6), THPT Trần Phú (Q.Tân Phú), THPT Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận), THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.Thủ Đức) và THPT Nguyễn Hữu Cầu (H.Hóc Môn)… có khả năng trên 26 điểm. Dự báo các tốp trường kế cận sẽ lấy từ 24 điểm, 22 điểm và dưới 22 điểm. 

Theo các hiệu trưởng trường THCS, năm nay rất nhiều HS có điểm xét tuyển bằng nhau, tập trung nhiều ở mức điểm khá. Nhiều khả năng, các trường THPT thuộc tốp giữa và dưới sẽ gặp tình trạng này và phải tính đến phương án tăng chỉ tiêu tuyển sinh để tuyển hết những em bằng điểm. “Theo tôi, nên mở rộng chỉ tiêu, bởi nếu giữ nguyên chỉ tiêu, con nhà nghèo không vào được trường công lập thì khó có điều kiện học ở trường tư”, thầy Huỳnh Thanh Phú đề xuất. 

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, trên cơ sở điểm của HS, đăng ký nguyện vọng và chỉ tiêu tuyển sinh của trường THPT, hội đồng tuyển sinh sẽ lấy từ trên xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu. Dự kiến ngày 20/8, sở sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 thường.

Tiêu Hà

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI