Xét nghiệm COVID-19 hàng tuần cho người bán hàng ở chợ tại các địa phương áp dụng Chỉ thị 16

22/07/2021 - 10:06

PNO - Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu xét nghiệm COVID-19 hàng tuần cho người bán hàng, làm việc tại chợ ở các địa phương áp dụng Chỉ thị 16.

 

Bộ Y tế
Bộ Y tế yêu cầu xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho người làm việc, bán hàng tại chợ hàng tuần 

Sáng 22/7, Bộ Y tế cho biết đã có công văn hướng dẫn phòng chống dịch tại chợ đầu mối, chợ bán lẻ trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg.

Cụ thể, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, một số tỉnh, thành phố hiện đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các chợ đầu mối, chợ bán lẻ, Bộ Y tế đề nghị UBND cấp tỉnh tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho người quản lý, làm việc, bán hàng tại chợ hàng tuần.

Bên cạnh đó, UBND các tỉnh cần tổ chức, đôn đốc các chợ đánh giá an toàn COVID-19 và cập nhât lên hệ thống antoancovid-19.vn; tổ chức tuyên truyền cho người dân về quy định phòng chống dịch. Tùy theo tình hình của địa phương có thể điều chỉnh hướng dẫn cho phù hợp. Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các chợ trên địa bàn và dừng hoạt động ngay với những chợ không đảm bảo an toàn, phòng chống dịch theo quy định.

Ban hành kèm Công văn này, Bộ Y tế cũng hướng dẫn người dân, người bán hàng tuân thủ nhiều quy tắc để đảm bảm an toàn phòng chống dịch như:

- Không đến chợ nếu mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu.

- Khai báo y tế khi đến chợ mua hàng.

- Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh.

- Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay trong thời gian có mặt tại chợ…

- Tại chợ phải có vạch giãn cách giữa khách hàng với người bán hàng, giữa các khách hàng theo quy định.

- Tổ chức đo nhiệt độ cho toàn bộ người vào chợ. Bố trí khu vực cách ly tạm thời cho người lao động/người bán hàng có biểu hiện ho sốt, mệt mỏi, khó thở, rát họng hoặc được xác định là người mắc bệnh, F1, F2 khi đang làm việc tại chợ...

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI