Xem trộm điện thoại của chồng, để được gì?

28/03/2023 - 09:00

PNO - Con người, dù chia sẻ rất nhiều với người mình yêu thương, vẫn luôn luôn dành lại một góc cho chính mình.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Vợ chồng em cưới nhau đã gần 10 năm, có hai con (trai và gái). Gần đây, chồng em có vẻ lơ là chuyện gia đình và hay ở lại công ty trễ. Anh nói vì sếp giao nhiều việc nhưng em không tin vì người bạn cùng công ty anh vẫn đi về đúng giờ. Em làm chung với vợ anh này nên biết vợ anh không cần lo đón con vì chiều nào cũng có chồng đón.

Em đã kiểm tra đồ đạc cá nhân của chồng, từ đồng hồ xe, ví tiền, giấy tờ trong túi xách… nhưng không phát hiện được gì, còn máy tính và điện thoại của anh ấy thì em không vô được vì có cài mật khẩu. Nhiều bữa chồng em về nhà vẫn ôm máy tính đến khuya, em hỏi thì anh nói đang bận việc.

Em có nên tìm cách mở máy tính và điện thoại của chồng em không? Thực sự là nếu muốn, em vẫn tìm được cách để kiểm tra mà anh ấy không biết. Em chỉ hơi ngại là nếu thực sự trong đó có gì thì sao, mà không có gì thì sao… Em không biết mình tìm gì trong điện thoại và máy tính, chỉ là lo lắng, ngờ vực mơ hồ thôi.

Nhiều cô bạn em bảo có gì mà phải đắn đo, cứ mở ra coi có hay không là biết liền. Vợ chồng với nhau, nếu không có gì khuất tất thì đâu phải mất công che giấu. Em thấy cũng có lý.

Vậy nhưng em là kiểu người khó giấu cảm xúc, có gì trong lòng là hiện hết trên mặt. Bởi vậy, em muốn suy nghĩ thật cẩn thận, chuẩn bị thật kỹ trước khi mở máy tính và điện thoại của anh ấy ra coi. Em làm vậy có sai không chị? Thông thường, người ta sẽ phản ứng như thế nào?

Cẩm Nhung (TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Em Cẩm Nhung thân mến, 

Câu hỏi này Hạnh Dung nhận được từ rất nhiều người vợ. Chị em nên hay không nên kiểm soát điện thoại, máy tính của chồng? Cũng như em, điều khiến mọi người ngần ngại, suy nghĩ chính là động cơ và hậu quả, chứ về mặt kỹ thuật thì thực sự ai cũng có cách làm. 

Con người, dù chia sẻ rất nhiều với người mình yêu thương, vẫn luôn luôn dành lại một góc cho chính mình. Ở góc ấy, cánh cửa của sự chia sẻ đóng lại, một cách bình thường chứ không có gì là âm mưu che giấu cả.

Các nhà tâm lý học hay nhắc đến ví dụ: Trong khoảnh khắc hạnh phúc, con người có xu hướng nhắm mắt lại. Yêu thương chia sẻ không có nghĩa là lộn hết lục phủ ngũ tạng bày ra cho người ta xem. Vì vậy, em có thể coi máy tính, điện thoại như một biểu trưng cho không gian riêng của mỗi người.

Mở trộm cũng như nhìn trộm vào đời tư, nhìn trộm vào không gian riêng tư của người khác. Nhìn trộm thì không thấy được toàn cảnh, không phải là cái nhìn có suy xét kỹ càng, không thấy được bản chất tổng thể và tích cực. Nhìn trộm thì nhận xét có được từ cái nhìn đó cũng là trộm.

Thay vì tìm cách bẻ mật khẩu, mở điện thoại, máy tính của chồng để kiểm tra, em có thể chọn cách nói chuyện. Giao tiếp bao giờ cũng là phương pháp đầu tiên và cơ bản nhất để thu thập thông tin.

Qua câu chuyện, em có thể cảm nhận, phân tích xem có phải chồng mình lơ là gia đình bởi vì công việc đang căng thẳng hay không. Hơn nữa, em có thể chia sẻ, đồng cảm và hỗ trợ anh ấy.

Việc mở điện thoại hay máy tính chỉ làm được một việc: Tìm bằng chứng cho sự phản bội hay dối trá. Nếu chồng em vô tội, việc em làm bị lộ ra, tình cảm gia đình em có thể bị hủy hoại, lòng tin của vợ chồng có nguy cơ sụp đổ không thể hàn gắn.

Dù là vợ hay chồng, khi biết việc này, phản ứng đầu tiên của họ là thấy mình không được tôn trọng, cảm thấy mình bị xúc phạm. Tính đi tính lại, việc mở điện thoại hay máy tính của chồng vừa phức tạp, vừa rủi ro, mà kết quả không có gì là tích cực. Đừng làm thì hơn em à.

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Thanh Vy (H.Núi Thành, Quảng Nam): Đừng chuốc lấy mất mát

Chuyện của bạn thực ra là mối bận tâm của hầu hết phụ nữ. Nhưng sau khi lục tung mọi thứ, biết được điều muốn biết, mình sẽ làm gì, sẽ hành xử ra sao?

Bạn tôi, sau khi cài định vị vào xe chồng bạn, thứ cô ấy mất trước tiên chính là thời gian vì gần như suốt ngày cô cứ ngồi theo dõi việc di chuyển của chồng. Một hôm, định vị báo xe chồng bạn đang ở yên tại một địa điểm lạ thay vì vào giờ đó, xe phải nằm ở nhà xe công ty.

Bạn tôi vội chạy đến, chọn một quán cà phê gần đó và ngồi chờ chồng mình. Thì ra chồng của bạn tôi biết vợ mình cài định vị nên dàn cảnh để “lật tẩy” vợ. Chưa biết anh ấy có mối quan hệ ngoài luồng nào không nhưng tình cảm, niềm tin vợ chồng bạn tôi dành cho nhau giảm đi rất nhiều. Đó là cái mất thứ hai.

Trở lại câu chuyện của bạn, có lẽ do bạn quá nhạy cảm hoặc bạn nghe/đọc nhiều thông tin tiêu cực nên đâm ra nghi ngờ. Bạn nên tránh xa điện thoại, máy tính chồng, tìm đến những thú vui riêng để hạn chế suy nghĩ tiêu cực.

Đan Thy (TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng): Đừng lật tung mọi thứ

Tôi từng lật tung mọi thứ vì nghi ngờ chồng. Thời điểm đó, tôi lật từng cái áo chồng mặc khi anh ấy đi làm về. Tôi thuê xe ôm chở chạy theo những cuộc hẹn buổi tối của chồng. Tôi rình mò “hack” Facebook, Zalo của chồng… Đến giờ, vợ chồng tôi vẫn còn ở với nhau vì khi phát hiện ra sự thật, tôi không biết phải làm gì thêm.

Tôi biết chồng mình có tình ý với một người bạn cũ, hai bên hay nhắn tin qua lại với nhau. Rồi chưa kịp nghĩ ra mình sẽ làm gì, tôi lại biết chồng tôi và cô ấy đã kết thúc. Có quá nhiều lý do để tôi không nói. Trong tình huống này, bạn muốn biết gì?

Tôi từng đau đớn một mình, ám thị một mình, dằn vặt một mình. Tôi cứ nghĩ thà mình đừng biết gì chắc sẽ bình yên; chẳng có những ngày sống vật vờ, lòng trống rỗng. Mắt nhắm mắt mở mà sống đôi khi hay hơn. Cho nên, nếu đã sẵn sàng cho cuộc ly hôn, hãy đi đến tường tận sự thật. Còn nếu không biết sẽ làm gì, bạn nên dừng lại.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI