Xây dựng văn hóa “Uống có trách nhiệm” thông qua hợp tác giữa khu vực và địa phương

08/11/2025 - 18:09

PNO - Việt Nam đã đạt được những bước tiến quan trọng trong việc ngăn chặn tình trạng lái xe sau khi uống rượu, bia. Thách thức tiếp theo là thay đổi những thói quen uống có hại, đặc biệt là ở nhóm thanh thiếu niên.

Ngành công nghiệp đồ uống có cồn đã phát động “Tuần lễ uống chừng mực” tại châu Á - Thái Bình Dương vào tháng 3/2025, chiến dịch đầu tiên có sự phối hợp của toàn khu vực, quy tụ 18 hiệp hội thương mại trên khắp châu Á - Thái Bình Dương.

Thời điểm hiện tại, các chiến dịch có tính bền bỉ và sáng tạo đang thay đổi những chuẩn mực của xã hội. Đơn cử như chiến dịch “Sức mạnh của việc nói không” - một chiến dịch đồng thực hiện bởi Hiệp hội Ô tô Việt Nam (AAV) và APISWA đã tiếp cận được 43 triệu thanh thiếu niên tại 7 quốc gia ASEAN, huy động 28 đối tác cùng chung tay chống lại tác hại của hành vi nguy hiểm này.

Bà Nguyễn Thị Quý Linh giới thiệu về sự lan tỏa của chiến dịch “Sức mạnh của việc nói không” - Ảnh: AAV
Bà Nguyễn Thị Quý Linh giới thiệu về sự lan tỏa của chiến dịch “Sức mạnh của việc nói không” - Ảnh: AAV

Bà Nguyễn Thị Quý Linh - Tổng giám đốc CLB Ô tô Việt Nam (AAV) - chia sẻ: “Khi người trẻ coi việc nói không với lái xe sau khi uống rượu, bia là bảo vệ người thân và xã hội, họ sẽ trở thành những người tiên phong thay đổi hành vi”.

Kinh nghiệm của Việt Nam cho thấy cải cách chính sách, giáo dục công chúng và các sáng kiến ​​cộng đồng phải bổ trợ lẫn nhau. Quan hệ đối tác của APISWA với Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSC), AAV và các chuyên gia khu vực đã góp phần bản địa hóa chuyên môn quốc tế, biến thực hành trách nhiệm thành chuẩn mực xã hội bền vững.

Ngọc Anh

Nguồn: AAV

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI