Xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại

16/12/2024 - 17:53

PNO - Chiều 16/12, tại TP Cần Thơ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị “Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025”.

Lãnh đạo các cơ quan báo chí tham dự hội nghị
Lãnh đạo các cơ quan báo chí tham dự hội nghị

Theo báo cáo, hiện nay cả nước có 884 cơ quan báo chí (812 báo, tạp chí và 72 đài phát thanh truyền hình). Nhân sự hoạt động trong lĩnh vực báo chí khoảng 41.000 người, trong đó khối phát thanh truyền hình khoảng16.500 người. Tính đến tháng 12/2024, có khoảng 21.000 nhà báo được cấp thẻ nhà báo. Trong đó, có bằng tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành báo chí 31,25%, bằng tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành khác 68,75%.

Báo chí đã có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, chuyển đổi số, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, phòng chống lãng phí, sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả…

Công bố chuyển đổi số báo chí năm 2024
Công bố chuyển đổi số báo chí năm 2024

Khó khăn hiện nay là nguồn thu của các cơ quan báo chí từ quảng cáo, phát hành tiếp tục sụt giảm mạnh. Nền công nghệ 4.0 phát triển đã tạo ra áp lực cạnh tranh rất lớn cho báo chí. Lượng phát hành của báo, tạp chí in giảm mạnh do bạn đọc chuyển sang đọc tin tức trực tuyến miễn phí hoặc qua mạng xã hội. 80% thị phần quảng cáo trực tuyến tập trung vào các nền tảng xuyên biên giới như YouTube, Facebook, TikTok (khoảng hơn 1 tỉ đô la Mỹ), 20% còn lại là các báo điện tử, doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến trong nước. Các trang tin, mạng xã hội cũng thu hút doanh thu quảng cáo khiến quảng cáo dành cho các cơ quan báo chí ngày càng bị thu hẹp.

Trừ một số đài như VTV, Vĩnh Long, HTV… hầu hết các đài đều không khai thác được hết thời lượng quảng cáo hàng ngày trên kênh chương trình theo quy định cho phép của Luật quảng cáo (10% tổng thời lượng phát sóng/ngày; 5% tổng thời lượng phát sóng đối với kênh truyền hình). Có đài, thời lượng quảng cáo trên kênh chỉ đạt vài phút/ngày. Một số đài ở khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung - Tây Nguyên nguồn thu quảng cáo đạt thấp, dưới 1 tỉ đồng/năm. Tuy nhiên, cũng có Đài phát thanh truyền hình thời lượng, nguồn thu từ quảng cáo qua loại hình phát thanh tăng so với quảng cáo qua truyền hình…

ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận những kết quả,
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương - phát biểu

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, những thành tích của báo chí trong năm qua có sự đóng góp quan trọng về chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí, công tác hội; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan chủ quản; đặc biệt là sự nỗ lực, trách nhiệm của các lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên, người làm báo cả nước.

Để thực hiện tốt sứ mệnh, thực hiện thành công mục tiêu “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại”, các cơ quan báo chí cần tiếp tục tuyên truyền sâu sắc, toàn diện, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Báo chí phải góp phần kiến tạo không gian phát triển mới, phải cổ vũ, tạo ra phong trào thi đua sáng tạo, đấu tranh mạnh mẽ với các rào cản, trì trệ, góp phần cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân tạo nền tảng vững chắc để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển

Huỳnh Lợi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI