"Vua tiếng Việt" Phùng Khắc Bắc Linh: Chơi hết mình với con chữ

15/11/2021 - 08:25

PNO - Những ai theo dõi Bắc Linh (27 tuổi, kỹ thuật viên, Hà Nội) từ tập 7 đến tập 10 chương trình "Vua tiếng Việt" đều không khỏi thán phục phản xạ nhanh nhạy nhưng luôn giữ được sự điềm tĩnh của anh qua từng vòng thi.

Năm 2015 và 2018, tham gia game show Đuổi hình bắt chữ và từng giành chiến thắng với phần thưởng 10 triệu đồng; năm 2021 tham gia game show Vua tiếng Việt và đoạt phần thưởng cao nhất trị giá 180 triệu đồng; cái duyên của Phùng Khắc Bắc Linh với tiếng Việt theo chu kỳ ba năm một lần như thế, đến cả “chính chủ” cũng cảm thấy bất ngờ. 

Những ai theo dõi Bắc Linh (27 tuổi, kỹ thuật viên, Hà Nội) từ tập 7 đến tập 10 đều không khỏi thán phục phản xạ nhanh nhạy nhưng luôn giữ được sự điềm tĩnh của anh qua từng vòng thi. Ở hai vòng thi đầu của tập 7 là Phản xạGiải nghĩa, Bắc Linh không ghi được điểm cao nhất, nhưng đến vòng thứ ba Xâu chuỗi, khi chỉ còn lại hai người chơi, anh xuất sắc vượt lên với ba câu trả lời đúng để đi tiếp vòng cuối Soán ngôi. Và ở phần thi làm thơ trong 30 giây với từ cho sẵn: Tự giác, Bắc Linh hoàn toàn thuyết phục người xem với bài thơ lục bát giản dị và hợp chủ đề chương trình: Em ơi tự giác học hành/ Bài hôm nay chớ để dành ngày mai/ Dù cho có đúng có sai/ Em mà tự giác chẳng ai nói gì. 

Phùng Khắc Bắc Linh đoạt giải thưởng cao nhất game show Vua tiếng Việt trị giá 180 triệu đồng
Phùng Khắc Bắc Linh đoạt giải thưởng cao nhất game show Vua tiếng Việt trị giá 180 triệu đồng

Nói về việc làm bài thơ này theo thể thơ quy định lục bát, Bắc Linh chia sẻ: “Khi bốc thăm hai từ “tự giác”, tôi nghĩ ngay đến chủ đề học hành và câu nói “việc hôm nay chớ để ngày mai”. Sau khi nghĩ từ “mai” tôi lại liên tưởng tiếp đến từ “sai” và nhanh chóng hoàn tất bài thơ. Tôi nghĩ đó là một phút xuất thần của mình”. Bắc Linh tiết lộ khi casting chương trình, ở vòng thi này đề bài ra còn khó hơn: “Từ khóa là “giãn cách”, thể thơ cũng là lục bát và thời gian làm bài năm phút, tôi hoàn thành trong khoảng hai phút”.

“Vua tiếng Việt” cũng cho biết thêm, từ lúc casting đậu cho đến khi ghi hình chỉ cách nhau ba ngày, nên anh không có nhiều thời gian chuẩn bị: “Những game show chủ đề tiếng Việt không đòi hỏi quá nhiều kiến thức mà chủ yếu xoay quanh vốn từ tiếng Việt, vốn ca dao tục ngữ - những thứ mình có thể tích lũy theo thời gian. Tôi đi thi với tâm thế thoải mái, chơi hết mình, luôn chuẩn bị tinh thần bị loại. Trước ngày thi, tôi ôn luyện bằng cách cùng vợ đố nhau thi nối chữ, đọc ca dao tục ngữ theo chủ đề - những trò mà thỉnh thoảng hai vợ chồng cũng hay chơi, vì vợ tôi cũng rất yêu thích tiếng Việt”. 

Trailer Vua tiếng Việt tập 7:

 

Bắc Linh thú nhận hai thử thách làm khó anh nhất ở chương trình là phần làm thơ và tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa và tự tin nhất phần sắp xếp, xâu chuỗi từ vì có lợi thế ở sự liên kết logic. Nhìn vào chiến thắng của Bắc Linh trong chương trình, ai cũng nghĩ khi còn đi học, hẳn “vua tiếng Việt” rất yêu thích và giỏi môn văn.

Nhưng sự thật thì ngược lại. “Tôi thích học các môn tự nhiên hơn, còn môn văn chỉ học được. Tôi cũng không thuộc nhiều ca dao tục ngữ, nhưng thích đọc thơ và hay tập tành dịch lại các bài thơ Đường luật trong sách. Thỉnh thoảng cũng có làm dăm ba bài thơ đăng Facebook cho vui”, Bắc Linh cho biết. Chia sẻ về chiến thắng của mình, Bắc Linh thổ lộ: “Kết quả này có phần đến từ sự may mắn, chứ danh xưng “Vua tiếng Việt” quá sức với tôi, vì tiếng Việt vẫn còn rất mênh mông, khó nắm bắt hết được. Cái được lớn nhất của tôi khi tham gia chương trình là có cơ hội làm quen với nhiều người có cùng niềm yêu thích tiếng Việt, cùng nhau lan tỏa tình yêu tiếng Việt đến mọi người”. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI