Vừa cười thả ga, vừa ngẫm chuyện đời

30/10/2020 - 17:58

PNO - 4 kịch bản ngắn được giới thiệu trên Sân khấu 5B phản ánh nhiều thói hư, vấn đề tồn tại trong xã hội đương thời, dưới góc nhìn trào phúng.

Trong bối cảnh sân khấu đang chật vật phục hồi sau dịch bệnh, NSƯT Mỹ Uyên và các nghệ sĩ của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ tiếp tục cho ra mắt Chùm hài kịch ngắn tối thứ 5. Dự án này được phát triển từ ý tưởng của NSƯT Mỹ Uyên, mong muốn mang khán giả trở lại với thói quen thưởng thức tấu hài trên sân khấu trong thập niên 90, nhưng với diện mạo mới hơn, chất lượng cao hơn.             

Trong đêm công diễn đầu tiên vào tối 29/10, có 4 kịch bản được giới thiệu: Giấy giới thiệu diệu kỳ, Của trời cho, Keo kiệt (tác giả Mai Thịnh, Hoàng Ngọc) và Tình yêu bùng binh (tác giả Vương Huyền Cơ). Đúng như mong muốn của nghệ sĩ, khán giả đã có một đêm thưởng thức kịch với rất nhiều tiếng cười từ những tình huống thú vị liên tục diễn ra trên sân khấu.

Giấy giới thiệu diệu kỳ với bối cảnh ở một công ty, nơi có một nữ nhân viên với 2 bằng đại học, thành thạo 2 ngôn ngữ nhưng được phân bổ vào vị trí lao công; một anh chàng có 3 bằng đại học, thông thạo 4 thứ tiếng lại bị xếp làm bảo vệ. Những tình huống trớ trêu liên tục xảy ra, tất cả đều là "sản phẩm" của tờ giấy giới thiệu thể hiện cho văn hoá “cửa sau”, “người nhà” đang tồn tại trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống, từ đơn vị nhà nước cho đến tư nhân.

Tốt nghiêp 2 bằng đại học nhưng được xếp làm lao công
Tốt nghiệp 2 trường đại học nhưng cô gái được bố trí làm lao công.
Người chưa có bằng đại học lại được xếp vị trí nhân viên kinh doanh tạo ra những tình huống oái oăm trong vở kịch đầu tiên
Người chưa có bằng đại học lại được xếp vị trí nhân viên kinh doanh nên tạo ra những tình huống oái oăm trong vở kịch đầu tiên.

Của trời cho lại mang người xem trở về với không gian gia đình, với câu chuyện một gia đình luôn tự hào với truyền thống tiên học lễ, hậu học văn. Họ nhặt nhạnh mọi của rơi trên đường, ngay cả miếng chùi nồi đã qua sử dụng để trả lại cho người mất. Nhưng một ngày nọ, khi người con trai nhặt được một cái hộp có chứa 300 triệu đồng thì chuyện đã khác.

Của trời cho mang khán giả về với không gian gia đình
Của trời cho mang khán giả về với không gian gia đình

Đúng như tên gọi, Keo kiệt lại khiến người xem ngán ngẩm trước chuyện tính toán từng li từng tí của một người đàn ông 50 tuổi khi đến ra mắt nhà gái. Anh mua từng trái nho rụng để xỏ lại thành chùm hay chỉ chờ khung giờ giảm giá 50% mới cho phép mọi người đi ăn... Tuýp người này tồn tại hàng ngày xung quanh chúng ta và được phóng đại đôi chút trên sân khấu.

Quốc Thịnh (bìa trái) vào vai chàng rể keo kiệt trong vở kịch cùng tên
Quốc Thịnh (bìa trái) vào vai chàng rể keo kiệt trong vở kịch cùng tên.

Món ngon nhất luôn được bày biện cuối cùng, Tình yêu bùng binh kể chuyện một chàng trai giả gái để tiếp cận người mình thương, nhằm giúp cô gái tránh được bẫy tình từ một chàng trai khác. Nhưng lựa chọn này lại đẩy chàng trai vào một thế kẹt khác, với hàng loạt tình huống trớ trêu.

Vở kịch phản ánh khá nhiều điều nhỏ bé nhưng đáng suy ngẫm trong cuộc sống hàng ngày: yêu vội, thích chinh phục trong tình yêu của giới trẻ; sự kỳ thị về cộng đồng LGBT...

Một cảnh với sự diễn xuất của nghệ sĩ Chánh Trưc, Quốc Thịnh và Tuấn Kiệt khiến khán giả cười ngất
Một cảnh với diễn xuất của nghệ sĩ Chánh Trực, Quốc Thịnh và Tuấn Kiệt khiến khán giả cười ngất

Trích đoạn Tình yêu bùng binh:

 

4 vở kịch ngắn với thời lượng dao động khoảng 30 phút, đều là những câu chuyện dễ hiểu, không có nhiều tình huống “bẻ lái” bất ngờ nhưng vẫn khiến người xem thích thú bởi những tình tiết gây cười liên tục. Nhưng sau những tràng cười sảng khoái, đều khiến khán giả suy ngẫm, chẳng hạn việc người lớn dạy trẻ con trung thực nhưng lại không làm gương trong Của trời cho; văn hoá cửa sau oan nghiệt dẫn đến thực trạng người ngồi không đúng chỗ khiến doanh nghiệp lao dốc trong Giấy giới thiệu diệu kỳ, hay chỉ là màn chọc ngoáy những kẻ keo kiệt đơn giản.

Chùm hài kịch là những câu chuyện độc lập nhưng được khéo léo kết nối bằng những tình huống để tạo nên tổng thể liền mạch, khiến quá trình tiếp nhận của người xem không bị đứt quãng.

Người lớn dạy con trẻ trung thực nhưng lại không làm gương dẫn đến kết cục bẽ bàng trong Của trời cho
Người lớn dạy con trẻ trung thực nhưng lại không làm gương dẫn đến kết cục bẽ bàng trong Của trời cho

Nghệ sĩ Quốc Thịnh tiếp tục là điểm sáng, sau vở kịch dài ra mắt cách đây không lâu, cũng trên chính sân khấu này. Từ người quản lý hách dịch, thiếu hiểu biết đến chàng rể keo kiệt, rồi anh Bình với tình yêu say đắm nhưng không thể thổ lộ đều được anh thể hiện tròn trịa. Hình tượng thay đổi liên tục trong 3 vở kịch nhưng Quốc Thịnh đều giữ nhịp khá tốt và luôn là sự mong chờ của khán giả.

Nghệ sĩ Chánh Trực từ vai ông bố vợ ở thành thị cho đến người nông dân chất phác đều thuyết phục người xem bởi cách diễn duyên dáng. NSƯT Mỹ Uyên từ cô con dâu trẻ trung đến bà nội xì-tin U70, Lâm Nguyễn... hoà nhịp ăn ý để tạo nên những màn biểu diễn vui nhộn.

Đêm ra mắt khá thành công, tuy nhiên, thách thức không nhỏ của ê-kíp diễn viên và người quản lý là việc giữ cho được tiếng cười duyên dáng, hóm hỉnh để không bị cuốn vào không khí hào hứng của khán giả mà tung hứng, thoại lời ngẫu hứng, quá đà. Kiểm soát lời thoại, hành động chừng mực trong mỗi suất diễn là bản lĩnh của từng diễn viên, góp phần không nhỏ cho thành công và tiếng vang của hài kịch ngắn. 

Hài kịch thành công, không chỉ thu hút khán giả người lớn mà sẽ hấp dẫn cả khán giả tuổi teen hoặc khán giả nhí được ba mẹ cho đi cùng. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI