Vụ sát hại 4 người ở Yên Bái: Giải mã kẻ sát nhân

16/08/2015 - 05:30

PNO - "Trong cái cách các nghi phạm ra tay, ngoài mục đích giết người còn có biểu hiện tâm lý thỏa mãn sự hằn học, thù hằn cá nhân với nhau".

Thời gian gần đây, liên tục xảy ra các vụ án mạng kinh hoàng, những vụ thảm án tập thể mà thủ phạm gây ra đều có chung đặc điểm là tuổi đời còn rất trẻ, thậm chí có trường hợp còn trong độ tuổi vị thành niên.

Viện nghiên cứu tội phạm học và Điều tra tội phạm thuộc Học viện Cảnh sát nhân dân cũng vừa công bố con số 70% các vụ án hình sự có đối tượng là thanh thiếu niên, đã thực sự làm dấy lên mối quan ngại sâu sắc trong dư luận về xu thế tội phạm hình sự ngày càng man rợ và trẻ hóa.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này?

Cảnh báo tội phạm trẻ hóa

Sáng 15/8, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết, cơ quan CA đã bắt được nghi phạm Đặng Văn Hùng (SN 1989, trú tại Đội 16, thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) sát hại bốn người trong một gia đình hàng xóm và cũng là họ hàng của anh ta ở xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Vu sat hai 4 nguoi o Yen Bai: Giai ma ke sat nhan
Nghi can Đặng Văn Hùng. Ảnh: Thành Nam

Nghi phạm Đặng Văn Hùng bị bắt khi đang lẩn trốn tại xã Khánh Hoà, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Lời khai của nghi phạm này tại cơ quan CA thực sự khiến mọi người "rúng động" bởi sự lạnh lùng:

Đặng Văn Hùng khai khi cãi nhau, Hùng tức giận lấy chân đá anh Long mấy cái vào đầu. Thấy vậy, chị Hoa - vợ anh Long ở gần đó có hét lên: “Sao lại đánh chồng cháu?” và lấy điện thoại gọi điện. Anh Long bị đánh nên bỏ chạy về phía bìa rừng, Hùng cầm dao đuổi kịp chém nhiều nhát vào vùng đầu khiến anh Long gục xuống.

“Trong cơn tức giận, tôi đuổi chém chết chị Hoa rồi về lán hai dì cháu Hà đang ở. Tôi thấy Hà nói gì đó nghe không rõ, tay vẫn cầm dao chém nhiều nhát vào vùng đầu, cổ khiến Hà gục xuống. Sau đó, thấy cháu Tuyền, con trai anh Long đang đứng trên giường, tôi tiện tay chém chết cháu bé luôn”, Hùng lạnh lùng khai nhận.

Vụ thảm sát tại huyện Chơn Thành (Bình Phước) khiến 6 người trong một gia đình chết thảm, khi nghi phạm bị bắt giữ, dư luận hết sức bàng hoàng, phẫn nộ bởi tuổi đời còn rất trẻ.

Cả Nguyễn Hải Dương lẫn Vũ Văn Tiến đều mới 24 tuổi, chưa từng có tiền án, tiền sự và đây là lần đầu tiên, chúng ra tay sát hại người khác, nhưng phương thức gây án quá tàn bạo.

Còn nhớ, trước khi hung thủ lộ mặt, đã có những đồn thổi, đoán già đoán non xoay quanh chuyện mâu thuẫn trong kinh doanh, sự trả thù của những người bị sa thải, thậm chí là nghi án từ nhóm người đến từ bên kia biên giới.

Song, khi hai nghi can bị bắt giữ với những tang chứng, vật chứng rành rành thì tất cả mới ngã ngửa, chúng rat ay đoạt mạng cùng lúc 6 thành viên trong gia đình chỉ vì mối hận tình của tuổi trẻ.

Vụ án mạng tại Bình Dương chưa kịp lắng xuống thì tại Nghệ An, “thảm án” bản Phồng với 4 người trong gia đình chết thảm trên rẫy, trong đó có cả cháu bé chỉ mới 8 tháng tuổi cũng chết tức tưởi vì nhát dao ngoan nghiệt, đã khiến dư luận hết sức hoang mang.

Vu sat hai 4 nguoi o Yen Bai: Giai ma ke sat nhan
Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái báo cáo tại buổi họp báo.

Cũng như thảm án Bình Dương, tại Nghệ An khi thủ phạm chưa lộ diện, đã có lúc người ta nghĩ đến sự xuất hiện của thổ phỉ, gây án xong đã vượt biên sang Lào nên lo sợ về một vụ án sẽ chìm xuồng, song sau 17 ngày khắc phục mọi khó khăn, dưới sự hỗ trợ đắc lực của điều tra viên cao cấp Bộ Công an, kẻ thủ ác đã bị bắt.

Thủ phạm gây ra cái chết cho 4 người trong một gia đình này là Vi Văn Mằn (tức Hai), năm nay tròn 20 tuổi, là người trú cùng bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương với gia đình nạn nhân.

Thêm một lần nữa, chiến công xuất sắc của lực lượng Công an nhân dân được ca tụng, tôn vinh nhưng bên cạnh đó, dư luận lại dấy nên nỗi lo về xu thế trẻ hóa của tội phạm và phương thức gây án ngày càng man rợ, tàn bạo.

Trước đó, vào năm 2011, vụ thảm sát tại tiềm vàng Ngọc Bích ở Bắc Giang, dư luận đã rất phẫn nộ khi thủ phạm gây ra cái chết cho 3 người trong tiệm vàng, là Lê Văn Luyện, chưa đủ 18 tuổi để phải chịu mức án cao nhất.

Nguy hại hơn, từ sau khi xảy ra vụ án này, đã có nhiều tên tội phạm tuổi teen, khi bị bắt đã tự xưng là cháu Lê Văn Luyện, và hiệu ứng xấu này kéo dài trong một thời gian sau đó đã gây bức xúc, hoang mang cho dư luận.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI