Vụ nhà mẫu dự án Picity High Park xây trái phép: Ngâm sai phạm chờ... 'chạy thuốc'?

27/11/2019 - 22:21

PNO - Dù đã nhiều lần lên kế hoạch cưỡng chế, nhưng chính quyền quận 12 vẫn chưa thể xử lý nghiêm công trình xây dựng trái phép ở dự án Picity High Park do Công ty Gia Cư làm chủ đầu tư. Chuyện gì đang xảy ra ở đây?

Dù công trình xây trái phép của Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư (Công ty Gia Cư) được biết đến chỉ là nhà mẫu của dự án, nhưng thực tế diện tích sai phạm không hề nhỏ, lên đến 1.208 m2. 

Ngày 3/5/2019 UBND quận 12 phát hiện sai phạm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Gia Cư về hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Hơn ba tháng sau, công trình sai phạm vẫn còn trơ trơ. 

Ngày 23/8/2019 UBND quận 12 chính thức ra quyết định buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả; buộc Công ty Gia Cư tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trong vòng hối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định trên. 

Vu nha mau du an Picity High Park xay trai phep: Ngam sai pham cho... 'chay thuoc'?
Dự án Picity High Park vẫn chưa có giấy phép xây dựng, công trình tạm dựa vào đâu để xin miễn phép?

Thế nhưng, đến hạn, nhà mẫu dự án Picity High Park vẫn nằm đó. Lúc này chủ đầu tư bắt đầu giờ trò “câu giờ”, gửi đơn đến UBND phường Thạnh Xuân và quận 12 xin gia hạn thời gian tháo dỡ công trình, hạn chót trước ngày 15/12/2019, đồng thời cam kết nếu không nghiêm túc thực hiện sẽ chấp nhận bị cưỡng chế. Chính quyền quận 12 gật hay lắc không rõ, nhưng công trình sai phạm vẫn tồn tại. 

Hơn hai tháng trôi qua, nhưng không ai thấy sự nghiêm túc chủ đầu tư khi công trình sai phạm vẫn đứng đó, thách thức chính quyền và dư luận. 

Ngày 20/11/2019, UBND phường Thạnh Xuân, quận 12 một lần nữa ra thông báo cưỡng chế dự án. Ngày 26/11/2019, UBND phường Thạnh Xuân rầm rộ đưa lực lượng đến cưỡng chế. Người ta cứ ngỡ lần này chính quyền địa phương đã nghiêm túc hơn, nhưng không, lực lượng cưỡng chế rầm rộ kéo đến rồi... kéo về. 

Đoàn cưỡng chế đã nhận gì từ chủ đầu tư mà không thể nghiêm túc thực thi công vụ được giao? Theo tìm hiểu của chúng tôi, đại diện Công ty Gia Cư đã cung cấp hai văn bản quan trọng gồm: Quyết định chấp thuận đầu tư của UBND TP.HCM và văn bản hướng dẫn về giấy phép xây dựng của Bộ Xây dựng trả lời về việc xây dựng nhà mẫu tại dự án Picity High Park. 

Vu nha mau du an Picity High Park xay trai phep: Ngam sai pham cho... 'chay thuoc'?
Ngày 26/11, lực lượng cưỡng chế rầm rộ đến rồi... về.

Trong văn bản hướng dẫn, Bộ Xây dựng cho biết: “Theo quy định tại điểm c khoản 2 điều 89 của Luật Xây dựng 2014 thì công trình tạm (nhà mẫu) phục vụ thi công công trình chính thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng, chủ đầu tư phải thực hiện phá dỡ công trình xây dựng tạm này khi đưa công trình chính của dự án vào khai thác...”

Nhiều ý kiến cho rằng, căn cứ văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng thì nhà mẫu của dự án Picity High Park được xem là công trình tạm, được miễn giấy phép. Thậm chí có ý kiến nói UBND quận 12 ra văn bản xử phạt, yêu cầu tháo dỡ nhà mẫu của dự án là sai.

Trước đó, trong văn bản gửi các cơ quan báo chí, Công ty Gia Cư cũng cho rằng dự án nhà mẫu của mình được miễn giấy phép xây dựng. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện dự án Picity High Park chưa có giấy phép xây dựng. Do đó, theo Luật sư Đoàn Việt Thắng (đoàn Luật sư tỉnh Ninh Thuận), nhà mẫu dự án Picity High Park không thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng. Bởi theo điều 131 Luật Xây dựng, “công trình tạm là công trình được xây dựng để phục vụ thi công xây dựng công trình chính”. Điều 89 của bộ luật này cũng nêu rõ, đối tượng được miễn giấy phép trong trường hợp này là “công trình xây dựng tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính”. 

Dự án Picity High Park mới chỉ được chấp thuận đầu tư, chưa chắc sẽ được cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng. Đồng nghĩa, thời điểm này dự án chưa được triển khai xây dựng nên không đủ điều kiện để được xem là một công trình chính. Dự án chưa có công trình chính thì lẽ dĩ nhiên nhà mẫu của dự án không thể được xem là công trình tạm; không có mục đích mọc lên để phục vụ việc thi công công trình chính. 

“Tôi cho rằng quyết định xử phạt của UBND quận 12 đối với dự án Picity High Park là hoàn toàn đúng đắn. Văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng là rất rõ, không sai, không hề “đá” quyết định xử phạt của quận 12. Việc đoàn cưỡng chế tạm dừng thực hiện vì cho rằng xuất hiện các văn bản mới là không cần thiết” - Luật sư Thắng khẳng định.

Gần bảy tháng đã trôi qua nhưng những cơ quan có trách nhiệm vẫn không thể xử lý dứt điểm một công trình nhà mẫu xây trái phép mọc lên giữa thanh thiên bạch nhật. Phải chăng vụ việc đang được ngâm sai phạm để chờ... chạy “thuốc”?   

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI