Vụ bé gái 8 tuổi bị cha và người tình bạo hành tử vong sao phải xử kín?

28/06/2022 - 09:12

PNO - Quyết định xử kín vụ án bé gái 8 tuổi bị cha và người tình của cha bạo hành đến tử vong khiến nhiều bạn đọc thắc mắc.

Ngày 26/6, Tòa án Nhân dân TPHCM cho biết, dự kiến, sáng 21/7, đơn vị này sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án bé gái 8 tuổi bị người tình của cha bạo hành đến tử vong. Vụ án sẽ được xử kín. Quyết định này của Tòa khiến nhiều bạn đọc thắc mắc.

Một trong bốn luật sư bảo vệ cho bé N.T.V.A. (8 tuổi - nạn nhân của vụ án này) là luật sư Nguyễn Ánh Thơm thuộc Đoàn luật sư TP. Hà Nội đã bày tỏ sự không đồng tình trước quyết định này.

Nhiều người và gia đình rất đau lòng và bức xúc trước cái chết tức tưởi của bé V.A.
Nhiều người và gia đình rất đau lòng, bức xúc trước cái chết tức tưởi của bé V.A.

Luật sư Nguyễn Ánh Thơm cho biết: “Chúng tôi đang gửi kiến nghị đến Chánh án Tòa án tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án Nhân dân TP.HCM, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP. HCM và các cơ quan nội chính của thành phố này, đề nghị đưa vụ án xét xử công khai. Bởi, tại khoản 3 Điều 103, Hiến pháp 2013 về xét xử kín quy định: “Tòa án nhân dân xét xử công khai. Trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người chưa thành niên hoặc giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự, Tòa án nhân dân có thể xét xử kín".

Tương tự, tại điều 25, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định: "Trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự thì Tòa án có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai". Thông tư số 02/2018/TT-TANDTC ngày 21/9/2018 của Tòa án nhân dân tối cao quy định về việc xét xử vụ án hình sự có bị cáo là người dưới 18 tuổi hoặc vụ án hình sự có người bị hại là người dưới 18 tuổi bị tổn thương nghiêm trọng về tâm lý hoặc cần sự hỗ trợ về điều kiện sống, học tập do không có môi trường gia đình lành mạnh như những người dưới 18 tuổi khác (sau đây gọi chung là người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi) thuộc thẩm quyền của Tòa gia đình và người chưa thành niên.

Còn điểm d, khoản 1 Điều 7 Thông tư số 02/2018/TT-TANDTC quy định xét xử kín vụ án hình sự có bị cáo, người bị hại là người dưới 18 tuổi như sau: Đối với những vụ án có người bị hại là người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục, bị bạo hành hoặc bị mua bán thì Tòa án phải xét xử kín; đối với những vụ án khác có yêu cầu của người dưới 18 tuổi, người đại diện của họ hoặc để giữ bí mật đời tư, bảo vệ người dưới 18 tuổi, Tòa án cũng có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai theo quy định tại Điều 327 của Bộ Luật tố tụng hình sự.

Như vậy, việc Tòa án Nhân dân TP.HCM đưa vụ án này ra xét xử kín là không cần thiết. Thứ nhất, ngay sau khi sự việc bị phát hiện, tố giác, vụ án đã gây chấn động dư luận. Tên, tuổi thậm chí hình ảnh nạn nhân đã được cộng đồng mạng chia sẻ rất nhiều. Hơn nữa, nạn nhân đã mất, việc giữ bí mật đời tư, việc ngại đối chất, lấy ý kiến ở tòa gây áp lực tâm lý cho nạn nhân dưới 18 tuổi… cho bé V.A lúc này không còn cần thiết nữa.

Thứ hai, từ vụ việc bé V.A gióng lên hồi chuông cảnh báo cùng cộng động xã hội rất nhiều bài học về việc bảo vệ trẻ em. Về ý thức bảo vệ trẻ của người trong cuộc lẫn những suy nghĩ sai lầm của những người lớn xung quanh trẻ. Đây không phải lần đầu tiên xảy ra chuyện một đứa bé bị người tình của cha mẹ bạo hành đến tử vong, thương tật suốt đời. Thiết nghĩ, việc đưa vụ án này ra xét xử công khai sẽ vừa cảnh tỉnh mọi người trong việc chăm sóc bảo vệ trẻ em, vừa tăng tính răn đe lẫn tính giáo dục của pháp luật”.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện Cục Bảo vệ trẻ em - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhận định, theo các quy định hiện nay đối với người bị hại dưới 18 tuổi bị xâm hại hoặc bị bạo hành để bảo vệ đời tư, Tòa án có thể xử kín. Như vậy, việc Tòa án nhân dân TPHCM đưa vụ việc này ra xử kín là đúng quy định. 

Tại vụ án bé N.T.V.A bị người tình của cha bạo hành đến tử vong, bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, quê Gia Lai) bị truy tố về tội "Giết người" và "Hành hạ người khác"; Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ quận 1, TPHCM) cha ruột của nạn nhân bị truy tố tội "Hành hạ người khác" và "Che giấu tội phạm".

Hội đồng xét xử gồm thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn là chủ tọa phiên tòa và thẩm phán Đặng Thị Bích Loan. Hai thẩm phán dự khuyết là Phan Trịnh Minh Đức, Trần Thị Lệ Uyên. Ngoài ba hội thẩm chính thức, phiên tòa còn có ba hội thẩm dự khuyết.

Đại diện Viện KSND TPHCM tham gia phiên tòa là hai kiểm sát viên Lê Thị Yến Như và Phan Trung Hải.
Bà N.T.M.H, mẹ cháu N.T.V.A. là người đại diện hợp pháp cho nạn nhân. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại có ba luật sư thuộc Đoàn luật sư TPHCM là Phạm Công Hùng, Trần Thị Ngọc Nữ, Khưu Mỹ Linh và một luật sư thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội là Nguyễn Ánh Thơm.

Diễm Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI