Vụ "Bé chóng mặt, mẹ đưa đi khám phát hiện thai 7 tuần": Đưa tiền, ép gia đình cháu bé bị xâm hại ký tên bãi nại

07/08/2020 - 18:00

PNO - Tối 5/8, một lần nữa, chị B.T.B. ngụ P.Bình Trưng Tây, Q.2, mẹ của cháu B.L.T. - nạn nhân trong bài "Bé chóng mặt, mẹ đưa đi khám phát hiện thai 7 tuần" đăng trên Báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 6/7/2020, lại phải nhờ cậy Báo Phụ Nữ.

Theo lời chị B., từ khi chị tố cáo vụ việc đến nay, gia đình chị không một ngày yên ổn. Cứ vài bữa là con cháu, người thân của ông Lê Duy H., người hàng xóm hơn 70 tuổi đã xâm hại cháu T., lại gọi điện yêu cầu gặp mặt. Khi thì ra giá 30 triệu đồng, lúc lại nói 89 triệu đồng. Và tối 5/8 vừa qua, họ đã ghé nhà xin gửi hỗ trợ gia đình 120 triệu đồng và đề nghị chị B. ký đơn bãi nại cho ông H. Chị B. nghẹn ngào: “Tôi không biết chữ nhưng tôi biết với tội ác này, không ai có quyền bãi nại, kể cả tôi và con gái tôi. Tôi không ký vào hợp đồng vô lý đó!”.

Ngày 23/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Q.2 đã có thông báo số 986 nêu rõ kết quả giám định pháp y xác định nghi phạm Lê Duy H. đúng là người cha sinh học của mô thai mà bé T. đã mang. Thế nhưng từ đó đến nay, người dân P.Bình Trưng Tây vẫn thấy ông H. thong dong đi tập thể dục. 

Kết quả giám định pháp y xác nhận Lê Duy H. là cha sinh học của mô thai mà bé T. đã mang
Kết quả giám định pháp y xác nhận Lê Duy H. là cha sinh học của mô thai mà bé T. đã mang

Thực tế đó đang rất trái với quy định tố tụng, theo luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội Luật sư - Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM. Theo quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ trẻ em, một khi đã xác định đúng nghi phạm xâm hại tình dục trẻ em thì cơ quan điều tra phải ra quyết định tạm giam để tiếp tục điều tra. 

Với hành vi phạm tội như trường hợp của ông H. thì thời hạn tạm giam để điều tra là 4 tháng. Lẽ dĩ nhiên, việc tạm giam phải được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn. Sự trì hoãn không rõ lý do của cơ quan tố tụng đang khiến gia đình, đặc biệt là nạn nhân, mất ăn mất ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho biết, việc chị B. từ chối nhận 120 triệu đồng và không ký đơn bãi nại là đúng với quy định của pháp luật. Với các vụ xâm hại trẻ em thì dù có đơn bãi nại vẫn phải khởi tố, truy tố trách nhiệm hình sự kẻ thủ ác.

Việc gia đình nghi phạm Lê Duy H. gửi tiền hỗ trợ chị B. và cháu T. là một cách bồi thường trách nhiệm dân sự (thương tổn về sức khỏe, tinh thần, chi phí y tế…). Số tiền này chị B. không cần vội nhận theo yêu cầu vô lý của gia đình ông H., bởi chắc chắn tòa án sẽ xem xét, cân nhắc và bảo vệ bị hại trong phiên xét xử. Việc bồi thường trách nhiệm dân sự, khắc phục hậu quả… có thể thực hiện trước, trong hay sau khi diễn ra phiên tòa. Tuy nhiên, không phải hễ trao tiền là có thể yêu cầu nạn nhân rút đơn.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các ngành chức năng về bảo vệ trẻ em, các đoàn thể ở Q.2 cần thể hiện vai trò bảo vệ trẻ và cả vai trò giám sát của mình hơn nữa trong vụ án xâm hại trẻ em này. Không thể cứ để trẻ và gia đình nạn nhân sống trong sự bất an, lo lắng trong khi nghi phạm thì cứ nhởn nhơ và dùng tiền chèo kéo, mua chuộc, quấy rầy như hiện tại. 

Nghi Anh

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Thúy 08-08-2020 22:30:39

    Mong pháp luật sẽ có biện pháp xử lý thích đáng. Tội nghiệp bé gái, hẳn em đã và đang phảo chịu cú sốc tinh thần đáng sợ này. Mong em sẽ vượt qua và sống thật tốt.

  • Lê Thanh Thảo 08-08-2020 13:26:34

    Xin báo Phụ Nữ cùng giới luật gia xh và các ban ngành đoàn thể chức năng liên quan và giới truyền thông đánh động vụ này không để chìm xuồng để pháp luật bất vị thân..đa kim ngân phá luật lệ..cầm đèn trời soi xét thực thi công lý cho nạn nhân và làm tiền đề răn đe trừng trị áp chế tái phạm.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI