VitaDairy làm từ thiện hay vung tiền mua quảng cáo, bán hàng?

04/08/2020 - 13:49

PNO - Vừa được tiếng từ thiện, vừa quảng bá thương hiệu, bán được sản phẩm mà công chúng vẫn ngợi khen tấm lòng thì mấy ai thông minh được như Vita Dairy!

Từ ngày 1 đến hết 17g ngày 15/8, với mỗi một chia sẻ hợp lệ trên Facebook, nhãn hàng VitaDairy sẽ thay mặt chúng ta góp 10.000 đồng vào quỹ Bảo vệ y bác sĩ 24h, để tiếp sức với lực lượng y tế trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Hình ảnh của các y bác sĩ được nhãn hàng sử dụng trong chiến dịch truyền thông quảng bá thương hiệu, bán sản phẩm trị giá 2 tỷ đồng
Hình ảnh của các y bác sĩ được nhãn hàng sử dụng trong chiến dịch truyền thông quảng bá thương hiệu, bán sản phẩm trị giá 2 tỷ đồng

Một chiến dịch đầy ý nghĩa như thế, giữa lúc dịch bệnh đang hoành hành khủng khiếp ở Đà Nẵng, lan ra các tỉnh thành, đương nhiên rất đáng hoan nghênh và nên được ủng hộ. Vâng, nếu nó không đi cùng với yêu cầu mỗi một lượt đăng tải trên Facebook phải là chia sẻ hình ảnh của các y bác sĩ đi kèm với logo thương hiệu nhà tài trợ, hashtag tên chiến dịch hoặc hashtag thương hiệu sữa mà theo cách nói của nhiều người là lợi dụng hình ảnh của lực lượng y tế, của những bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch để quảng bá cho thương hiệu - một dạng chi tiền để làm PR.

Tất nhiên, doanh nghiệp có tiền có quyền PR và họ hoàn toàn có thể thuê hoặc mua quyền sử dụng hình ảnh của ai đó (trong trường hợp này là các bác sĩ) để sử dụng cho chiến dịch truyền thông. Họ cũng hoàn toàn có thể sòng phẳng với công chúng bằng việc công khai rằng anh phải đăng logo của tôi, phải nhắc tên tôi hoặc chiến dịch của tôi thì tôi mới trả 10.000 đồng và dù tôi có thuê anh quảng bá với giá 10.000 đồng mỗi status thì chiến dịch từ thiện đó vẫn mang tên tôi, vẫn là của tôi. Nhất cử tam tứ tiện.

Rất tiếc, công chúng không hề thấy sự công khai và minh bạch đó. Trong những bài viết giới thiệu, tuyên truyền cho chiến dịch, người ta chỉ đọc thấy nào là chung tay, thông điệp, ý thức, hỗ trợ, trao tặng... những từ ngữ đẹp đẽ về lực lượng y tế và doanh nghiệp tài trợ. Với tấm lòng hướng về Đà Nẵng, sự ủng hộ đối với các y bác sĩ, rất nhiều người đã sẵn lòng bỏ qua tất cả để chia sẻ một hình ảnh, đăng một hashtag, mong có thể góp được ít nhiều cùng mọi người.

Nhưng, bạn có biết, 10.000 đồng của bạn (nếu quả thực có 10.000 đồng ấy) mà bạn đã làm thuê cho doanh nghiệp để có được, sẽ được sử dụng để làm gì? Ngoài việc số tiền ấy được dùng để mua trang phục bảo hộ như VitaDairy công bố thì một phần sẽ được dùng để mua... sữa ColosIgG 24h - sản phẩm của chính VitaDairy. Giờ thì bạn có lẽ đã liên kết được tên chiến dịch “24h” với tên sản phẩm.

Một chương trình vừa được tiếng từ thiện (tối đa 2 tỷ đồng, dù bạn có chia sẻ bao nhiêu lượt nhiều hơn), vừa được quảng bá thương hiệu, vừa bán được sản phẩm mà công chúng vẫn ầm ầm tham gia và ngợi khen tấm lòng của doanh nghiệp thì mấy ai thông minh được như Vita Dairy!

Phạm Thành Nhân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI