Việt Nam - Trung Quốc đạt được những nhận thức chung quan trọng

28/12/2015 - 08:05

PNO - Chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp trong quan hệ hai nước.

Trưa 27/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã về tới Hà Nội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc.

Với hàng loạt các cuộc hội kiến, hội đàm và tiếp xúc kéo dài 5 ngày (kể từ 23-27/12) đã góp phần tích cực trong việc củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Trung Quốc. Đặc biệt trong hoạt động lập pháp, trao đổi thương mại và nhất là thúc đẩy sự tin cậy chính trị.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Trương Đức Giang ký thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội hai nước.

Viet Nam - Trung Quoc dat duoc nhung nhan thuc chung quan trong
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Trương Đức Giang ký thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội hai nước (Ảnh: VOV).

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trần Văn Hằng nhấn mạnh, tiếp theo chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 4/2015 và chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tháng 11/2015, chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc lần này của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta nhằm triển khai nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được.

"Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thành công tốt đẹp. Hai bên đã trao đổi một cách chân tình, thẳng thắn về tình hữu nghị giữa hai nước, về thành quả hợp tác 65 năm qua. Đồng thời đề ra phương hướng hợp tác đặc biệt là tăng cường niềm tin chính trị để thúc đẩy hợp tác vì lợi ích chung của hai nước, vì cuộc sống hòa bình ấm no của nhân dân hai nước", ông Hằng khẳng định.

Điều đó được chứng minh qua kết quả rõ nhất của chuyến thăm, lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất được nhận thức chung:

+ Coi trọng tình hữu nghị truyền thống mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng các thế hệ lãnh đạo đi trước đã dày công vun đắp, vượt qua thách thức của thời gian. Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta tới thăm, dâng hoa và viếng Chủ tịch Mao Trạch Đông bằng lòng thành kính.

+ Chuyến thăm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Quốc hội Trương Đức Giang đã bàn và thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa hai Quốc hội, tăng cường giao lưu giữa đoàn cấp cao Quốc hội, các Ủy ban, cơ quan chuyên môn của Quốc hội nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong công tác lập pháp, trong quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, trong giám sát thực hiện các nhiệm vụ, chính trị, kinh tế xã hội mà Quốc hội hai nước thông qua.

Kết quả mỹ mãn nhất là hai Chủ tịch Quốc hội đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội, mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Viet Nam - Trung Quoc dat duoc nhung nhan thuc chung quan trong
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

+ Về vấn đề Biển Đông: Tại chuyến thăm lần này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thẳng thắn trao đổi với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội Trung Quốc về những bất đồng và quan điểm khác nhau xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng rằng, vấn đề trên biển là vấn đề rất hệ trọng trong quan hệ hai nước, nó làm giảm lòng tin giữa hai nước, làm cho nhân dân hai nước bất an. Chính vì vậy, giải quyết vấn đề Biển Đông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam - Trung Quốc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, hai bên còn tồn tại những bất đồng chưa thể giải quyết được ngay. Điều quan trọng là hai bên cần kiểm soát, quản lý tốt tình hình; cần nhìn nhận lợi ích chung của hai bên to lớn hơn nhiều so với bất đồng vì lợi ích chung của nhân dân hai nước và mong muốn cơ bản của hai Đảng, hai Nhà nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, hai bên đều có kinh nghiệm và năng lực trong việc kiểm soát và quản lý bất đồng, nếu lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước cùng quyết tâm chính trị tiếp tục nỗ lực quan tâm thúc đẩy tình hữu nghị truyền thống hướng tới giải quyết các bất đồng giữa hai nước thì có thể làm tốt.

Hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư cũng được đề cập trong chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Trong 10 năm gần đây, Trung Quốc liên tục là bạn hàng thương mại lớn nhất của Việt Nam, trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI