Việt Nam nằm trong nhóm các nước sở hữu tiền số nhiều nhất thế giới

18/09/2025 - 17:13

PNO - Thông tin được ông Trần Hùng Sơn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Công nghệ Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - Luật (UEL) - trích dẫn số liệu của Triple tại Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ 2025 diễn ra ngày 18/9.

Theo ông Sơn, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 05 về thí điểm phát triển thị trường tài sản mã hóa, vấn đề đặt ra là liệu nhà đầu tư sẽ lựa chọn như thế nào khi Việt Nam triển khai sàn giao dịch trong nước.

Viện Nghiên cứu Phát triển Ngân hàng mới đây đã khảo sát 523 nhà đầu tư, trong đó 70 người đã và đang đầu tư tiền mã hóa. Nghiên cứu sử dụng mô hình 3 yếu tố tác động đến hành vi chuyển dịch của nhà đầu tư: yếu tố "đẩy" (trải nghiệm với sàn quốc tế), yếu tố "kéo" (nhận thức về lợi ích của sàn trong nước) và yếu tố "neo" (rào cản hoặc động lực như pháp lý và ảnh hưởng xã hội).

Kết quả thu được đáng chú ý đầu tiên là về hành vi chuyển đổi sàn giao dịch, phân tích cho thấy các yếu tố "đẩy" và "kéo" không phải là nguyên nhân quyết định. Nói cách khác, những rủi ro trên sàn quốc tế hay các lợi ích được quảng bá của sàn trong nước không đủ sức thuyết phục nhà đầu tư chuyển đổi. Yếu tố then chốt ở đây chính là yếu tố "neo".

Các quy định pháp lý rõ ràng, minh bạch là yếu tố để nhà đầu tư lựa chọn khi đầu tư tài sản mã hóa
Các quy định pháp lý rõ ràng, minh bạch là yếu tố để nhà đầu tư lựa chọn khi đầu tư tài sản mã hóa

Đặc biệt là ảnh hưởng từ cộng đồng xã hội mới là những động lực chính tác động đến ý định chuyển giao dịch từ sàn quốc tế về Việt Nam. Điều này dẫn đến chính sách quản lý và chiến lược vận hành sàn nên tập trung vào việc xây dựng cộng đồng và tạo dựng niềm tin, thay vì chỉ quảng bá về tính năng đơn thuần.

Thứ hai, về kỳ vọng đối với một sàn giao dịch trong nước, nhà đầu tư quan tâm đến 2 yếu tố chính: Một khung pháp lý rõ ràng với cơ chế giải quyết tranh chấp hiệu quả, và một hệ thống giao dịch ổn định, an toàn với chi phí cạnh tranh.

Thứ ba, về chính sách thuế, có đến 55% nhà đầu tư cho biết họ sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, họ kỳ vọng chính sách rõ ràng, có ưu đãi trong giai đoạn đầu như miễn thuế từ 3-5 năm. Đặc biệt, họ đề xuất cần có cơ chế khấu trừ lỗ khi tính thuế, một điểm khác biệt quan trọng so với mô hình đang áp dụng cho chứng khoán.

Cuối cùng, khảo sát cũng chỉ ra "khoảng trống" đáng kể về kiến thức tài chính. Sự nhầm lẫn giữa tài sản mã hóa và tài sản truyền thống vẫn còn tồn tại, cho thấy sự cấp thiết của việc giáo dục tài chính cho nhà đầu tư khi thị trường chính thức mở cửa.

Từ những phân tích trên, ông Sơn đề xuất 4 hàm ý chính sách:

Thứ nhất, ưu tiên xây dựng niềm tin và cộng đồng. Cần tạo môi trường thuận lợi để hình thành cộng đồng nhà đầu tư sôi nổi và tận dụng thái độ tích cực của thị trường để thu hút sự tham gia.

Thứ hai, xây dựng chính sách thuế hợp lý. Cần có lộ trình thuế với các ưu đãi miễn, giảm trong giai đoạn đầu, tương tự như cách chúng ta đã làm với thị trường chứng khoán.

Thứ ba, hoàn thiện khung pháp lý và hệ thống giao dịch. Cần khẩn trương xây dựng khung pháp lý toàn diện sau Nghị quyết 05 và thiết kế hệ thống giao dịch an toàn, ổn định.

Cuối cùng, đẩy mạnh giáo dục kiến thức tài chính. Đây là yếu tố nền tảng để hỗ trợ và bảo vệ nhà đầu tư.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI