Blackpink cần làm gì để đạt được giấc mơ Grammy?

14/12/2020 - 13:59

PNO - Theo các chuyên gia trong ngành công nghiệp âm nhạc ở Mỹ và Hàn Quốc, Blackpink tài năng, cá tính nhưng vẫn còn thiếu một số yếu tố bứt phá để trở thành hiện tượng toàn cầu.

Chỉ sau 4 năm ra mắt, khó ai ngờ 4 cô nàng Blackpink gồm Jennie, Jisoo, Rose và Lisa lại gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc cả trong và ngoài nước. "Gà cưng" nhà YG đã trở thành ban nhạc nữ đầu tiên của K-pop tiêu thụ được hơn 1 triệu album với bản phát hành tháng 10 The Album, đứng vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Billboard 200 và đứng đầu bảng xếp hạng iTunes tại 57 khu vực trên toàn thế giới.

Đặc biệt, video ca khúc How you like that đã nhanh chóng đạt hơn 100 triệu lượt xem trên YouTube chỉ sau 32 giờ phát hành, trở thành video đạt được cột mốc này nhanh nhất.

Blackpink càn quét nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong năm 2020.
Blackpink càn quét nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong năm 2020.

Với lợi thế vượt trội trên các nền tảng xã hội như Instagram (38 triệu lượt theo dõi), YouTube (54,4 triệu người đăng ký) và lực lượng fandom (cộng đồng người hâm mộ) hùng hậu khiến nhiều phương tiện truyền thông, bao gồm cả Billboard, đều mong đợi Blackpink sẽ lọt vào danh sách đề cử của giải Grammy lần thứ 63 (31/1/2021) - một trong những giải thưởng âm nhạc danh giá nhất thế giới. Tuy nhiên, với giấc mơ này, 4 cô nàng vẫn chưa đạt được.

Theo các chuyên gia trong ngành công nghiệp âm nhạc ở Mỹ và Hàn Quốc, Blackpink tài năng, cá tính nhưng vẫn còn thiếu một số yếu tố bứt phá để trở thành hiện tượng toàn cầu.

Tính toàn vẹn của nghệ thuật

Theo Jeff Benjamin, người phụ trách K-pop của Billboard trả lời phỏng vấn Korea Times: “Để được chú ý tại Grammy, tôi nghĩ các nghệ sĩ trước tiên cần thể hiện họ là những nhạc sĩ đáng tin cậy. Sẽ vô cùng có lợi cho Blackpink khi quảng bá thêm về cách các thành viên đóng góp vào âm nhạc, công việc chung của họ".

Jeff Benjamin nói rõ hơn như trong The Album mà nhóm vừa ra mắt, Jisoo và Jennie đã tham gia viết ca khúc chính Lovesick Girls. Đây là trọng tâm họ cần khai thác khi truyền thông cho dự án trong các cuộc phỏng vấn để gây ấn tượng với khán giả quốc tế. Bởi nếu không có sự tín nhiệm và tin tưởng của khán giả về tài năng của họ, thì thật khó để nhóm được đề cử, vì Grammy là giải thưởng để tôn vinh những thành tích xuất sắc trong âm nhạc đại chúng.

Sau 4 năm lao động miệt amif, Blackpink dần khẳng định được vị trí của mình trên trường quốc tế.
Sau 4 năm lao động miệt mài, Blackpink dần khẳng định được vị trí của mình trên trường quốc tế.

Đây là điều mà đàn anh của Blackpink - Bigbang đã làm khá tốt. Khả năng sản xuất âm nhạc thần sầu của Bigbang, điển hình là trưởng nhóm G-Dragon và Taeyang, mỗi album của nhóm đều do chính các thành viên sáng tác, giúp họ khẳng định tài năng và được công chúng Bắc Mỹ và châu Âu yêu mến. Quả thật đến thời điểm hiện tại, chưa nhóm nhạc K-pop nào, kể cả BTS có khả năng sản xuất âm nhạc về mọi khâu như Bigbang.

Nhà phê bình Jung Min-jae thường viết bài cho tạp chí âm nhạc IZM cũng đồng ý với quan điểm của Jeff Benjamin: “Một trong những thách thức đối với Blackpink là thể hiện tính toàn vẹn trong nghệ thuật để có thể gây ấn tượng với các nhà tổ chức Grammy”.

Phát hành các bản hit

Trong tháng 9, bài hát Ice Cream của Blackpink kết hợp cùng ngôi sao nhạc pop Selena Gomez, đã ra mắt ở vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, nhưng nhanh chóng trượt xuống vị trí thứ 49 trong tuần thứ 2. Điều này cho thấy bài hát của Blackpink vẫn chưa thu hút được công chúng.

Khác với thị trường Hàn Quốc, tại Mỹ và các quốc gia châu Âu, sức nặng của ca khúc được đánh giá cao hay không phụ thuộc vào khả năng đi đường dài.

“Tôi tin rằng bộ tứ cần một bài hát có sức ảnh hưởng lớn hơn như Dynamite của BTS. Nếu Blackpink chứng minh được sức mạnh lâu bền của mình bằng các vị trí hàng đầu của bảng xếp hạng Hot 100 và lập một kỷ lục có ý nghĩa, sẽ giúp nhóm có một bước tiến nhảy vọt ở Mỹ" - nhà phê bình Jung Min-jae lưu ý rằng Blackpink vẫn có cơ hội được đề cử vào năm sau.

Jung cho biết thêm: “Một số phương tiện truyền thông nước ngoài đã đề cập đến tên của Blackpink như một ứng cử viên tiềm năng trong năm nay. Điều này có nghĩa là nhóm đang nổi bật ở Mỹ, vì vậy nhóm có thể đặt mục tiêu đề cử Grammy vào năm sau ở hạng mục Trình diễn song ca /nhóm nhạc xuất sắc nhất."

Blackpink và Selena Gomez kết hợp trong ca khúc Ice Cream.
Blackpink và Selena Gomez kết hợp trong ca khúc "Ice Cream".

Hệ thống bảo thủ của Grammy

Ngoài chú trọng phát triển khả năng sáng tác, sản xuất các bản hit thì việc hiểu “luật chơi” của hệ thống bảo thủ Grammy cũng quan trọng không kém.

Danny Lee, người sáng lập và là Giám đốc đại lý của Asian Agent chuyên quảng bá K-pop tại Mỹ cho biết: “Kể từ khi thành lập, giải Grammy cho Màn trình diễn song ca /nhóm nhạc xuất sắc nhất vẫn chưa có một nhóm nhạc pop nữ nào của Mỹ, chứ không nói đến một nhóm nhạc quốc tế đạt được. Những năm qua, hạng mục này là sân chơi riêng cho các nhóm nhạc pop nam”.

Không giống như Billboard Music Awards và American Music Awards - nơi người hâm mộ có thể đóng một vai trò trong quá trình đề cử và bình chọn - hệ thống bình chọn của Grammy chỉ bao gồm các nhạc sĩ có tên tuổi trong ngành âm nhạc chấm giải. Do đó, lực lượng fandom hùng hậu cũng không giúp ít gì được cho Blackpink.

Tương tự, Patty Ahn, Giáo sư truyền thông tại Đại học California, người nghiên cứu văn hóa đại chúng Hàn Quốc và là một trong những người chỉ trích hệ thống bảo thủ của Grammy phân tích: "Nhìn lại 10-15 năm qua, mọi người sẽ thấy sự thiên vị áp đảo của các giải Grammy đối với các nghệ sĩ da trắng. Theo một nghiên cứu của Đại học Nam California 2018, nam giới đã thống trị các hạng mục Big Four, trong đó phụ nữ chỉ chiếm 9,3% nhóm ứng cử viên từ năm 2013-2018 và phụ nữ da màu chỉ chiếm 31% trong số đó".

Nhìn vào danh sách năm 2021 cho thấy một nỗ lực nhỏ trong việc giải quyết những vấn đề về sự phân biệt tồn tại lâu nay của Grammy khi BTS chính thức được góp mặt trong đề cử. Tuy nhiên, để có được thành tích này nhóm nhạc K-pop cũng phải nỗ lực trong suốt nhiều năm, mặc dù 7 chàng trai nhà Big Hit đã liên tục phá vỡ vô số kỷ lục trên các bảng xếp hạng âm nhạc lớn trước đó.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI