Vì sao dự án Đức Long Golden Land “án binh bất động” gần 3 năm qua?

19/12/2020 - 08:35

PNO - Dự án Đức Long Golden Land (quận 7) của Công ty Vạn Gia Long được cấp giấy phép xây dựng vào năm 2017, sau gần 1 năm thi công dự án bị tạm ngưng và đến nay vẫn chưa được triển khai vì dự án có đất do Nhà nước trực tiếp quản lý.

Với mong muốn có một nơi an cư nhưng gần 3 năm nay khách hàng mua dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp Sunshine Apartment (Đức Long Golden Land ) tại phường Tân Thuận Tây, quận 7 do Công ty CP đầu tư xây dựng Vạn Gia Long làm chủ đầu tư chờ "dài cổ" vì dự án vẫn “án binh bất động”.

Dự án Đức Long Golden Land được thi công xây dựng theo Giấy phép xây dựng số 254/GPXD ngày 28/11/2017 của Sở Xây dựng TPHCM cấp, với quy mô: phần ngầm (không gồm diện tích phần ngầm chưa được công nhận quyền sử dụng đất tại vị trí từ trục D’+3300 đến ranh lộ giới đường cầu Tân Thuận 2); 2 tầng hầm (tầng hầm + tầng lửng hầm) và sàn tầng trệt; tổng diện tích xây dựng tầng hầm: 10.136,2m2; chiều sâu công trình: -5,6m. 

Dự án
Dự án Đức Long Golden Land đã thi công một phần sàn tầng hầm, tầng lửng hầm và đang ngừng thi công từ tháng 2/2018 đến nay

Tuy nhiên, hiện nay công trình đã thi công một phần sàn tầng hầm, tầng lửng hầm và đang ngừng thi công từ tháng 2/2018 đến nay. Hiện nay, chủ đầu tư chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân đến nay dự án Đức Long Golden Land vẫn “án binh bất động” vì dự án có đất thuộc rạch, mặt nước hoang xen cài bên trong do Nhà nước trực tiếp quản lý. Dù đã được UBND TPHCM giao đất (bao gồm cả phần đất do Nhà nước trực tiếp quản lý này) để thực hiện dự án. Đồng thời, UBND quận 7 không có văn bản thông báo cho Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM là quận 7 không có nhu cầu sử dụng phần đất trên do đó giao cho Công ty CP đầu tư xây dựng Vạn Gia Long (Công ty Vạn Long) sử dụng thực hiện dự án là đúng nhu cầu kế hoạch sử dụng đất năm 2017 đã được UBND TPHCM phê duyệt, nhưng đến nay vấn đề này chưa được giải quyết.

Được biết dự án
Được biết dự án có đất thuộc rạch, mặt nước hoang xen cài bên trong do Nhà nước trực tiếp quản lý

Theo ông Nguyễn Sĩ Toàn – Tổng giám đốc Công ty Vạn Long, tất cả các bước pháp lý dự án tiếp theo đều yêu cầu giải quyết vấn đề đất do Nhà nước trực tiếp quản lý. Do đó, đã làm ảnh hưởng đến toàn bộ các bước pháp lý dự án cần có để triển khai. Sự việc này là trường hợp bất khả kháng nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty. Hiện nay, trong bối cảnh các dự án tại TPHCM đang bế tắc chưa có hướng tháo gỡ, đặc biệt là các dự án có đất do Nhà nước trực tiếp quản lý chưa có cơ chế xử lý. Công ty đã nỗ lực liên hệ với các Sở ngành, UBND TP để có hướng xử lý nhưng chưa được phản hồi. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục kiến nghị UBND TP áp dụng cơ chế phù hợp với các dự án có sử dụng phần đất do Nhà nước quản lý trước thời điểm năm 2013 để được tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Vì vậy, theo Công ty Vạn Long gửi khách hàng, công ty căn cứ vào hợp đồng đặt cọc đã ký kết giữa công ty và khách hàng, trong thời gian diễn ra sự kiện bất khả kháng, công ty tiếp tục tạm ngừng thực hiện các nghĩa vụ của công ty. Các bên sẽ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ của mình khi sự kiện bất khả kháng chấm dứt. Tiến độ thực hiện dự án, thời gian dự kiến hợp đồng mua bán căn hộ với quý khách hàng sau 18 tháng.

Dự án
Dự án ngừng thi công gần 3 năm nay, chủ đầu liên tục kéo dài thời gian ký hợp đồng với lý do sự việc bất khả kháng 

Được biết, tháng 9/2018, UBND TPHCM giao Chánh Thanh tra TP làm trưởng đoàn phối hợp với các thành viên gồm: Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Quy hoạch Kiến trúc, UBND quận 7 tổ chức kiểm tra toàn diện dự án Đức Long Golden Land.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn nhận được đơn tố cáo của một số người dân về những khuất tất của dự án. Qua công tác thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm tại dự án, như bán hàng chưa đủ điều kiện, liên quan đến đất công... Trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã vi phạm tại một phần thửa 59, 60, 82 tờ bản đồ số 15.

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI