“Vầng trăng khóc” và loạt ca khúc từ chuyện tình dang dở của Nguyễn Văn Chung

21/03/2022 - 07:30

PNO - Anh sáng tác 30 ca khúc, lấy cảm hứng từ chuyện tình có thật của bản thân. Nhiều bài nổi tiếng như: Mộng thuỷ tinh, Con đường mưa…

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung là một trong những tác giả sáng tác nhiều ca khúc ballad được khán giả yêu thích, góp phần tạo tên tuổi, sự nghiệp cho loạt ca sĩ. Trong đó, có thể kể đến như: Vầng trăng khóc (Nhật Tinh Anh, Khánh Ngọc), Mộng thuỷ tinh (Khánh Ngọc), Con đường mưa (Cao Thái Sơn), Bay giữa ngân hà (Nam Cường), Tiếng dương cầm trong đêm (Mai Phương)… 

Mới đây, trong chương trình Vẫn hát lời tình yêu, lần đầu tiên Nguyễn Văn Chung hé lộ về hoàn cảnh ra đời của một vài ca khúc trong gia tài của anh. Anh nói tất cả sáng tác đều dựa trên cảm xúc, trải nghiệm cá nhân.

Anh kể thuở còn là sinh viên vô tình gặp được một cô gái có nickname Công chúa thuỷ tinh trên mạng. Sau thời gian làm quen trên mạng, họ gặp nhau vào đúng dịp sinh nhật của anh. Lần đầu tiên gặp gỡ, anh ấn tượng vì ở ngoài cô gái rất xinh xắn. Cô gái phải đi từ Long Xuyên lên TPHCM. Cả hai gặp nhau trong chiều mưa, cũng là nguồn cảm hứng để anh viết Con đường mưa, sau này được Cao Thái Sơn thể hiện rất thành công.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và MC Nguyên Khang trong chương trình Vẫn hát lời tình yêu
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và MC Nguyên Khang trong chương trình Vẫn hát lời tình yêu

Họ cùng nhau đi Đầm Sen, chơi đu quay. Hình ảnh này cũng từng được anh lấy cảm hứng để đưa vào ca khúc Bay giữa ngân hà, sản phẩm có thể nói thành công nhất tính đến hiện tại của ca sĩ Nam Cường. Tuy nhiên, ca khúc này có nội dung tích cực, bày tỏ tình yêu thương, khát vọng hạnh phúc bền chặt trong chuyện lứa đôi.

Mộng thuỷ tinh nói về sự đổ vỡ trong tình yêu, từng được ca sĩ Khánh Ngọc thể hiện thành công. Lần đầu tiên anh được nghe Khánh Ngọc hát là tại Nhà văn hoá Thanh niên TPHCM, khiến anh nổi da gà vì xúc động. Nội dung ca khúc này bám sát mối tình này của anh. Theo đó, mỗi tháng anh và người yêu gặp nhau 2 lần. Nhạc sĩ sẽ về Long Xuyên và bạn gái sẽ lên TPHCM để luân phiên thăm nhau. Khi tròn 1 năm, bất ngờ anh mất liên lạc với bạn gái.

Nguyễn Văn Chung về Long Xuyên, gửi thư, email để tìm tung tích bạn gái, nhưng không có kết quả nào. Anh nói từng câu, từng chữ trong bài hát đều thể hiện trọn vẹn cảm xúc thời điểm đó như: Người xa tình xa khuất chân đồi, Cuộc tình như mây khói... Nhưng trong lòng anh đây vẫn là mối tình đẹp, nhiều ý nghĩa. Anh viết khoảng 30 ca khúc cho người xưa. Hầu hết các bài này đều có các từ khoá như khói mây, hoặc gợi lên cảm giác hư ảo. Anh vẫn ghi nhớ rõ thứ tự ra đời của loạt ca khúc này: Mùa đông không lạnh (bài thứ hai), Vầng trăng khóc (bài thứ sáu), Đêm trăng tình yêu (bài thứ mười một)...

Ca khúc Vầng trăng khóc từng được yêu mến nồng nhiệt vào đầu những năm 2000. Ca sĩ Khánh Ngọc kể hầu như đi đâu cũng được yêu cầu hát bài này. Có lần, trong một đêm tiệc trung thu, chị và ca sĩ Nhật Tinh Anh hát bài này 3 lần liên tiếp, song ca, tam ca và tốp ca với khán giả. Với chị, đó là kỷ niệm rất khó quên trong đời đi hát. 

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cùng ca sĩ Khánh Phương, ca sĩ Khánh Ngọc - 2 giọng hát gắn liền với các sáng tác của anh
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cùng ca sĩ Khánh Phương, ca sĩ Khánh Ngọc - 2 giọng hát gắn liền với các sáng tác của anh ôn lại các kỷ niệm

*Mộng thuỷ tinh - Khánh Ngọc

 

Trong số này còn có Hình bóng của mây, ca khúc gắn liền với ca sĩ Khánh Phương. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung từng có ý định giữ lại sáng tác này để hát làm kỷ niệm. Tuy nhiên, một lần ca sĩ Khánh Phương nghe được, thấy cách nhấn nhá điệp khúc cùng một số nốt phù hợp với phong cách của anh nên thuyết phục Nguyễn Văn Chung để anh thể hiện. Nhạc sĩ đồng ý vì mong bài hát sẽ có một màu sắc mới, phù hợp vớ gu, cách thể hiện của ca sĩ Khánh Phương.

Bẵng đi nhiều năm, anh mới gặp lại được người xưa, trong hoàn cảnh không thể ngờ, mà anh mô tả như chuyện chỉ có trong tiểu thuyết. Năm 2019, Nguyễn Văn Chung gặp biến cố trong cuộc sống. Anh đi Mỹ du lịch để khuây khoả nỗi buồn. Ngày đầu tiên anh đến Mỹ, có một tài khoản nhắn tin mời anh đi ăn sáng. Ngắm nghía qua tài khoản, anh nghĩ đây là bạn cũ, từng học chung trường Lê Hồng Phong, nhưng không thể nhớ mặt. Ngày cuối cùng trước khi trở về Việt Nam, anh lại muốn biết mặt người bạn này. Anh đề nghị người này sang đón. 

“Khi mở cửa bước lên xe, tôi bất ngờ bởi đó là cô gái năm xưa. Chúng tôi dành 2 tiếng đi ăn phở. Sau đó, bạn chở tôi đến một công viên với lá vàng rất đẹp. 2 tiếng đó đáng nhớ nhất trong đời. Cô ấy bảo thời điểm đó vẫn còn thương tôi, nhưng không biết liên lạc bằng cách nào. Cô ấy cũng nghĩ có lẽ duyên nợ chỉ đến đó thôi, nên đành chấp nhận”, anh kể.

Anh kể người bạn này vẫn biết và theo dõi anh từ khi anh bắt đầu nổi tiếng, thậm chí biết những ca khúc trên được viết dựa trên kỷ niệm của hai người. Tuy nhiên, thời điểm này, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã có gia đình nên không thể kết nối. Anh nói khi gặp lại người xưa, không còn cảm giác xao xuyến của tình yêu buổi ban đầu nữa mà là sự trân trọng cho những gì từng rất đẹp. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI