'Mary Poppins Returns': Xứng đáng được 4 đề cử tại giải Quả cầu vàng 2019

28/12/2018 - 20:30

PNO - Trẻ con thì luôn say sưa tưởng tượng, tin vào những điều kỳ diệu. Nỗi buồn, nếu có cũng sẽ biến thành những ngôi sao lấp lánh. 'Mary Poppins Returns' đã kết hợp tất cả các yếu tố đó, tạo thành một bộ phim lấp lánh sắc màu.

Mary Poppins Returns là câu chuyện xảy ra khoảng 25 năm sau loạt sự kiện ở Mary Poppins phần thứ nhất (1964). Lấy nước Anh thời kì “Đại suy thoái”, cô bảo mẫu Mary Poppins trở lại chăm sóc thế hệ tiếp theo của nhà Banks trong lúc cha của chúng - cậu bé Michael ngày nào - đang rệu rã, dần đánh mất niềm vui, niềm tin vào cuộc sống sau cái chết của vợ và đối mặt với nguy cơ bị ngân hàng tịch biên ngôi nhà đầy ắp kỷ niệm.

Trailer phim:

Ba đứa trẻ xinh xắn, thông minh nhanh chóng hiểu được hoàn cảnh của gia đình, chúng luôn tìm cách giúp đỡ người cha từ những việc nhỏ nhất như gấp quần áo, trông em, giúp dọn dẹp nhà cửa cho đến nghĩ cách giúp cha giữ lại ngôi nhà. Cũng vì thế mà chúng trở nên “già trước tuổi”.

Sự có mặt của Mary Poppins, một người lạ trong nhà, ban đầu khiến hai đứa lớn… khó chịu. Nhưng cô đã “thu phục” được lòng tin của bọn trẻ nhà Banks khi vẽ nên trước mắt chúng thế giới diệu kỳ của những chuyến phiêu lưu, để chúng thả trí tưởng tượng bay bổng.

'Mary Poppins Returns': Xung dang duoc 4 de cu tai giai Qua cau vang 2019
Thế giới diệu kỳ của Mary Poppins đã mở ra cho lũ trẻ chân trời mới

Từ những chuyến phiêu lưu ấy, chúng tự học được cách ngắm nhìn thế giới xung quanh, nhìn mọi việc xảy ra bằng đôi mắt lạc quan hơn, bằng góc nhìn khác đi mà không lẩn tránh hiện thực; biết phân biệt kẻ tốt người xấu cho dù kẻ xấu có khoác vẻ ngoài đạo mạo, thanh lịch; biết cách yêu thương, quan tâm và giúp đỡ người xung quanh thay vì chỉ đòi nhận lại; biết cách chấp nhận những mất mát, dũng cảm nhận lỗi và nỗ lực để thực hiện giấc mơ - dù là nhỏ bé.

Và, quan trọng hơn hết là chúng học được cách tin vào những điều kỳ diệu - vẫn còn xảy ra trong thế giới này, ngay cả những lúc khủng hoảng, cùng cực và tuyệt vọng nhất.

'Mary Poppins Returns': Xung dang duoc 4 de cu tai giai Qua cau vang 2019
Trí tưởng tượng là món quà quý giá của mỗi người. Còn gì tuyệt vời hơn được nhìn thấy những nhân vật yêu thích nhảy múa, trò chuyện cùng họ?

Nhẹ nhàng, tinh tế và sâu sắc, Mary Poppins đã “dạy”, hay đúng hơn là hướng dẫn bọn trẻ, để chúng tự khám phá, nhìn nhận thế giới xung quanh bằng đôi mắt của chính chúng. Mary không áp đặt dù trong một số việc cần nguyên tắc đưa lũ trẻ vào khuôn khổ như gọn gàng, sắp xếp nhà cửa, đồ chơi, giữ sạch cơ thể.

Thế giới rực rỡ sắc màu mà Mary Poppins mang đến cho lũ trẻ, phải chăng chính là thế giới của những câu chuyện cổ tích qua lời kể của bà, của mẹ. Trong guồng quay khắc nghiệt của cuộc sống, con người dần lãng quên thế giới nhiệm màu khi họ từng là trẻ thơ. Họ dễ dàng đánh mất trí tưởng tượng, đánh mất sự lạc quan, thậm chí trở nên ích kỷ để rồi nhanh chóng gục ngã trước những cú giáng tơi tả của cuộc đời.

Mary Poppins Returns do đó, là bộ phim thú vị, vui nhộn cho trẻ nhỏ nhưng cũng là cuốn phim vui tươi, tinh tế và hoài cổ cho người lớn; là lời nhắc nhẹ nhàng mà vô cùng thấm thía, như lời bà lão bán bóng bay cuối phim nói với lão chủ nhà băng đang tìm mọi cách chiếm đoạt gia sản của người gửi để tăng lợi nhuận: “Cậu không thể bay được vì cậu đã quên cảm giác từng là trẻ con”!

'Mary Poppins Returns': Xung dang duoc 4 de cu tai giai Qua cau vang 2019
Đừng quên cảm giác từng là trẻ con, nhìn thế giới với đôi mắt háo hức, tò mò.

Những khán giả từng xem phần đầu của Mary Poppins với sự hóa thân của Julie Andrews cũng sẽ mỉm cười hài lòng trước sự tinh tế, hài hước kiểu Anh qua diễn xuất hoàn hảo của Emily Blunt.

Emily đã tự tin thổi vào Mary Poppins - nhân vật giờ đây đã trở thành một biểu tượng văn hóa - sự tự tin, nét kiêu hãnh và hài hước của một phụ nữ Anh mang hơi thở thời đại cô đang sống, đồng thời “phù phép” để nhân vật tình cảm hơn. Một Mary Poppins nghiêm khắc, hài hước, sắc sảo và phù phiếm hơn bản phim đầu, rất gần với nguyên tác trong sách của tác giả P.L. Travers.

'Mary Poppins Returns': Xung dang duoc 4 de cu tai giai Qua cau vang 2019
Emily Blunt đã có màn nhập vai xuất sắc

Đạo diễn Rob Marshall (từng thực hiện Memoirs of a Geisha hay những bộ phim âm nhạc hấp dẫn như Into the Wood, Chicago…) khéo léo bày tỏ sự tôn trọng với bản truyện gốc bằng những chi tiết đầy cổ điển, chẳng hạn như cách tựa phim xuất hiện, hay mời ngôi sao đa tài Lin-Manuel Miranda đảm nhận vai anh chàng thắp đèn.

'Mary Poppins Returns': Xung dang duoc 4 de cu tai giai Qua cau vang 2019
Phim sẽ chẳng thể tròn vị nếu thiếu ngôi sao đa tài Lin-Manuel Miranda

Tuy nhiên, Rob Marshall cũng mang đến những góc nhìn mới trong cách xây dựng nhân vật, những bài hát mới từ bàn tay nhà soạn nhạc Marc Shaiman - chủ nhân giải Grammy hạng mục "Album nhạc phim xuất sắc nhất" cho phim nhạc kịch Hairspray (2007), đạo diễn âm nhạc cho các bộ phim kinh điển như When Harry met Sally (1989), Sleepless in Seattle (1993).

Ở những phân cảnh các loài động vật biết nói xuất hiện, Marc Shaiman đã tạo ra một sự giao thoa đầy hứng khởi giữa live-action và hình ảnh vẽ tay kinh điển để tạo thành đám đông vui nhộn trên nền ca khúc The Royal Doulton Music Hall hay khi Miranda chụp lấy cái mũ, cây gậy để nhảy, đọc rap và hát vang A Cover Is Not the Book cùng bầy chim cánh cụt.

Với tất cả những yếu tố này, Mary Poppins Return nhận được 4 đề cử tại giải Quả cầu vàng 2019, ở các hạng mục: “Phim hài nhạc kịch xuất sắc nhất”, “Nam/ Nữ diễn viên xuất sắc nhất”, và “Nhạc phim xuất sắc nhất”.

'Mary Poppins Returns': Xung dang duoc 4 de cu tai giai Qua cau vang 2019
Người lớn thì sao chứ? Hãy vui đùa và hài hước trước những khó khăn như lũ trẻ. Mọi chuyện rồi sẽ ổn.

Sự xuất sắc của Mary Poppins Return trong vài buổi chiếu ra mắt khiến các “bom tấn” như Aquaman e dè, đẩy lịch chiếu sớm trước phòng vé Bắc Mỹ, vừa tránh Bumblebbe; trong khi đó Alita của James Cameroon ngậm ngùi dời lịch chiếu sang tháng 1/2019 để… né. Tại Mỹ, sau khi công chiếu nhân dịp Giáng sinh, cô bảo mẫu Mary Poppins giữ vị trí thứ 2 phòng vé, mang về 22,2 triệu USD trong 3 ngày cuối tuần dù bị hai đối thủ là AquamanBumblebee bám sát nút. Trước tình cảm của giới phê bình và người hâm mộ, Mary Poppins Returns hoàn toàn có cơ hội bước vào đường đua Oscar 2019.

Tại Việt Nam, Mary Poppins Returns công chiếu vào hôm nay, 28/12, nhưng có lẽ khó tạo nên đột phá doanh thu, bởi thể loại nhạc kịch vốn không được khán giả Việt mặn mà, cũng như nội dung phim mang phong cách hài kiểu Anh, nhiều ẩn dụ.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI