Chiếc áo thiên nga trong diện mạo mới

09/09/2018 - 17:57

PNO - Dù để câu chuyện tình yêu lãng mạn, bi thương của Trọng Thủy - Mỵ Châu làm trọng tâm, vở 'Chiếc áo thiên nga' của Nhà hát cải lương Việt Nam vẫn không làm nhạt nhòa thông điệp của tác phẩm.

Chiếc áo thiên nga (Tác giả: Lê Duy Hạnh, Chuyển thể: Hoàng Song Việt, Đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) từng gây tiếng vang năm 2008 trên sân khấu cải lương TP.HCM vừa có thêm một bản dựng mới tham dự Liên hoan cải lương toàn quốc 2018.

Chiec ao thien nga trong dien mao moi
Cảnh trí hoành tráng, phục trang đẹp là những ấn tượng đầu tiên ở bản dựng Chiếc áo thiên nga 2018

Bản dựng mới do tác giả - NSƯT Ngọc Chi chuyển thể, NSND Hoàng Quỳnh Mai dàn dựng trên sân khấu Nhà hát cải lương Việt Nam, có khá nhiều thay đổi so với bản dựng trước đây của Nhà hát Trần Hữu Trang.

Lấy điểm nhấn là mối tình của Trọng Thủy - Mỵ Châu, Chiếc áo thiên nga được NSND Hoàng Quỳnh Mai kể lại bay bổng, lãng mạn hơn. Mưu đồ đánh cắp chiếc nỏ thần được thay thể bằng việc đánh tráo chiếc trống đồng có bản đồ bí mật của thành Cổ Loa và kẻ thực hiện là tên đại thần nham nhiểm Nhan Tấn thay cho Trọng Thủy như cách kể quen thuộc.

Chiec ao thien nga trong dien mao moi
Đất nước Âu Lạc của Thục Phán - An Dương Vương không bao giờ chịu khuất phục kẻ thù xâm lược

Trọng Thủy, Mỵ Châu chỉ là những con cờ để Triệu Đà thực hiện mưu đồ xâm chiếm Âu Lạc. Giữa những âm mưu đen tối, tình yêu của Trọng Thủy và Mỵ Châu không gợn chút tì vết. Và khi Nhan Tấn là thủ phạm thì câu chuyện tình của Trọng Thủy và Mỵ Châu đã được xây dựng bay bổng, lãng mạn để rồi khiến người xem thấy lòng xót xa với bi kịch của một mối tình.

Chiec ao thien nga trong dien mao moi
Trọng Thủy - Mỵ Châu chỉ là những con cờ trong mưu đồ xâm lược Âu Lạc của Triệu Đà

Bị giằng xé giữa tình yêu và lòng hiếu thảo, sự tận trung với đất nước, nhưng trái tim của chàng Trọng Thủy vẫn không thôi khát khao những điều tốt đẹp. Không thể thuyết phục được cha từ bỏ mưu đồ xâm lược, Trọng Thủy đã giũ bỏ tất cả: danh vọng, địa vị, gia đình… vội vã tìm đường quay lại với Mỵ Châu giữa cảnh chiến tranh, loạn lạc. Nhưng tất cả đã muộn màng…

Chiec ao thien nga trong dien mao moi
Mải vui trong hòa bình, Thục Phán - An Dương Vương đã mất cảnh giác và bỏ qua những lời cảnh báo, khuyên nhủ của các cận thần

Dù đặt câu chuyện tình yêu lãng mạn, bi thương của Trọng Thủy - Mỵ Châu làm trọng tâm, Chiếc áo thiên nga của Nhà hát cải lương Việt Nam vẫn không làm nhạt nhòa thông điệp của tác phẩm .

Chiec ao thien nga trong dien mao moi
Vì cả tin, Thục Phán - An Dương Vương không mảy may nghi ngờ Nhan Tấn - kẻ thù nguy hiểm ở ngay bên cạnh mình

Thục Phán - An Dương Vương chỉ vì quá mê muội, mải đắm chìm trong niềm vui đất nước hòa bình mà bỏ qua những lời cảnh báo của trung thần, mất cảnh giác với kẻ thù ở ngay bên cạnh, nên phải chịu cảnh nước mất nhà tan.

Lời cảnh báo từ ngàn năm trước vẫn vẹn nguyên giá trị, dẫu ở bất kỳ thời đại, kỷ nguyên nào. Chúng ta không thể ngủ quên trong hòa bình mà mất cảnh giác, quên ý chí chiến đấu, dù chỉ trong giây phút.

Chiec ao thien nga trong dien mao moi
Dẫu mọi thứ trên đời có đổi dời, dẫu tính mạnh của mình và cha đang bị đe dọa, nàng Mỵ Châu vẫn đặt niềm tin tuyệt đối vào chàng Trọng Thủy

Chiếc áo thiên nga có sự tham gia của các diễn viên: NSƯT Trọng Bình, NSƯT Mạnh Hùng, Thùy Dung, Tuấn Thanh, Anh Tuấn, Văn Thuận, Hoa Mai…

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI