Uống trà chứa băng cá nhân dính máu có nhiễm HIV?

01/10/2019 - 21:28

PNO - Gần đây, một thực khách phát hiện miếng băng cá nhân đã qua sử dụng trong ly trà vải tại cửa hàng P.L. (quận 1, TP.HCM), theo chia sẻ, người này phải điều trị phơi nhiễm HIV khiến ai cũng hoang mang.

Mấy ngày qua tôi có nghe nói về một người phải đi xét nghiệm, uống thuốc chống phơi nhiễm HIV vì uống trà vải có chứa miếng băng cá nhân đã qua sử dụng. Con tôi rất hay uống trà sữa bên ngoài khiến tôi cảm thấy rất lo lắng. 

HIV có lây nhiễm qua đường ăn uống không, nếu lỡ ăn lúc đang bị trầy xước ở miệng, nhiệt miệng hay đau răng thì virus HIV có theo tổn thương này vào máu và bị bệnh không bác sĩ? Hiện tôi đã cấm con mình ăn, uống bên ngoài vì rất sợ. 

Chị N.T.T. (35 tuổi, ở quận Bình Thạnh, TP.HCM)

Uong tra chua bang ca nhan dinh mau co nhiem HIV?
Băng cá nhân thường dùng để dán các vết thương nhỏ, lượng máu ít - Ảnh minh họa

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM - tư vấn: hiện nay không có nghiên cứu nào cho thấy HIV lây qua đường tiêu hóa. Virus HIV chỉ tồn tại bên ngoài môi trường trong thời gian rất ngắn ở nhiệt độ thích hợp và rất dễ “chết” trong nước.

Giả sử miếng băng cá nhân có dính máu HIV, khi ở trong ly trà sữa, trà vải hay các thức ăn, uống thông thường thì HIV cũng trở nên vô hại. Kể cả người đang bị tổn thương vùng miệng nếu uống phải ly nước cũng không bị lây nhiễm.

Vì vậy, mọi người không nên quá lo lắng, làm xét nghiệm, uống thuốc phơi nhiễm HIV, hay lấy miếng băng cá nhân đưa đi giám định HIV là không cần thiết. Nếu muốn, người uống có thể khám các bệnh về tiêu hóa, viêm gan,…

Virus HIV vốn lây qua đường máu, đường tình dục, mẹ truyền sang con và dùng chung kim tiêm. Theo đó, một người đang bị chảy máu, tiếp xúc với một lượng máu nhất định của người nhiễm HIV, bị người khác đâm kim tiêm có dính máu vào người… thì bác sĩ mới chỉ định sử dụng thuốc chống phơi nhiễm. 

Trong khi đó băng cá nhân không sử dụng để cầm máu, mà thường được sử dụng để dán ở vết đứt nhỏ, vì vậy lượng máu ở đó không nhiều, máu khô nhanh chóng, vì vậy khả năng lây nhiễm lại càng thấp.

 An Nhiên (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI