Uống thuốc hạ sốt bác sĩ không khám ra bệnh?

26/09/2020 - 11:02

PNO - Trẻ đang sốt rất cao nhưng lại không cho uống thuốc hạ sốt vì sợ bớt sốt, bác sĩ sẽ không tìm ra bệnh. Đây là quan niệm sai lầm.

* Bé gái nhà tôi hai tuổi, kể từ khi đi nhà trẻ cháu rất hay bị bệnh vặt và nóng sốt. Mấy lần cháu bị sốt, tôi có cho uống thuốc hạ sốt rồi đưa đi khám. Thế nhưng lúc khám cháu lại hết sốt và không có triệu chứng gì rõ ràng nên bác sĩ chỉ nói về theo dõi thêm. Tôi phân vân có phải do uống hạ sốt bác sĩ không chẩn đoán ra bệnh? 

Trần Thị Mỹ Hạnh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Bác sĩ Trần Đắc Nguyên Anh, Trưởng khoa Nội 1 Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM, trả lời: Thời tiết mưa nắng thất thường nên số trẻ em đi khám với các nguyên nhân ho, cảm sốt, tiêu chảy, viêm phổi có xu hướng tăng cao hơn bình thường. Tôi và các bác sĩ cũng hay gặp các bà mẹ đưa con tới khám khi trẻ đang sốt rất cao nhưng lại không cho uống thuốc hạ sốt.

Phụ huynh nói rằng sợ bớt sốt bác sĩ sẽ không tìm ra bệnh. Đây là quan niệm sai lầm, gián tiếp gây hại cho trẻ. Trẻ sốt cao không xử lý hạ nhiệt cơ thể kịp thời dễ bị co giật dẫn tới thiếu ô-xy não. Nếu cơn co giật kéo dài còn có thể gây biến chứng về sau và đặc biệt nguy hiểm với trẻ có tiền sử bệnh động kinh.

Như vậy, khi ở nhà, phụ huynh thấy trẻ mệt, chỉ cần cặp nhiệt độ và cho uống thuốc hạ sốt (sốt trên 38,50C). Lúc tới bệnh viện, phụ huynh chỉ cần nói lại với bác sĩ trước đó bé sốt cao bao nhiêu độ là được. Sốt chỉ là một trong các thông tin nhỏ để bác sĩ chẩn đoán bệnh. Khi khám, bác sĩ còn phải nghe phổi, kiểm tra bụng, thậm chí căn cứ trên nhiều triệu chứng lâm sàng và kết quả cận lâm sàng nên lúc đó bé hết sốt cũng không gây ảnh hưởng tới việc chẩn đoán.

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI