Uống 50 viên thuốc tăng cân, người phụ nữ nguy kịch

16/08/2022 - 15:28

PNO - Chỉ trong 2 ngày, bà L. uống 50 viên thuốc tăng cân rồi rơi vào nguy kịch.

 

Hiện tại tình trạng sức khỏe của bà L. đã ổn định, ảnh BVCC
Hiện tại, tình trạng sức khỏe của bà L. đã ổn định (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Chiều 16/8, bác sĩ Nguyễn Tuấn Nghĩa (Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long) cho biết bệnh viện vừa điều trị thành công cho bà B.T.L. (60 tuổi, ở huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) bị ngộ độc cấp do uống thuốc tăng cân không rõ nguồn gốc.

Theo người nhà bà L., bà vốn bị tình trạng lúc nhớ lúc quên, khi được người quen giới thiệu dùng thuốc tăng cân, bà L. liền sử dụng. Tuy nhiên, chỉ trong 2 ngày, bà L. uống khoảng 50 viên thuốc (hũ thuốc có 100 viên). Sau đó, bà có biểu hiện lơ mơ, tím tái và co giật, được người nhà đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu. 

Kết quả thăm khám và làm các xét nghiệm, ê-kíp bác sĩ cấp cứu chẩn đoán bà L. bị ngộ độc cấp do dùng thuốc không rõ loại, biến chứng toan chuyển hóa nặng, nguy cơ tử vong rất cao. Ngay lập tức, các bác sĩ đặt nội khí quản, chuyển bà đến Khoa Hồi sức tích cực và chống độc điều trị.

Qua 24 tiếng đồng hồ lọc máu liên tục, các chỉ số xét nghiệm tốt lên, triệu chứng lâm sàng người bệnh cải thiện rõ rệt.

Sau 48 tiếng, người bệnh tỉnh táo, cai máy thở thành công và được rút ống nội khí quản.

Hiện tại, bệnh nhân đã được chuyển đến Đơn vị Tiêu hóa theo dõi, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Qua trường hợp người bệnh này, bác sĩ lưu ý với những người thể trạng gầy, muốn tăng cân an toàn và hiệu quả, nên đi thăm khám ở các chuyên khoa dinh dưỡng và từ đó có chế độ ăn uống hợp lý, không nên tự ý dùng thuốc tăng cân không rõ nguồn gốc, vừa không hiệu quả, lại có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Người dân không nên tự ý sử dụng các loại thuốc mà phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, kể cả các thuốc thông thường cũng có thể gây ngộ độc nếu sử dụng quá liều. Khi có bất kỳ triệu chứng bất thường liên quan đến việc dùng thuốc, phải đến bệnh viện thăm khám và điều trị, tránh rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI