UBND TPHCM chỉ đạo khẩn làm rõ trách nhiệm về Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2021-2022

24/05/2022 - 18:43

PNO - Theo Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã xảy ra một số bất thường cũng như những điều sai quy chế kéo dài tại Hội đồng coi thi TPHCM.

Văn phòng UBND TPHCM vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo khẩn của lãnh đạo thành phố về kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm liên quan đến Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2021-2022 tại Hội đồng coi thi TPHCM.

Theo đó, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến những hạn chế, thiếu sót theo kết quả kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2021-2022 xảy ra một số sai phạm (Ảnh minh họa từ internet
Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2021-2022 xảy ra một số sai phạm (Ảnh minh họa) 

Sở được giao xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ thuộc quyền quản lý theo quy định. Đối với những trường hợp vượt quá thẩm quyền, Sở báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định, đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị cho UBND thành phố và Bộ Giáo dục và Đào tạo theo đúng thời gian quy định.

Trước đó, ngày 18/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Thông báo số 528/TB-BGDĐT về kết quả kiểm tra công tác coi thi Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2021-2022 tại Hội đồng coi thi TPHCM. Đây là hội đồng ghép của 3 đơn vị dự thi gồm Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia TPHCM và Trường Đại học Sư phạm TPHCM.

Tổng cộng có 179 thí sinh của các đội tuyển dự thi các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Pháp và Tiếng Trung Quốc.

Theo kết luận của Chánh thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Đức Cường, trong quá trình chuẩn bị và tổ chức coi thi Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2021-2022 xảy ra một số hạn chế, thiếu sót.

Một số đội tuyển của đơn vị dự thi Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM và đơn vị dự thi Đại học Quốc gia TPHCM có số lượng thí sinh của mỗi đội vượt quá quy định tại Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Trách nhiệm này thuộc về giám đốc sở và giám đốc đại học quốc gia thành phố cùng các đơn vị tham mưu liên quan.

Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng đã không thực hiện xếp số báo danh theo thứ tự A-B-C của tất cả thí sinh trong danh sách dự thi của mỗi môn thi theo đúng quy chế. Việc Sở bố trí thí sinh của từng đội tuyển Tiếng Anh, Tin học thuộc các đơn vị dự thi trong phòng thi riêng biệt cũng không đúng quy chế. Trách nhiệm thuộc về giám đốc sở, các đơn vị tham mưu.

Ngoài ra, xảy ra tình huống bất thường khi hội đồng coi thi mở túi đề thi 2 môn Tiếng Anh và Tin học tại Phòng Hội đồng vào thời điểm 7g30 ngày 4/3, tức trước thời gian được phép mở, và phát đề cho thí sinh cũng đã vi phạm quy chế. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch Hội đồng coi thi TPHCM và Ban đề thi học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2021-2022.

Việc Cục Quản lý chất lượng ban hành công văn đồng ý cho các đơn vị dự thi được tăng số lượng thí sinh mỗi môn thi nhiều năm liên tục là chưa đúng về thẩm quyền và nội dung theo Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Trách nhiệm thuộc về Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, các Phó Cục trưởng qua các thời kỳ trực tiếp ký văn bản và bộ phận tham mưu văn bản của cục.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc