UBND Q.2 đã cưỡng chế thu hồi đất trái luật

25/04/2016 - 08:03

PNO - Theo quyết định mới nhất của TAND Q.2, 8g ngày 10/5 tới, vụ án của Công ty Sơn Kim sẽ được đưa ra xét xử.

UBND Q.2 da cuong che thu hoi dat trai luat
Dự án Gateway Thảo Điền của CT Sơn Kim - Ảnh: Internet

Liên quan đến dự án Gateway Thảo Điền (P.Thảo Điền, Q.2) của Công ty (CT) Sơn Kim được xây dựng trên đất chưa đền bù, báo Phụ Nữ đã có nhiều bài viết, Thanh tra TP.HCM đã vào cuộc và có văn bản số 161/ TTTP gửi UBND TP.HCM kết luận: việc UBND Q.2 cưỡng chế thu hồi đất của người dân giao cho CT Sơn Kim thi công cách nay 5 năm là trái luật.

Theo Thanh tra TP, quá trình xác minh cho thấy, dự án Gateway Thảo Điền là dự án có vốn đầu tư ngoài ngân sách, nên việc đền bù phải do chủ sở hữu đất và chủ đầu tư thỏa thuận với nhau. Vì vậy, việc UBND Q.2 tiến hành các thủ tục cưỡng chế thu hồi 675,7 m2 đất của gia đình bà Nguyễn Thị Trường tại số 175 Xa lộ Hà Nội, P.Thảo Điền, Q.2 là không phù hợp. Đồng thời, vào năm 2012, Bộ Tài nguyên môi trường từng kiểm tra và khẳng định, dự án không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo khoản 2, điều 34, Nghị định 84/2007.

Sau đó, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo UBND Q.2 thu hồi lại quyết định thu hồi đất không đúng quy định nhưng đến nay UBND Q.2 vẫn không thực hiện. Đáng nói là, dù dự án vẫn chưa đền bù xong cho người dân, nhưng Sở Xây dựng TP.HCM lại cho phép CT Sơn Kim xây dựng và huy động vốn thông qua hình thức ký hợp đồng mua bán.

Trong khi đó, ngày 12/4 vừa qua, TAND Q.2 đã đưa vụ việc bà Nguyễn Thị Trường khởi kiện UBND Q.2 thu hồi đất trái quy định ra xét xử sơ thẩm. Phiên xử đã bị hoãn vì phía bị đơn là UBND Q.2 và người có quyền và nghĩa vụ liên quan là CT Sơn Kim không đến. Theo quyết định mới nhất của TAND Q.2, 8g ngày 10/5 tới, vụ án sẽ được đưa ra xét xử.

Việc xét xử vụ án này đang khiến hàng trăm khách hàng mua căn hộ Gateway Thảo Điền như “ngồi trên đống lửa” vì 675,7m2 mà các hộ dân đang tranh chấp với CT Sơn Kim chiếm gần hết mặt tiền dự án Gateway Thảo Điền phía Xa lộ Hà Nội. Nếu người dân thua kiện, hiện trạng thực tế sẽ không có gì thay đổi; nhưng nếu người dân thắng kiện, Hội đồng xét xử tuyên buộc UBND Q.2 hủy quyết định thu hồi đất, trả đất lại cho người dân sẽ đồng nghĩa với việc dự án Gateway Thảo Điền sẽ trở nên méo mó, không còn mặt tiền Xa lộ Hà Nội như những gì đơn vị này vẽ ra, giá trị căn hộ sẽ giảm sút và chỉ có khách hàng thiệt thòi”.

Được biết, trước đây TAND Q.2 từng có văn bản gửi UBND Q.2 khẳng định: “UBND Q.2 đã thu hồi đất của dân chưa dựa trên cơ sở hiệp thương giữa những người sử dụng đất và chủ đầu tư là chưa phù hợp quy định pháp luật đất đai. Đề nghị Chủ tịch UBND Q.2 rà soát lại toàn bộ quy trình thu hồi đất và thu hồi lại các quyết định chưa phù hợp”, nhưng UBND Q.2 vẫn không thực hiện.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI