Tủi thân khi chồng cũ đã có người yêu mới, trong khi tôi vẫn đi về lẻ bóng

05/06/2022 - 13:38

PNO - Chị đang mắc vào một sai lầm to lớn khi tự đánh giá bản thân: 37 tuổi, không có gì nổi bật, không sự nghiệp, nếp nhăn bắt đầu xuất hiện...

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi và chồng lấy nhau được tám năm thì ly hôn. Nguyên nhân dẫn đến ly hôn là chúng tôi bất đồng quan điểm. Sau kết hôn, tôi có bầu và sinh em bé.

Từ thời gian đó, chồng tôi trở thành một con người khác, vô tâm, không để ý vợ con. Một phần nữa là do không hòa hợp với mẹ chồng, phần vì sinh con xong tâm lý bất ổn, tôi dễ cáu gắt. Nhưng khi kể lại cho chồng nghe thì tôi chỉ nhận được thái độ hời hợt, kiểu không tin vợ có vấn đề và cũng chẳng quan tâm cho lắm.

Lúc đó tôi chỉ muốn giải thoát mình khỏi cuộc sống mệt mỏi này, tôi đơn phương ly hôn với anh. Sau đó tôi cảm thấy anh vì con cố gắng níu kéo tôi, chứ cũng chẳng còn tình cảm. Tôi không đồng ý và chúng tôi chính thức chia tay nhau.

Từ ngày đó đến nay đã bốn năm. Thời gian đầu mới ly hôn, tôi cố gắng tìm hạnh phúc mới. Vì thời điểm đó tôi thấy mình còn trẻ, chỉ mới ngoài 30, tôi nghĩ mình vẫn có cơ hội làm lại từ đầu. Tôi muốn dẫn con đi nơi khác sinh sống, cùng tạo dựng cuộc sống mới, nhưng chồng cũ lúc đó không đồng ý cho con đi.

Rồi tôi đã gặp lại và quen người bạn học ngày xưa của tôi. Anh ta hứa hẹn sẽ bù đắp, yêu thương hai mẹ con, xem con tôi như con ruột. Tôi tin và chuẩn bị chuyển đến sống cùng anh ta thì dịch xảy ra, tôi không thể đi được.

Trong thời gian dịch bệnh, những lời hỏi thăm của anh ta thưa thớt dần, những thói xấu bắt đầu lộ ra, tôi nhận ra anh ta không thật lòng với tôi, vậy là chúng tôi chia tay.

Nhìn qua chồng cũ, trải qua khoảng thời gian tồi tệ khi ly hôn, anh ốm đi nhiều. Anh vẫn lặng lẽ đến thăm con. Tôi thầm biết anh vẫn hy vọng chúng tôi quay lại vì thương con, nhưng không ai mở lời. Tính anh vẫn vậy, vẫn vô tâm, vẫn khô khan, vẫn hời hợt, chỉ có điều anh đã nhận ra những khuyết điểm của bản thân trước kia.

Tôi loay hoay không gặp được người phù hợp, đàn ông tốt chẳng được mấy người. Tôi giờ là một bà mẹ đơn thân ở tuổi 37, nhân viên văn phòng bình thường, sự nghiệp không có gì nổi bật, nếp nhăn bắt đầu hiện lên ở khóe mắt rõ rệt.

Nhiều khi tôi muốn có một bờ vai để dựa vào, tôi ngỏ ý muốn hàn gắn với chồng, thật bất ngờ nhận lại lời từ chối. Anh đã có người mới, một người có thể sẽ gắn bó lâu dài. Cô gái đó trẻ trung, xinh đẹp, độc thân, có sự nghiệp, làm quản lý cho một công ty nước ngoài. Qua lời kể của bạn bè, tôi được biết cô ấy là người tốt, yêu thương anh thật lòng. Tôi nghĩ chắc anh cũng vậy, toàn tâm toàn ý cho người khác.

Vậy là cuối cùng ai cũng tìm được hạnh phúc, còn tôi thì chẳng có gì. Bao nhiêu năm trời trầm cảm sau sinh khiến tôi chẳng phát triển được, giờ ở độ tuổi trẻ không trẻ già không già, muốn tìm một người phù hợp càng khó.

Chồng cũ tôi, một người tôi đánh giá không có một điểm gì tốt, khiến tôi muốn dứt áo ra đi, nay đã trở thành một người khác. Tôi nhìn anh vui vẻ, trẻ trung ra nhiều, hạnh phúc bên người mới, sự nghiệp ngày càng phát triển.

Có phải đàn ông dễ tìm kiếm hạnh phúc hơn phụ nữ không chị Hạnh Dung? Tôi cần phải làm gì bây giờ, xin chị tư vấn giúp.

Xuân Thu

Chị Xuân Thu thân mến,

Chưa có công trình nghiên cứu hay số lượng khảo sát nào cho thấy rằng đàn ông hay phụ nữ ai dễ tìm kiếm hạnh phúc mới hơn sau ly hôn, chị à.

Tuy nhiên, lại có rất nhiều bài báo của các nhà tâm lý cho rằng, dù là đàn ông hay đàn bà thì sau khi ly hôn, để có thể có được hạnh phúc mới bên chặt và lâu dài hơn, ai cũng phải tìm hiểu một điều: vì sao mình phải ly hôn? Vì sao trước kia mình sống chết lấy người ta, tin tưởng là sẽ sống với người ta trọn đời, thế mà chỉ sau một quãng ngắn là cả hai đã mệt mỏi, và không còn có thể nhìn mặt nhau được nữa.

Sau khi phân tích những điều như vậy, họ sẽ nhận ra rằng mình thật sự cần gì trong một cuộc hôn nhân, và để có được hạnh phúc mong muốn thì mình phải thay đổi con người mình những gì.

Bởi chắc chắn là trong một cuộc hôn nhân đổ vỡ, không bao giờ chỉ có lỗi của một bên. Ai cũng ít nhiều có phần sai của mình, dù có khi chỉ là cái sai trong sự bị động hay trong sự chọn lựa đầu tiên.

Thái độ sống sau khi ly hôn là một điều vô cùng quan trọng. Nhiều người vội vã tìm kiếm mối quan hệ mới ngay sau khi chia tay, để lấp chỗ trống, để nương tựa, để bớt cô đơn. Đó là một sai lầm lớn. Hãy để mọi chuyện lắng lại, để bình tĩnh và hoàn toàn trống đi những cảm xúc tiêu cực trong lòng, thì mới có thể tiếp nhận cái mới một cách sáng suốt.

Những người sống lạc quan, tích cực, bản lĩnh, mạnh mẽ sau ly hôn, những người biết chăm sóc cho bản thân, coi trọng bản thân một cách đúng đắn, bằng cách làm cho nó tốt hơn lên mỗi ngày, vững vàng tự tin vào chính mình... thì cũng sẽ dễ tìm thấy hạnh phúc mới sau khi ly hôn.

Ngắn gọn vậy thôi, không hiểu chị có tìm thấy mình trong những điều Hạnh Dung viết hay không, nhưng Hạnh Dung thấy chồng cũ của chị phần nào có những điều đó đấy.

Như chị viết, anh ấy "nhận ra những khuyết điểm của bản thân", "vui vẻ, trẻ trung và sự nghiệp ngày càng phát triển"... là những điều rất tích cực, khiến anh ấy hạnh phúc.

Chị có thể nói rằng đó là nhờ cô gái kia, nhưng cũng vì thế mà thử xem lại mình, vì sao mình không làm được điều mà cô gái đó làm: tác động tích cực lên một người chẳng có gì tốt? Biến người ấy thành một chủ gia đình vui vẻ và hạnh phúc?

Ngay bây giờ đây, chị lại cũng đang mắc vào một sai lầm to lớn khi tự đánh giá bản thân: 37 tuổi, không có gì nổi bật, không có sự nghiệp, nếp nhăn bắt đầu xuất hiện. Hạnh Dung hình dung chị đúng như chị viết thì thấy một người đang trầm cảm, lo âu, cô đơn, thất thế và.... ghen tỵ khi thấy chồng cũ trở nên tốt đẹp hơn. 

Hãy dừng những suy nghĩ tiêu cực đó lại và nghĩ: Mình mới 37 tuổi, mình còn trẻ, mình có công việc làm, mình có con làm chỗ dựa và mình phải yêu bản thân mình, tin vào bản thân mình, chăm sóc mình cho mình khỏe mạnh và đẹp đẽ hơn. Chỉ khi đó chị mới tỏa hương và thu hút những điều tốt đẹp, hạnh phúc đến với mình, chị nhé!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

 

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI