Trường mầm non cấp tập chuẩn bị để mở cửa

17/01/2022 - 09:19

PNO - Ngay sau khi TPHCM quyết định cho phép trẻ mầm non trở lại trường vào tháng 2 tới, các trường mầm non liền tất bật dọn dẹp, sửa chữa để đón trẻ trở lại sau hơn tám tháng cửa trường đóng im ỉm.

Tất bật chuẩn bị

Ngay sau khi nhận được thông tin này, hầu hết các trường mầm non đều rất phấn khởi bởi đây là bậc học duy nhất không có hoạt động giáo dục (kể cả online) trong suốt thời gian qua. Cô nhớ trò, trong khi phụ huynh cũng không có chỗ gửi con. Dù phải sau tết mới có thể đón học sinh nhưng ngay từ những ngày giáp tết, nhiều trường đã chuẩn bị sửa sang để đón các con trở lại chu đáo nhất có thể.

Thầy Lương Trọng Bình, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Mai (quận 3), cho hay: Trường đã không chờ đến văn bản cho học sinh mầm non đi học lại mà đã bắt tay vào chuẩn bị cho ngày được mở cửa trường ngay sau khi học sinh các bậc học lớn được đi học. Dù trường có nghỉ để phòng, chống dịch thì việc vệ sinh trường học, đồ đạc, bàn ghế, khử khuẩn… luôn trong tâm thế sẵn sàng. Ngày 14/1, trường tổ chức khảo sát để lấy ý kiến phụ huynh về việc đi học lại của các con sau tết. Khác với các lần khảo sát trước, lần này, tỷ lệ phụ huynh đồng thuận khá cao. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn băn khoăn, nếu học sinh đi học lại thì nhà trường có tổ chức ăn sáng, bán trú không? Do đây là đặc thù của bậc học mầm mon, học sinh không thể chỉ học một buổi, rồi phụ huynh lại phải đến đón con khi hết một buổi học, rất bất tiện, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Để chuẩn bị đón học sinh đến lớp trở lại, hệ thống mầm non quốc tế Global Ecokids cũng thường xuyên khử khuẩn bàn ghế, vệ sinh phòng học, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế, bộ tiêu chí mở cửa trường học của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM. Theo ông Nguyễn Hữu Việt, Tổng Giám đốc hệ thống mầm non quốc tế Global Ecokids, trường chưa tổ chức khảo sát rộng rãi nguyện vọng của phụ huynh nhưng qua công tác tiếp nhận điện thoại, ý kiến đơn lẻ từ phụ huynh thì trường nhận thấy có khoảng 80% phụ huynh mong muốn con được đến lớp trở lại. 

 

Các cô ở Trường mầm non Global Ecokids mong được đón các con trở lại trường
Các cô ở Trường mầm non Global Ecokids mong được đón các con trở lại trường

Bà Hà Ngọc Nga, chủ đầu tư Trường mầm non Tatuschool (TP.Thủ Đức), cho biết: “Ngay khi được lệnh sẽ mở cửa trở lại, mình bắt tay vào cải tạo, sửa chữa lại từ sân chơi, phòng ốc, trang thiết bị… để đón các con. Nghỉ tận tám tháng nên nhiều hạng mục hư hỏng, gần như làm mới lại toàn bộ nên chi phí đầu tư khá nhiều; chấp nhận làm lại từ đầu, từng bước một. Khi khảo sát phụ huynh của trường, hầu hết đều rất mong muốn các con được đi học, trở lại cuộc sống bình thường khi mà TP.HCM đã trở thành vùng xanh”. 

Lo thiếu giáo viên, thiếu trường để nhận trẻ

Tuy nhiên, điều vị chủ trường trên trăn trở nhất hiện nay là số lượng trường phải đóng cửa sau dịch khá nhiều, các cô không thể bám trụ đành phải tìm việc làm khác ở quê, không nhiều khả năng quay lại. Vậy thì liệu có đủ chỗ để nhận hết các con? Hiện nay, nhiều phụ huynh mới tìm đến đăng ký cho các bé học rất đông, họ chia sẻ trường con họ giải thể rồi nhưng Tatuschool không nhận hết và cũng không dám nhận. 

Còn chủ một trường mầm non tư thục ở Q.Bình Tân cho biết hiện có hai cơ sở, nhưng trong suốt mùa dịch không thể bảo đảm trả đủ lương cho giáo viên nên nhiều người phải tìm việc khác. Nhiều khả năng khi trường mở cửa trở lại phải đóng cửa một cơ sở phần vì thiếu giáo viên, phần vì không trụ nổi. 

Ông Nguyễn Minh Tuấn, chủ đầu tư Trường mầm non Ngôi làng vui vẻ (quận Bình Thạnh), cho hay sau thời gian nghỉ dịch, trường bị khuyết khoảng 20% giáo viên so với khi chưa có dịch. Nguyên nhân là do trường phải đóng cửa quá lâu, bản thân nghề chăm sóc trẻ đã vất vả, bình thường thu nhập cũng không quá cao nên khi dịch xảy ra các cô giáo đã lâm vào tình cảnh khó khăn về kinh tế. Vì vậy, không ít cô đã chuyển sang làm nghề khác và giờ đã có việc làm ổn định nên cũng khó quay lại. Trường đã lên phương án đăng tin tuyển dụng giáo viên và ông tin rằng sẽ tuyển đủ vì hiện nhiều trường mầm non đã đóng cửa do khó khăn.

Theo ông Tuấn, việc trường mầm non được mở cửa lại trong tháng 2/2022 thực sự là một tin vui nhưng các trường có rất nhiều thứ phải lo cho ngày học sinh được quay lại học, nhất là các trường tư đã gần như kiệt quệ trong suốt tám tháng dừng hoạt động. 

Vị chủ trường này bày tỏ lo lắng: Tương lai không biết sẽ như thế nào, không biết việc mở cửa này có ổn định hay không? Tình hình dịch trong những ngày sắp tới sẽ như thế nào?... Bao nhiêu câu hỏi, trăn trở đè nặng lên những nhà đầu tư trường học tâm huyết. Bởi theo ông Tuấn, thời gian qua, trường nào không được giảm tiền thuê mặt bằng, chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Thực tế, hàng trăm trường, nhóm trẻ đã đóng cửa. Ai còn cố cầm cự là vẫn muốn gắn bó lâu dài với việc tạo ra môi trường giáo dục cho trẻ. Hiện, trường đang sơn sửa lại cơ sở vật chất, phun khử khuẩn, khảo sát ý kiến phụ huynh học sinh, làm kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 gửi lãnh đạo ngành giáo dục quận. 

Hiện TPHCM có 1.360 trường mầm non, trong đó khối công lập chỉ có 472 trường. Ngoài ra, thành phố còn có 1.800 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục. Tổng số học sinh của bậc mầm non có khoảng 355.000 em. Trong công tác rà soát về tình hình hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, toàn thành phố có 153 trường, nhóm, lớp giải thể và sắp giải thể. 

Ngoài ra, trong tổng số hơn 12.000 cán bộ, giáo viên ngành giáo dục - đào tạo bị mất việc làm do dịch COVID-19 thì có hơn 10.000 người của bậc mầm non.

Phúc Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI