Trường học ở TPHCM sẵn sàng thích ứng trước mọi nguy cơ của dịch COVID-19

05/01/2022 - 16:06

PNO - Tỷ lệ học sinh trở lại trường cao là tín hiệu vui cho thấy ngành giáo dục TPHCM đang ngày càng thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong dịch bệnh.

“An lòng” phụ huynh từ biện pháp phòng dịch 

Quận 1 là một trong ba địa phương có tỷ lệ đồng thuận ban đầu của phụ huynh trong việc mở rộng thêm các khối lớp khác trở lại trường khá thấp, song ngay ngày đầu học sinh 6 khối trở lại trường, tỷ lệ của quận 1 lại cao nhất, nhì TPHCM. Ở khối THCS, tỷ lệ này đạt từ 92-98%, khối THPT đạt 96-97%.

Các biện pháp phòng dịch của nhà trường đang từng bước giúp phụ huynh an lòng
Các biện pháp phòng dịch của nhà trường đang từng bước giúp phụ huynh yên tâm

Tại Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), thống kê ban đầu số phụ huynh khối 7, 8 đồng thuận chỉ chiếm chưa đến 60% thế nhưng sau đó, nhiều lớp đạt đến 100% học sinh đến trường.

“Tỷ lệ phụ huynh học sinh đồng thuận cao với việc con đi học trực tiếp là nhờ giáo viên chủ nhiệm, nhà trường thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ các biện pháp an toàn phòng dịch đến phụ huynh”, cô Nguyễn Đoan Trang - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du - chia sẻ.

Cô Trang nhận định, việc học sinh đến trường trong bối cảnh dịch là tự nguyện của phụ huynh học sinh song việc được đi học là quyền lợi của học sinh. Để các em đi học được an toàn thì trách nhiệm lại đến từ sự phối hợp của cả nhà trường và phụ huynh.

Trong đó, nhà trường tạo môi trường học đường kiểm soát tốt dịch bệnh; phụ huynh chuẩn bị cho con tâm lý vững vàng, ý thức phòng dịch, cũng như chủ động phối hợp với nhà trường thông tin kịp thời về tình hình sức khỏe của con.

“Chính phụ huynh cũng phải tự tầm soát chính mình trong các mối quan hệ, sinh hoạt để hạn chế thấp nhất mức độ lây lan dịch đến học sinh”, cô Trang nói.

Tương tự, tại Trường THPT Quang Trung (huyện Củ Chi), tỷ lệ học sinh 3 khối trở lại trường lên đến 97,6%. Trong khi đó, huyện Củ Chi là một trong hai địa phương của thành phố (bao gồm Củ Chi và quận 4) đến giờ này vẫn rất thận trọng đưa học sinh đến trường do tỷ lệ phụ huynh học sinh đồng thuận thấp. 

“Phương án đón học sinh có sự phân công, phân vai rõ ràng, cụ thể từng thành viên trong nhà trường. Phương án xử lý F0 cũng được nhà trường thông tin đầy đủ đến phụ huynh, từ đó giúp phụ huynh có cái nhìn trọn vẹn hơn, không hoang mang thái quá khi con em đến trường”, lãnh đạo nhà trường lý giải về kết quả đã đạt.

Tín hiệu vui nhưng không chủ quan, lơ là

Với kinh nghiệm xử lý F0 trong nhà trường thời gian thí điểm dạy và học trực tiếp với học sinh khối 9, thầy Nguyễn Xuân Đắc - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình - chia sẻ, mọi thành viên trong nhà trường đã “quen tay” và hết sức bình tĩnh trước những tình huống phát sinh liên quan đến dịch.

Từ chỗ bối rối với ca nhiễm đầu tiên khi mở cửa trường học đến nay, theo thầy Đắc, mọi quy trình đã được vận hành có trật tự, khoa học, nhịp nhàng, khoanh vùng nhỏ nhất. Giáo viên, học sinh và phụ huynh không hề hoang mang, lo sợ mà hết sức bình tĩnh. Việc dạy và học vẫn diễn ra bình thường, không gián đoạn. Học sinh trong lớp có F0 vẫn đến trường đầy đủ.

“Tỷ lệ học sinh trở lại trường cao, sự đồng thuận của phụ huynh ngày càng lớn là tín hiệu vui cho thấy ngành giáo dục đang ngày càng thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong dịch bệnh.

Thế nhưng, trước sự xuất hiện của biến chủng mới, dịch bệnh vẫn còn phức tạp thì không thể chủ quan, lơ là mà cần hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh và nhà trường để tạo vùng xanh an toàn nhất cho trẻ đến trường, để việc dạy và học được liên tục”, thầy Nguyễn Xuân Đắc nhận định.

Ngành giáo dục TP.HCM đang ngày càng thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong dịch bệnh
Ngành giáo dục TPHCM đang ngày càng thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong dịch bệnh

Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, trong suốt thời gian thí điểm dạy học trực tiếp, dù đã xuất hiện F0 trong nhà trường nhưng không có sự lây nhiễm chéo trong trường học. Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng nhìn nhận, đây là tín hiệu vui cho thấy các nhà trường đã thích ứng an toàn linh hoạt khi mở cửa trường học. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan, lơ là.

“Để duy trì điều này các nhà trường phải tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng dịch, thông tin tuyên truyền đến phụ huynh. Đặc biệt là chủ động lường trước những khó khăn trước sự xuất hiện của biến thể mới”, lãnh đạo Sở đề nghị.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM - cho rằng, khi trẻ được đi học trở lại, thay vì lo lắng phụ huynh và nhà trường nên chuẩn bị thật kỹ các kỹ năng, kiến thức cũng như các bước xử lý để đảm bảo an toàn cho trẻ. Nên làm công tác tư tưởng trước với trẻ, trang bị những kiến thức mới cho trẻ như quy tắc 5K, khi tiếp xúc, đi vệ sinh, ăn uống ra sao…

“Khi trường học mở cửa, nhà trường cũng cần cho trẻ thời gian thích ứng từ từ để trẻ có thể tái hòa nhập. Thay vì đặt nặng chương trình, chạy theo bài vở hãy quan tâm đến sức khỏe tâm thần của học sinh”, bác sĩ Trương Hữu Khanh lưu ý. 

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI