Trung Quốc lập căn cứ tàu cứu hộ: Trận cờ vây biển Đông

28/05/2016 - 11:26

PNO - Các chuyên gia nhận định Trung Quốc đang đóng vở kịch dân sự để tiếp tục thực hiện âm mưu bành trướng biển Đông.

Vạch mặt 'vở kịch' của Trung Quốc

Truyền thông Trung Quốc đồng loạt đưa tin, Bắc Kinh đang lên kế hoạch lập một căn cứ dành cho tàu cứu hộ hiện đại ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cụ thể, Cục Cứu hộ biển thuộc Bộ Giao thông Trung Quốc sẽ điều một tàu cứu hộ tới quần đảo Trường Sa từ nay cho đến cuối năm. Tàu này được trang bị phương tiện cứu hộ cao cấp, có khả năng chở các máy bay không người lái và robot lặn. Mục tiêu của căn cứ này nhằm giúp lực lượng cứu hộ hỗ trợ các tàu cá gặp nạn, và giảm khoảng cách mà lực lượng di chuyển.

Trước thông tin này, trao đổi với Báo Phụ nữ TP.HCM, TS. Trần Công Trục (Nguyên Trưởng Ban Biên giới Chính phủ là người đầu tiên ở Châu Á dịch Công ước Luật Biển 1982 của Liên hợp quốc) nhận định đây không phải lần đầu tiên dư luận được nghe những thông tin dạng này từ phía từ phía các Cơ quan quản lý Nhà nước Trung Quốc có liên quan đến những hoạt đông của họ tại Biển Đông.

Trung Quoc lap can cu tau cuu ho: Tran co vay bien Dong
Trung Quốc đang thiết lập một trận 'Cờ vây' trong Biển Đông để bắt nạt các nước láng giềng nhỏ bé, nhưng đường chủ quan quên rằng Mỹ và đồng minh dang chơi trận 'Cờ vây' quanh Biển Đông! (Ảnh: Reuters).

Cùng một loạt động thái ngang nhiên đầy thách thức trước đó và điều đặc biệt nghiêm trọng khiến dư luận hết sức quan ngại và rất bất bình, phẫn nộ là việc Trung Quốc đã ráo riết đào lấp biến các bãi cạn đó thành các đảo nhân tạo quy mô cực lớn và trên đó họ đã xây dựng các căn cứ quân sự, như: đường băng sân bay, cầu cảng, âu tàu, hầm hào công sự nổi, chìm rất hiện đại, vận chuyển các loại phương tiện chiến tranh ra lắp đặt bố trí ở trên quần đảo Hoàng Sa và trên các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam . Rõ ràng Trung Quốc đang nhằm thực hiện chủ trương "quân sự hóa Biển Đông", từng bước thực hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông, biến Biển Đông thành ao nhà của mình bằng sức mạnh quân sự.

Tuy nhiên, theo TS. Trục, để tìm cách che giấu những hoạt đông quân sự phiêu lưu, nguy hiểm này, Trung Quốc tìm mọi cách "dân sự hóa" chúng, thông qua những "công trình dân sự" mà họ đang chủ động  công khai trên dư luận dể đễ bề mê hoặc, đánh lừa, là giảm nhẹ sự quan ngại, bất bình ngày càng gia tăng của dư luận và cũng để giành lấy sự công nhận trên thực tế yêu sách chủ quyền phi lý của họ trên khía cạnh pháp lý.

Các ngọn hải đăng tầm xa, hiện đại được dựng lên ở đây, những cơ sở dịch vụ, các "con tàu cứu hộ hiện đại", mang theo một số máy bay không người lái và robot hoạt động dưới nước… chính là nhằm thực hiện mục đích đó.

'Những gì mà Trung Quốc đang ráo riết tiến hành, nếu không có biện pháp phù hợp, người ta có cơ sở để khẳng định rằng ngày mà Trung Quốc công bố khu vực nhận dạng hàng không trong Biển Đông sẽ không còn xa nữa"- Vị chuyên gia nhận định.

Vai trò của Mỹ

Cũng trước tuyên bố "ngụy quân tử" ngang ngược này của Trung Quốc,  PGS.TS Nguyễn Chu Hồi (Chủ tịch Hội thiên nhiên và môi trường biển) cho rằng, Bắc Kinh luôn nhận vơ rằng không gian Biển Đông trong phạm vi 'Đường lưỡi bò', ôm trọn hơn 80% diện tích khu vực biển này cùng 3 quần đảo lớn có vị trí chiến lược quan trọng nhất (trong đó có Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam).

Với tuyên bố phi lý như vậy, Bắc Kinh mặc nhiên không công nhận có vùng biển ngoài quyền tài phán quốc gia (theo cách gọi của Công ước của Liên hiệp quốc về Luật biển 1982) hoặc vùng biển quốc tế (theo cách gọi của Luật biển Việt Nam 2012).

GS. Hồi nhận định, tham vọng biển đảo kiểu như vậy của phía nhà cầm quyền Trung Quốc đã chạm vào lợi ích của các quốc gia nằm ngoài khu vực Biển Đông, trong đó có Mỹ và đồng minh, trước hết là quyền tự do hàng hải qua và hàng không trên Biển Đông.

Chính vì thế, dù đã dùng mọi thủ đoạn để che giấu và đóng vở kịch "dân sự", ý đồ xâm chiếm biển, đảo trên Biển Đông của Bắc Kinh vẫn gặp phải phản ứng quyết liệt từ các nước láng giềng của họ trong khu vực biển này, đặc biệt phản ứng của Mỹ và đồng minh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI