Trứng gà khủng hoảng chẳng thua gì thịt heo

14/06/2017 - 16:00

PNO - Liên tục sáu tháng rớt giá, giá trứng gà ở miền Nam hiện nay chỉ ở mức 800 - 1.000 đồng/quả. Người nuôi đang lỗ ít nhất 300-500 đồng/quả.

Theo một số chủ trại gà tại Đồng Nai, Bình Dương… giá trứng có thời điểm giảm xuống mức 500-600 đồng/quả, đầu ra đang rất bế tắc. 

Dù trứng tại nguồn trong tình trạng ế ẩm, giá rẻ như cho, nhưng giá trứng lẻ đến tay người tiêu dùng vẫn quá cao. Ghi nhận tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi ngày 13/6, giá trứng 2.200-2.400 đồng/quả, dù vài siêu thị có giảm giá hoặc tặng thêm hai trứng cho mỗi vỉ 10 trứng.

P.V ghi nhận tại nhiều chợ lẻ của TP.HCM mới xuất hiện thêm những điểm bán trứng “đổ đống”, không đóng trong vỉ, không có tên nhà cung cấp lẫn ngày xử lý và cũng không được phân loại. Giá tại những điểm bán này thấp hơn giá của các doanh nghiệp cung ứng trứng trên thị trường như Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt… từ 400-600 đồng/trứng. 

Trung ga khung hoang chang thua gi thit heo
Tồn đọng khiến nhiều đầu mối bán tháo trứng ra thị trường

Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt xác nhận lượng trứng tồn kho tại các doanh nghiệp, đại lý từ sau tết đến nay rất lớn. Giờ đây, nhiều đầu mối cùng “xả kho”; trong khi đó, sức tiêu thụ mặt hàng này lại bước vào giai đoạn thấp điểm do học sinh, sinh viên nghỉ hè, các bếp ăn công nghiệp theo đó giảm công suất. 

Ngoài ra, ông Thiện cũng cho rằng, dù dư thừa nhưng chủ yếu rơi vào các dòng trứng loại 2-3, do đàn gà đẻ tại nhiều vùng đang trong giai đoạn chuyển giao, tái đàn. Nguồn trứng loại 1 không dư thừa nên dù có giảm giá cũng không giảm mạnh bằng các loại trứng kia.

Ngoài ra, nhiều chủ trại gà còn nêu ra nguyên nhân đàn gà đẻ tăng nhanh trong khoảng một năm trở lại đây, trong đó có nhiều trại lớn của các doanh nghiệp nước ngoài, dẫn đến cung vượt cầu. Mặt khác, thời gian qua các địa phương đều kêu gọi giải cứu, tiêu thụ thịt heo đã gián tiếp ảnh hưởng đến sức tiêu thụ trứng.

Đại diện một doanh nghiệp trứng gia cầm còn cho biết thêm, các doanh nghiệp FDI đang xả mạnh nguồn trứng tồn. Hiện nay, mặt hàng trứng không phải chịu quy định kiểm dịch nội tỉnh, do vậy nhiều lô trứng đông lạnh của các doanh nghiệp FDI, loại trứng thường được sử dụng để làm bánh, thực phẩm chế biến… (vì ở nhiệt độ thường, trứng này sẽ nhanh hỏng), nhưng lại được bán ra ngoài như trứng tươi.

Thông thường, trứng tươi có chất lượng tốt nhất trong khoảng thời gian 1-8 ngày, sau đó chất lượng sẽ biến đổi nhanh hơn, đặc biệt là trứng trước đó đã được bảo quản lạnh. Điều này giải thích vì sao nguồn hàng nhiều mà người tiêu dùng cũng dễ mua phải những lô trứng hỏng. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI