Giá lúa tăng, tiểu thương bán gạo gồng mình giữ mối

13/06/2017 - 09:00

PNO - Sau nhiều ngày giá lúa giảm do chất lượng lúa vụ Đông Xuân thấp, không đáp ứng được tiêu chuẩn để xuất khẩu, hiện tại giá lúa ở các tỉnh ĐBSCL đồng loạt tăng lên.

Chị Trần Thị Thúy, thương lái ở H.Thới Lai, TP.Cần Thơ, cho biết: “Mấy ngày gần đây, việc thu gom lúa để bán lại cho các đầu mối xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn, cụ thể nông dân nắm bắt tin tức giá gạo xuất khẩu tăng nên sẵn sàng trả cọc cho lái, ghim hàng chờ được giá mới bán. Vì vậy, thương lái buộc phải tăng giá mua vào. So với hồi đầu tháng 5/2017, giá lúa khô hạt dài đã tăng 250đ/kg, gạo nguyên liệu loại 1 tăng 550đ/kg, gạo thành phẩm 5% tấm tăng 550đ/kg”.

Gia lua tang, tieu thuong ban gao gong minh giu moi
Giá lúa ở các tỉnh ĐBSCL đồng loạt tăng lên. Ảnh minh họa.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu tăng liên tục, nên giá lúa gạo hàng hóa loại chất lượng cao ở ĐBSCL cũng đang tăng đáng kể. Bên cạnh đó, lúa vụ Hè Thu sớm cũng chỉ mới bắt đầu thu hoạch (Cần Thơ hiện chỉ mới có hơn 30.000 tấn lúa được mua vào.

Các tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng, lúa Hè Thu cũng lác đác chín. Và những tỉnh trên thượng nguồn như An Giang, nông dân mới sạ, nên lượng lúa bán ra không nhiều). Thêm nữa, theo chị Thúy, gạo Campuchia - chủ yếu đáp ứng cho tầng lớp trung lưu VN dưới tên gọi gạo lài sữa hoặc gạo sóc, gạo Miên - đang hết mùa cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá gạo ở ĐBSCL tăng lên.

Tại các chợ và những điểm bán gạo nhỏ lẻ, giá gạo bình dân không tăng. Chị Hoàng Việt Anh, tiểu thương bán gạo ở chợ Xuân Khánh, TP.Cần Thơ cho biết, giá gạo lấy từ nhà máy đã tăng nhẹ cả tuần nay nhưng nhiều tiểu thương gồng mình chịu giảm lời để giữ mối, hy vọng khi giá lúa quân bình, tiểu thương sẽ cân bằng được lợi nhuận.

Hiện tại, gạo Campuchia (thông thường giá khoảng 25.000-30.000đ/kg) hết hàng nên người tiêu dùng cũng chuyển sang dùng gạo ST 20, ST 21 dẻo thơm, chất lượng cao, giá bán từ 20.000-21.000đ/kg. 

Tại TP.HCM, theo một số doanh nghiệp lương thực đầu mối và đại lý, cửa hàng gạo thì giá lúa tăng từ nguồn tại các địa phương khiến giá gạo đầu vào đã tăng nhẹ từ hơn ba tuần nay, mức tăng phổ biến 5-10%. Tuy vậy, giá các loại gạo bán lẻ trên thị trường vẫn được giữ nguyên, cụ thể gạo tài nguyên, thơm Thái khoảng 13.000đ/kg; gạo Đài Loan khoảng 18.000đ/kg; gạo nàng thơm chợ Đào khoảng 20.000đ/kg. 

Một số doanh nghiệp phân phối lớn của TP.HCM như Foodcosa, Vinh Phát... cũng nhận định tương tự và công ty vẫn giữ nguyên giá bán. Ông Trần Ngọc Trung, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Vinh Phát, cho biết: “Vinh Phát vẫn đang tham gia chương trình bình ổn giá của TP.HCM. Trường hợp giá tiếp tục tăng, công ty buộc phải xin ý kiến từ Sở Tài chính để điều chỉnh...”.

 Hiền Dung - Đ.Thư 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI