Trục lợi từ mã QR xe “luồng xanh”

07/10/2021 - 06:27

PNO - Việc cấp mã QR cho xe “luồng xanh” là để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa trong đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, một số đối tượng đã trục lợi bằng cách nhận tiền “chung chi” để cấp mã QR sai quy định hoặc dùng xe có mã QR “luồng xanh” chở hàng lậu, hàng cấm, chở người vượt chốt kiểm soát.

Chung chi để có mã QR “luồng xanh”

Khi dịch COVID-19 bùng phát, nhiều tỉnh, thành ở phía Nam phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp mã QR “luồng xanh” để xe chở hàng thuận lợi khi qua các chốt kiểm soát ở các tỉnh, thành. Song, cơ quan chức năng chỉ cấp mã QR “luồng xanh” cho các xe thành viên của hợp tác xã hoặc công ty, doanh nghiệp. Việc cấp mã QR phải được thực hiện theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và sở GTVT các tỉnh, thành.

Tang vật trong vụ nhân viên Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM cấu kết với các đối tượng  để trục lợi từ việc cấp mã QR “luồng xanh” ẢNH CÔNG AN CUNG CẤP
Tang vật trong vụ nhân viên Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TPHCM cấu kết với các đối tượng để trục lợi từ việc cấp mã QR “luồng xanh” - Ảnh: Công an cung cấp

Theo tìm hiểu của chúng tôi, N.A.T. là chuyên viên của Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM được phân công làm giám sát lĩnh vực sơn, biển báo. Từ ngày 25/7, ông N.A.T. được bổ sung nhiệm vụ phê duyệt hồ sơ cấp thẻ nhận diện phương tiện hoạt động trên “luồng xanh” trên trang web luongxanh.drvn.gov.vn. Cụ thể, ông T. được cấp một tài khoản để thực hiện nhiệm vụ phê duyệt hồ sơ.

Nhận thấy nhiều người muốn được cấp mã QR nhưng lại không hội đủ điều kiện để được cấp mã, một số nhân viên của một công ty ở TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và Hợp tác xã A.K. ở Q.Gò Vấp, TPHCM đã gạ gẫm: “Muốn được cấp mã QR, phải đóng phí, lo lót cho cơ quan 
chức năng”. 

Tiếp đến, các đối tượng trên đã móc nối với ông N.A.T. để thu tiền, cấp mã QR “luồng xanh” sai quy định. Mã QR được xét duyệt và cấp theo thứ tự thời gian đăng ký và theo mặt hàng ưu tiên vận chuyển (hàng dễ hỏng) nhưng ông T. xét duyệt và cấp mã QR không theo thứ tự thời gian và mặt hàng ưu tiên vận chuyển.

Để có mã QR dù không hội đủ điều kiện, cánh tài xế liên lạc với nhân viên của công ty ở TP.Biên Hòa nói trên, được nhân viên công ty này hướng dẫn gửi hồ sơ qua Zalo và chuyển khoản tiền “lo lót” qua tài khoản cá nhân. Nhân viên công ty trên liên lạc với ông N.A.T. để cấp mã QR trái quy định, chia nhau tổng cộng trên 1,3 tỷ đồng. 

Để hợp thức hóa việc cấp mã QR “luồng xanh” trái quy định nhằm trục lợi, ông N.A.T. thường cấp mã QR cho các tài xế dưới danh nghĩa là thành viên Hợp tác xã A.K. ở Q.Gò Vấp. Số mã QR được ông N.A.T. xét duyệt khá nhiều, nhưng do sử dụng chung tài khoản phê duyệt nên đơn vị chức năng chưa nắm cụ thể số lượng. Nhiều người đã tố cáo hành vi vi phạm pháp luật này đến Công an H.Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Công an huyện này đã khởi tố tám đối tượng liên quan và đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án. Được biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Trảng Bom cũng đã gửi công văn yêu cầu Sở GTVT TP.HCM cung cấp các thông tin liên quan đến ông N.A.T.

Trước đó, vào cuối tháng 8/2021, một vụ lợi dụng quyền hạn để trục lợi tương tự ở phía Bắc cũng bị phát hiện. Cụ thể, Hoàng Thị Thanh Nga - nhân viên Tổng cục Đường bộ Việt Nam - đã bị Công an TP.Hà Nội khởi tố về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bà Nga được Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường hỗ trợ Sở GTVT TP.Hà Nội cấp thẻ “luồng xanh” và được giao quyền để cấp thẻ qua mạng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Nga đã sử dụng nhiều tài khoản và móc nối với một số đối tượng để duyệt và cấp thẻ trái phép để thu tiền.

Theo điều tra, các đối tượng môi giới thu tiền của chủ phương tiện từ 800.000 đến 1 triệu đồng/xe, còn Nga đã duyệt, cấp hơn 1.700 hồ sơ, nhận hơn 220 triệu đồng bằng hình thức chuyển khoản. 

Tài xế xe luồng xanh cũng “làm bậy”

Theo Sở GTVT TPHCM, từ ngày 31/8, sở đã ngừng cấp giấy nhận diện phương tiện từ phần mềm của sở và chuyển sang phê duyệt giấy nhận diện qua phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Tính đến ngày 28/9, ở TPHCM, có 71.710 giấy nhận diện có mã QR được cấp từ phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam còn hiệu lực. Bên cạnh đó, 70.687 phương tiện giấy nhận diện có mã QR còn hiệu lực hoạt động do Sở GTVT TPHCM cấp.

Lực lượng chức năng kiểm tra một xe có mã QR “luồng xanh” chạy vào TP.HCM
Lực lượng chức năng kiểm tra một xe có mã QR “luồng xanh” chạy vào TPHCM

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TPHCM cho biết, thời gian gần đây, các đội, trạm thuộc PC08 đã phát hiện nhiều trường hợp xe có mã QR “luồng xanh” vi phạm pháp luật. Mới đây nhất, ngày 27/9, tại chốt kiểm soát trên Quốc lộ 22 (H.Củ Chi), cán bộ của Trạm Cảnh sát giao thông Tây Bắc thuộc PC08 kiểm tra ô tô tải biển số 70K-1880 có mã QR “luồng xanh” chạy từ hướng tỉnh Tây Ninh đến TPHCM, phát hiện 500 bao thuốc lá 555, Caraven được giấu trong các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Số thuốc lá này không có chứng từ hợp lệ. 

Một cán bộ Trạm Cảnh sát giao thông Tây Bắc cho biết, từ thời điểm bắt đầu giãn cách xã hội đến nay, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã phát hiện hàng chục vụ lợi dụng xe có mã QR “luồng xanh” vi phạm pháp luật, phổ biến nhất là chở thuốc lá lậu từ tỉnh Tây Ninh vào TPHCM.

Không chỉ vậy, tại TPHCM và các tỉnh, còn phổ biến tình trạng xe có mã QR “luồng xanh” chở người trái phép, vi phạm quy định phòng, chống dịch. Tại TPHCM, sáng 18/9, Đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu phát hiện ô tô tải biển số 61LD - 016.01 có mã QR “luồng xanh” lưu thông về hướng ngã tư Linh Xuân, chở sáu người trong thùng xe. Những người này khai, vừa hết thời hạn cách ly tập trung tại một cơ sở ở P.An Bình, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương nên nhờ tài xế xe tải chở về địa phương cách ly y tế tại nhà.

Theo Sở GTVT TPHCM, từ ngày 9/7 đến cuối tháng 9/2021, tại 12 chốt cửa ngõ TPHCM, lực lượng chức năng đã buộc 55.026 xe quay đầu, phát hiện 35.927 phương tiện không có mã QR “luồng xanh” qua chốt, 22 phương tiện có mã nhưng không đúng nội dung.

Từ danh sách các phương tiện vi phạm do PC08 cung cấp, Sở GTVT TPHCM đã thu hồi hiệu lực của giấy nhận diện giấy nhận diện phương tiện từ phần mềm của sở đối với hàng chục phương tiện. Với những phương tiện có mã QR do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp, sở đã có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát và thu hồi hiệu lực của giấy nhận diện đã cấp, đồng thời không tiếp nhận hồ sơ đăng ký xin cấp lại giấy nhận diện của các phương tiện này trong thời gian tới. 

Người đi cùng trên xe chở hàng “luồng xanh” khai báo thế nào? 

Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện nay đơn vị này đang triển khai thử nghiệm phần mềm kiểm soát lái xe và người đi cùng trên ô tô vận chuyển hàng hóa bằng mã QR của C06 - Bộ Công an thay cho mã QR của ngành GTVT.

Khi sử dụng phần mềm của C06, người trên xe ô tô chở hàng hóa sẽ thực hiện việc kê khai thông tin, phần mềm sẽ hiện ra mã QR theo hướng dẫn kèm theo. Lái xe (là người đại diện) có trách nhiệm in mã QR Code của mình ra khổ giấy A5 và dán trên kính xe phía trước, kính hai bên thành xe (để thay thế cho giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code trên phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam). 

Mỗi người trên phương tiện sẽ có một mã QR cố định được hiện ra ở lần kê khai đầu tiên. Khi đổi xe khác, chỉ cần truy cập vào phần mềm để cập nhật lại thông tin về phương tiện và thông tin khác nếu có thay đổi, lấy mã QR đã in dán lên xe mới trước khi điều khiển phương tiện để vận chuyển hàng hóa.

Sở GTVT TPHCM lưu ý, hướng dẫn này chỉ áp dụng đối với xe ô tô chở hàng hóa, không áp dụng đối với xe ô tô chở người (xe con, xe khách, xe máy).

Trong thời gian triển khai thử nghiệm, đơn vị vận tải, người trên xe ô tô vận tải hàng hóa có thể thực hiện kê khai thông tin trên phần mềm của Cục C06 tại địa chỉ http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc trên phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại địa chỉ https://vantai.drvn.gov.vn.

Sơn Vinh 
 

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu