Trẻ sinh mổ hay sinh thường đều được nhận lợi khuẩn từ mẹ

14/03/2023 - 06:16

PNO - Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng việc sinh mổ sẽ khiến trẻ ít được tiếp xúc với vi khuẩn có lợi từ mẹ.

Tuy nhiên một báo cáo mới trên Tạp chí Cell Host & Microbe phát hiện ra rằng bất kể phương thức sinh thường hay sinh mổ, khoảng 58,5% hệ vi sinh vật của trẻ nhỏ đều có nguồn gốc từ người mẹ. Cụ thể, trẻ sinh mổ nhận được ít vi khuẩn hơn từ hệ vi sinh vật trong âm đạo của mẹ nhưng lại nhận được bù đắp số lợi khuẩn cần thiết từ sữa mẹ.

Nhóm nghiên cứu đã tuyển dụng và lấy mẫu vi sinh vật của 120 bà mẹ tại Hà Lan từ trước khi những đứa trẻ chào đời. Các mẫu vi sinh vật được thu thập từ nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể người mẹ, bao gồm sữa mẹ, mũi, cổ họng, phân và âm đạo - nhằm xác định nguồn lan truyền các vi sinh vật cho trẻ sơ sinh.

Thành viên nhóm tác giả, tiến sĩ Debby Bogaert từ Đại học Edinburgh (Anh) nhận xét: “Việc cho con bú trở nên quan trọng hơn đối với những đứa trẻ sinh mổ không nhận được vi khuẩn đường ruột và âm đạo từ mẹ”.

Tác giả chính Wouter de Steenhuijsen Piters - bác sĩ và nhà khoa học dữ liệu tại Trung tâm Y tế Đại học Utrecht ở Hà Lan - nói thêm: “Từ góc độ tiến hóa, nhiều con đường truyền vi sinh vật từ mẹ sang con giúp đảm bảo rằng đứa trẻ có thể bắt đầu cuộc sống mới với những lợi thế về miễn dịch và sinh tồn”.

Linh La (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI