"Trẻ" mãi nhờ làm công tác Hội

22/07/2016 - 05:45

PNO - “Gắn bó với công tác Hội gần 40 năm, tôi thấy cuộc đời mình thật ý nghĩa vì đã giúp được nhiều người thông qua các hoạt động của Hội”.

Mỗi buổi sáng, từ 6g30 đến 8g, ai đi ngang ngã tư Lý Chính Thắng - Nguyễn Thông đều thấy một phụ nữ (PN) nước da ngăm đen, thân hình rắn rỏi, luôn vui vẻ, khéo léo điều khiển, hướng dẫn phương tiện lưu thông để giảm thiểu tình trạng ùn tắc. Chị là Nguyễn Thị Út, Chi hội trưởng Chi hội PN KP.1, P.7, Q.3.

Gia đình thuộc hộ nghèo, cả vợ chồng đều lâm vào cảnh thất nghiệp, không trình độ chuyên môn nên không thể xin được việc làm, bốn đứa con có nguy cơ phải nghỉ học, chị Nhung gần như tuyệt vọng, bế tắc. Trăn trở khi đối diện với hoàn cảnh của hội viên (HV) trong chi hội, không để những đứa trẻ thất học, chị Nguyễn Thị Út đã liên hệ xin cho chị Nhung vào làm phụ việc trong quán ăn, cậu con trai đang học cao đẳng làm phụ việc trong phường đội. Chị Út còn đề xuất trợ vốn cho gia đình chị Nhung và vận động học bổng cho bốn đứa trẻ.

Chị Nguyễn Thị Út

Nhờ có tiền vốn, chồng chị Nhung mua chiếc xe máy để chạy xe ôm, mỗi người một việc, tuy thu nhập không cao nhưng đủ để trang trải cuộc sống, những đứa trẻ tiếp tục được đến trường. Nhờ vén khéo, gần đây gia đình chị Nhung còn sửa mới nhà và đổi xe tốt hơn. Chị Út cười vui chia sẻ “niềm vui, hạnh phúc của mình chính là đây; là được bận rộn chạy đầu này, liên lạc đầu kia để giúp người nghèo thoát nghèo, thoát khổ; các cháu được đến trường. Cứ mỗi lần như thế tôi lại được thêm năng lượng, động lực và thấy mình trẻ ra”.

Niềm vui, niềm hạnh phúc ấy được lan tỏa và đáp đền tiếp nối bởi chính các chị em có đời sống kinh tế khá giả lên nhờ sự hỗ trợ của chị Út, nhờ chương trình trợ vốn, đã quay lại đóng góp giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn khác. Chẳng hạn gia đình chị Kim Xuân, dù có nghề làm mây tre lá nhưng do không có vốn nên chỉ đi làm thuê, nhận hàng về làm.

Khi được trợ vốn, gia đình chị Xuân đã chủ động mua nguyên phụ liệu về gia công và xuất bán ra thị trường, giải quyết việc làm cho cả gia đình. Công việc làm ăn thuận lợi, chị Xuân mở rộng sản xuất, lập cơ sở, con cái học hành tới nơi tới chốn, mua thêm nhà. Mỗi năm chị đều tham gia đóng góp tích cực cho quỹ học bổng của chi hội dành cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Điều khiến chị Út luôn trăn trở là chăm lo cho việc học của các cháu trong khu phố. Không cam lòng nếu có cháu phải bỏ học vì hoàn cảnh gia đình, chị liên hệ với Đoàn thanh niên để phối hợp xin cho các cháu được học ở trung tâm giáo dục thường xuyên, ở các nhà xơ… Mỗi mùa hè đến là thêm một mùa vui cho trẻ em trong khu phố. Với chúng, khi ấy chị như người mẹ thứ hai. Chúng đeo dính cứng má Út bởi hè nào má cũng tạo sân chơi hấp dẫn với các chương trình sinh hoạt văn nghệ, nấu ăn, giao lưu. Chị Út phát hiện những bé có năng khiếu văn nghệ, nhờ người tập luyện cho chúng. Chính một tay chị cũng lo cả về việc đi lại, nước nôi, ăn uống cho thiếu nhi trong đợt sinh hoạt hè.

“Gắn bó với công tác Hội gần 40 năm, tôi thấy cuộc đời mình thật ý nghĩa vì đã giúp được nhiều người thông qua các hoạt động của Hội”, chị Út xúc động cho biết. Với chị, công tác Hội là niềm vui cuộc sống, là “tôi không thể rời xa được”.

Nguyễn Thị Út (sinh năm 1953)

- Ủy viên ban chấp hành - Chi hội trưởng Chi hội PN KP.1, P. 7, Q.3.

- Thời gian công tác Hội: 39 năm.

- Huy chương Vì sự nghiệp giải phóng PN 2003.

- Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Dân số, gia đình và trẻ em.

- Gương người tốt, việc tốt cấp quận.

- Cán bộ hội cơ sở giỏi từ 2003 - nay.

- Gia đình văn hóa từ 2002 đến nay, đạt được tám tiêu chí cuộc vận

động “Xây dựng gia đình năm không, ba sạch”.

- Gương Dân vận khéo 2014 và nhiều năm liền.

- Gương điển hình tiên tiến 5 năm (2010 - 2015).

- Gương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- Giấy khen trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2014.

An Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI