Trẻ dùng xe tập đi, chỉ gây hại!

26/09/2020 - 06:26

PNO - Nhiều quốc gia trên thế giới đã khuyến cáo và cấm sử dụng xe tập đi. Thế nhưng ở nước ta, xe tập đi vẫn được ưa chuộng vì nhiều phụ huynh cho rằng sản phẩm này giúp trẻ đi nhanh hơn.

ảnh mang tính minh họa
ảnh mang tính minh họa

Thị trường xe tập đi lúc nào cũng phong phú với rất nhiều lựa chọn cho cha mẹ: từ xe tập đi dạng tròn, xe tập đi bằng gỗ cho đến các loại xe tập đi thông minh với nhiều tính năng cộng thêm (có nhạc, tay cầm chống trượt, có thể chuyển từ chế độ kéo sang chế độ đẩy tùy nhu cầu của cha mẹ…). 

Hàng loạt trẻ lún sọ vì xe tập đi

Sáng 5/9, phòng khám chuyên khoa nhi, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) tiếp nhận một bé trai 6 tháng tuổi tới khám vì có khối sưng vùng đầu. Nguyên nhân là do gia đình cho bé tập đi bằng xe dạng tròn. Trong buổi đầu tiên được đặt vào xe, bé đã bị ngã đập đầu xuống nền cứng. 

Tại bệnh viện, bé được chỉ định chụp cắt lớp sọ não và siêu âm phần mềm vùng sưng. Kết quả hình ảnh cắt lớp sọ não cho thấy ổ tụ máu ngoài màng cứng vùng thái dương - chẩm trái. Bé phải nhập viện điều trị tại Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện đa khoa Hùng Vương. 

Đây không phải là trường hợp đầu tiên trẻ gặp nạn khi dùng xe tập đi. Trước đó, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cũng đã phẫu thuật cho một bệnh nhi 8 tháng tuổi (ngụ H.Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) bị ngã lún sọ thái dương đỉnh trái mà nguyên nhân từ xe tập đi. Theo lời kể của gia đình, bố mẹ cho bé sử dụng xe tập đi để con nhanh biết đi.

Khi dùng, mẹ bé đã buộc dây vào cột nhưng lại cho con ngồi trên xe tập đi một mình và không kiểm tra mối dây buộc. Xe tuột mối dây, lao xuống sân ở độ cao khoảng 1m. Cú ngã khiến bé bị lún thái dương đỉnh trái sâu 1cm. Bệnh nhi đã hồi phục nhờ các bác sĩ tích cực cấp cứu. 

Xe tròn tập đi không giúp trẻ biết đi nhanh hơn

Bác sĩ chuyên khoa Nhi Lý Lan Hương - Bệnh viện đa khoa Hùng Vương - cho biết xe tròn tập đi không giúp trẻ biết đi nhanh hơn. Ngược lại, khi sử dụng loại xe này, trẻ đối diện với nhiều nguy cơ. Đầu tiên là nguy cơ té ngã do phần lớn các loại xe tập đi đều có thiết kế bánh tròn nhỏ, tự lăn khi có lực đẩy.

“Nghiên cứu cho thấy, tốc độ di chuyển của xe tập đi có thể lên đến 91cm/giây. Trường hợp trẻ còn nhỏ và không kiểm soát được tốc độ có thể dẫn đến tai nạn ngoài ý muốn. Vì những nguy cơ như vậy, Canada đã cấm sử dụng xe tập đi từ năm 2004. Tại Úc và Mỹ, việc sử dụng xe tập đi cũng bị hạn chế” - bác sĩ Hương dẫn chứng.

Chưa hết, việc sử dụng xe tròn còn làm giảm khả năng vận động và trí thông minh ở trẻ. Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, trẻ tự tập đi sẽ thông minh và nhanh nhẹn hơn so với những bé biết đi thụ động nhờ xe tập đi.

Thậm chí, nếu trẻ sử dụng xe tập đi quá sớm, hệ xương còn quá yếu không thể nâng đỡ được phần trên của cơ thể, lâu dần sẽ gây biến dạng xương, dẫn đến gù lưng và chân vòng kiềng. Vì vậy, việc sử dụng xe tập đi cho bé là không nên vì không tốt cho sự phát triển cơ, xương của trẻ. 

Đồng tình với những chia sẻ chuyên môn kể trên, bác sĩ Lê Thanh Hải (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho hay, để trẻ một mình với xe tập đi dù chỉ không chú ý trong giây lát cũng có thể dẫn tới hậu quả khó lường. Chủ yếu tai nạn thường xảy ra khi cho trẻ dùng xe tập đi một mình, cha mẹ không để ý khiến trẻ bị ngã vì xe lao rất nhanh, lăn xuống bậc thềm, cầu thang…

Thông thường, các loại xe tập đi chỉ cần đẩy nhẹ cũng có thể chạy từ đầu nhà đến cuối nhà khiến trẻ khó kiểm soát tốc độ do không có bộ phận giảm trơn trượt. 

Những điều cần lưu ý khi tập đi cho con

- Chỉ bắt đầu tập đi khi xương bé cứng cáp, bé có thể tự ngồi vững mà không cần sự trợ giúp. 

- Nâng đỡ nhẹ nhàng và từ từ dìu con đi từng bước. Tuyệt đối không dùng sức kéo bé đi theo mình, không đẩy bé về phía trước, có thể ảnh hưởng xấu đến xương vai và cổ tay của bé. 

- Tốt nhất nên cho bé đi chân trần để có thể cảm nhận từng bước đi. Mẹ có thể lót miếng xốp lên sàn nhà để tránh tổn thương khi bé bị ngã.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI