Nghệ sĩ Quang Thảo: “Tôi không cố tình thiên vị phái nữ”

30/09/2025 - 08:37

PNO - Sau 10 suất diễn tại nhà hát Bến Thành, nhà hát Kịch IDECAF quyết định đưa vở “Dưới bóng giai nhân” (tác giả - đạo diễn: Quang Thảo) về diễn tại nhà hát Thanh Niên với phiên bản tinh gọn hơn.

Nghệ sĩ Quang Thảo đã chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM về lần tái dựng đứa con tinh thần này của mình.
Nghệ sĩ Quang Thảo đã chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM về lần tái dựng đứa con tinh thần này của mình - Ảnh: Nhân vật cung cấp

* Phóng viên: So với bản dựng trước ở Nhà hát Bến Thành thì Dưới bóng giai nhân lần này có gì mới thưa anh?

- Nghệ sĩ Quang Thảo: - Thiết kế ban đầu của Dưới bóng giai nhân là cho nhà hát Bến Thành với quy mô cảnh trí cao trên 5m. Về nhà hát Thanh Niên thì sân khấu chỉ bằng một nửa, nên nhà hát Kịch IDECAF quyết định làm lại phù hợp không gian sân khấu. Bài toán khó là phải tinh gọn về cảnh trí nhưng không được làm mất đi thiết kế mỹ thuật ban đầu.

Thiết kế mới của Dưới bóng giai nhân
Thiết kế mới của Dưới bóng giai nhân tinh gọn hơn nhưng không được mất đi tính thẩm mỹ ban đầu - Ảnh: Ngọc Tuyết

Sau 10 suất diễn ở Bến Thành, chúng tôi cũng có thời gian để “đo khán giả”, điều chỉnh. Dưới bóng giai nhân ở nhà hát Thanh Niên về quy mô, hình thức hay nghệ thuật không thua gì bản dựng ở nhà hát Bến Thành, chỉ là sân khấu và khán phòng nhỏ gọn, ấm cúng hơn.

* Có ý kiến cho rằng Dưới bóng giai nhân kén khán giả và không thể trụ được ở nhà hát Bến Thành nên mới phải dời điểm diễn?

- Ngay từ đầu, chủ trương của nhà sản xuất Dưới bóng giai nhân chỉ là 5 suất diễn. Bởi đây là một tác phẩm kịch văn học được thực hiện hoành tráng như một vở giải trí, thể hiện sự nghiêm túc của đơn vị trong việc xây dựng các tác phẩm chất lượng. Cho nên, mục tiêu ban đầu đạt 5 suất là đẹp, nhưng cuối cùng chúng tôi đi đến 10 suất diễn tại nhà hát Bến Thành.

Dưới bóng giai nhân có đủ yếu tố của
Dưới bóng giai nhân có những hư cấu ngoài tác phẩm gốc hấp dẫn người xem - Ảnh: Ngọc Tuyết

Tôi cũng cho rằng Dưới bóng giai nhân không khó xem. So với Lệ Chi Viên - một vở chính sử - thì Dưới bóng giai nhân có tính giải trí cao hơn. Nhưng Lệ Chi Viên gần khán giả hơn vì là một câu chuyện lịch sử với các nhân vật đã quen thuộc với chúng ta.

Còn Kiều hay Hoạn Thư, Hồ Tôn Hiến… là những nhân vật được cụ Nguyễn Du phái sinh từ một tác phẩm nước bạn, phải đi qua một tầng chuyển hóa nữa để len lỏi vào tâm hồn người Việt. Cho nên đâu đó có chút rào cản về tâm lý chứ đây không phải là một vở khó xem.

Quyết định đưa Dưới bóng giai nhân về nhà hát Thanh Niên là để chúng tôi tự tin đi đường dài. Trước tiên là giá vé giảm xuống khi giá thuê mặt bằng tại nhà hát Thanh Niên thấp hơn so với Bến Thành. Với giá vé phải chăng, vở diễn cũng dễ đến được nhiều đối tượng khán giả hơn, nhất là học sinh, sinh viên mà nhà hát đang đẩy mạnh tiếp cận.

Suất ra mắt trở lại của Dưới bóng giai nhân tại nhà hát Thanh Niên thu hút rất đông khán giả trẻ - Ảnh: Ngọc Tuyết
Suất ra mắt trở lại của Dưới bóng giai nhân tại nhà hát Thanh Niên thu hút rất đông khán giả trẻ - Ảnh: Ngọc Tuyết

Về mặt truyền thông thì nhà hát Thanh Niên đã có được tiếng vang từ 2 vở kịch lịch sử là Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tửLệ Chi Viên. Đưa Dưới bóng giai nhân về đây cũng tạo được hiệu ứng hỗ trợ lẫn nhau khi hình thành chuỗi 3 tác phẩm đề tài văn học - lịch sử lớn tại điểm diễn này, rất phù hợp cho chương trình sân khấu học đường.

* Anh có thực sự hài lòng với bản tái dựng này?

- Sau đợt diễn ở nhà hát Bến Thành, tôi đều tiếp nhận các góp ý, kể cả những ý kiến trái chiều để nhìn lại tác phẩm của mình.

Mối quan hệ giữa Hoạn Thư và Thúy Kiều
Mối quan hệ giữa Hoạn Thư (Thanh Thủy) và Thúy Kiều (Hồng Ánh) trong vở diễn thu hút nhiều tranh luận - Ảnh: Ngọc Tuyết

Quang Thảo rất cám ơn những góp ý của khán giả, kể cả những ý kiến chưa hài lòng. Nhưng nếu được làm lại ngay từ đầu, tôi vẫn làm bản dựng này vì đây là chìa khóa tốt nhất mà tôi có được trong khả năng của mình ở thời điểm hiện tại. Có thể 5 - 10 năm nữa, tôi sẽ làm khác đi nhưng tôi của năm 2024 - 2025 này thì chỉ làm được tới đây thôi. Tôi đã làm hết sức hết lòng nên bây giờ hỏi tôi có hài lòng hay không thì tôi khẳng định là: “Tôi hài lòng!”.

* Trước Dưới bóng giai nhân, anh cũng là tác giả và đạo diễn của vở kịch Bích Hoa, cô là ai?. Điểm chung là các nhân vật nữ đều rất ấn tượng. Dường như anh có phần ưu ái phái nữ trong tác phẩm của mình?

- Tôi quan tâm đến người già, trẻ em và phụ nữ, cũng đã thể hiện trong tác phẩm. Làm cho trẻ em thì có Ngày xửa ngày xưa, trong Bích Hoa, cô là ai? đề cập phần nào sự cô đơn của người già và sự chia sẻ với thân phận phụ nữ cũng thể hiện rõ qua Dưới bóng giai nhân.

Tôi không cố tình thiên vị nhưng phụ nữ đúng là đối tượng mà tôi quan tâm từ hồi chập chững bước vào con đường trở thành biên kịch. Tôi cũng thấy rằng, nếu làm đẹp cho người phụ nữ thì người đàn ông tự nhiên đẹp.

NSƯT Đại Nghĩa
NSƯT Đại Nghĩa rất yêu thích nhân vật Từ Hải của mình trong Dưới bóng giai nhân - Ảnh: Ngọc Tuyết

Mình làm nhiều về phụ nữ không có nghĩa là mình ưu ái nhân vật nữ để làm lu mờ nhân vật nam. Nhìn lại, các nhân vật nam trong kịch bản của tôi với sự thông hiểu, chia sẻ, trân trọng phụ nữ cũng rất đẹp đó chứ.

Lớp diễn Từ Hải (Đại Nghĩa) làm nên nghiệp lớn về rước Thúy Kiều (Hồng Ánh) được khán giả rất yêu thích - Clip: Ngọc Tuyết

Tuy nhiên, tết năm nay, chắc mọi người sẽ thấy tôi công bằng hơn trong việc đối xử giữa nam và nữ trong một vở diễn đưa ra một triết lý khác về cõi nhân sinh này.

* Cám ơn những chia sẻ của anh!

Ninh Lộc (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI