Tranh cãi quanh ca khúc mới của Sơn Tùng M-TP

05/05/2023 - 11:18

PNO - “Making my way” được Sơn Tùng M-TP phát hành vào rạng sáng 5/5. Lần này, anh tiếp tục hát tiếng Anh dù sản phẩm lần trước bị chê nhiều về phát âm.

Making my way không phải là ca khúc đầu tiên của Sơn Tùng M-TP gây tranh cãi khi phát hành. Trước Making my way, hay thậm chí là mọi sản phẩm “cộp mác” Sơn Tùng M-TP đều tạo ra những cuộc tranh luận không hồi kết.

Nhưng, so với loạt thành tích đáng nể trước đó, ví như Hãy trao cho anh đạt 1 triệu views trong 8 phút, 2 triệu views trong vòng 14 phút trên YouTube, thì Making my way kém nhiệt hơn. Khán giả không còn quá hào hứng đợi đến 0 giờ để thưởng thức ca khúc mới của Sơn Tùng. Lượt xem ban đầu của Making my way khá ì ạch, chỉ đến sáng mới bắt đầu tăng nhanh hơn, và từ thời điểm được nghe nhiều, làn sóng tranh cãi bắt đầu nổ ra.

MV Making my way với phần lời được khen sâu sắc hơn:

 

Các luồng ý kiến trái chiều chủ yếu xoay quanh lựa chọn hát tiếng Anh của Sơn Tùng. Sau There’s no one at all phát hành vào năm 2022, Making my way là ca khúc thứ 2 Sơn Tùng thể hiện hoàn toàn bằng tiếng Anh. Trong MV visualizer (dạng MV sử dụng hình ảnh đồ họa là chính), anh chạy lời nhạc để khán giả tiện theo dõi nội dung ca khúc.

Trên nhiều diễn đàn, hội nhóm, không ít khán giả chỉ ra nhược điểm trong phát âm của Sơn Tùng, đặc biệt về phần âm cuối và đưa ra đề nghị rằng nam ca sĩ nên hát tiếng Việt để “giữ chân” người nghe.

Making my way thuộc thể loại latinh, có màu sắc khá giống với Hãy trao cho anh mà Sơn Tùng từng kết hợp với rapper đình đám Snoop Dogg. Tuy nhiên, ca khúc mới thiếu cao trào và không nhiều đoạn nhạc tạo sự bất ngờ như Hãy trao cho anh.

Ngoài ra, việc không phát hành MV như thường lệ mà chỉ đăng tải bản audio trên các nền tảng cùng với MV dạng đồ họa cũng khiến khán giả thất vọng, vì họ trông đợi nhiều hơn ở sản phẩm tái xuất của Sơn Tùng.

Hình ảnh quảng bá cho sản phẩm âm nhạc mới của Sơn Tùng M-TP
Hình ảnh quảng bá cho sản phẩm âm nhạc mới của Sơn Tùng M-TP

Bên dưới những bình luận chỉ trích, góp ý, nhiều khán giả bảo vệ Sơn Tùng M-TP khi cho rằng nam ca sĩ đang hướng đến thị trường quốc tế. Do đó, anh liên tục giới thiệu các ca khúc hát hoàn toàn bằng tiếng Anh, kể cả sự hợp tác với rapper Snoop Dogg cũng là cách để anh “dọn đường”, tiếp cận khác giả nhiều quốc gia.

Đây là hướng đi mà nhiều ca sĩ sống ở các quốc gia nơi tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ chọn lựa. Như thị trường Hàn Quốc, khi các ca sĩ solo hay nhóm nhạc muốn xâm nhập thị trường châu Âu, châu Mĩ... họ sẵn sàng thể hiện ca khúc tiếng Anh để hiện thực hóa mục đích.

Năm 2018, BTS ra mắt ca khúc tiếng Anh đầu tiên cũng vướng nhiều chỉ trích, cho rằng nhóm không tôn trọng tiếng mẹ đẻ. Tuy nhiên, khi chinh phục được khán giả quốc tế, làn sóng chỉ trích này nguội dần và biến mất.

Cách mà Sơn Tùng đang thử nghiệm với âm nhạc khó tránh khỏi những ồn ào. Từ lời nhạc, giai điệu, cách phát âm cho đến hình thức MV... cũng đều dễ dàng trở thành nguồn cơn cho các cuộc tranh luận không hồi kết.

Mọi cuộc tranh cãi đều có lý do, bởi cảm nhận, thị hiếu của mỗi khán giả mỗi khác. Tuy nhiên, phải công nhận một điều là Sơn Tùng đang đi một con đường riêng, không lẫn với bất kỳ ca sĩ Việt nào khác, và với lựa chọn này, cần thêm thời gian để chứng minh.

Không ít khán giả cho rằng Sơn Tùng bất cần, ngạo mạn, khi chỉ ra nhạc mà anh thích, không “nương” theo thị hiếu của khán giả. Nhưng ngẫm lại, giữa một thị trường âm nhạc đang khá giống nhau về màu sắc, lựa chọn hướng đi riêng biệt dù còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện, khắc phục, thì vẫn cần được ủng hộ, chờ đợi, thay vì bác bỏ, chỉ trích.

Trước khi ra mắt MV, Sơn Tùng livestream trên TikTok để nói chuyện với khán giả, nhưng đoạn clip nhanh chóng bị đánh sập. Nhiều nguyên nhân cho rằng nam ca sĩ vừa lái xe vừa livestream nên vi phạm quy tắc cộng đồng của nền tảng. 

Dù vậy, nam ca sĩ cũng kịp chia sẻ với người nghe về ý nghĩa của ca khúc: "Making my way có ý nghĩa rất lớn với tôi, bởi giai điệu này khiến tôi quên hết những điều chưa như ý trong cuộc đời, nhắc nhở bản thân rằng hãy cứ làm bất kì điều gì trái tim mách bảo, đi đến bất kì nơi chốn nào mà âm nhạc chỉ dẫn nên đi. Đó là lý do tôi thực sự hy vọng ca khúc này cũng sẽ tìm được con đường vào thẳng trái tim của bạn".

Ngoài ra, anh cho biết sau khi tung bản audio, anh sẽ thực hiện MV cho ca khúc Making my way, nhưng chưa tiết lộ khi nào phát hành, vì "còn tuỳ thuộc" vào tình cảm và sự đón nhận của khán giả.

 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri