MV có cảnh tự tử của Sơn Tùng M-TP biến mất khỏi YouTube?

06/05/2022 - 19:30

PNO - Nếu những ngày trước, người xem ngoài lãnh thổ Việt Nam có thể truy cập MV “There’s no one at all” trên YouTube thì hiện tại, MV này không còn xuất hiện. Nhưng sự việc không đơn giản như vậy.

Chiều ngày 6/5, khi tìm kiếm MV There’s no one at all của Sơn Tùng M-TP trên YouTube, người xem không thể tìm thấy đường link. Trước đó, chỉ người dùng mạng tại Việt Nam là không thể truy cập link MV trên YouTube, còn lại, khán giả ở các quốc gia khác vẫn có thể xem MV.

Việc người xem các nước không thể tìm thấy MV There’s no one at all trong ngày 6/5 chỉ 1 ngày sau khi Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với đại diện phía ca sĩ Sơn Tùng.

Hình ảnh trong MV mới nhất của Sơn Tùng M-TP. Trong MV, anh vào vai đứa trẻ mồ côi, thiếu tình thương khi trưởng thành.
Hình ảnh trong MV mới nhất của Sơn Tùng M-TP. Trong MV, anh vào vai đứa trẻ mồ côi, thiếu tình thương khi trưởng thành.

Tại buổi làm việc, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định xử phạt công ty Sơn Tùng M-TP hành vi: “Lưu hành bản ghi hình There’s no one at all trên mạng xã hội YouTube có hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội, vi phạm khoản 3 Điều 13 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo”.

Ngoài mức phạt 70 triệu đồng, cơ quan chức năng yêu cầu công ty của Sơn Tùng M-TP tiêu hủy bản ghi hình There's no one at all, tháo gỡ bản ghi hình MV dưới hình thức điện tử trên môi trường mạng và kỹ thuật số.

Phía công ty Sơn Tùng M-TP nhận mức phạt 70 triệu đồng theo quy định.

Ảnh chụp màn hình một kênh YouTube thực hiện clip reaction MV mới của Sơn Tùng.
Ảnh chụp màn hình một kênh YouTube thực hiện clip reaction MV mới của Sơn Tùng

Hiện tại, MV của nam ca sĩ đã bị gỡ khỏi YouTube, người dùng mạng không thể truy cập. Tuy nhiên, MV vẫn tồn tại ở hình thức khác. Cụ thể, một số kênh YouTube ngay thời điểm MV của Sơn Tùng ra mắt đã tải về để thực hiện clip reaction (clip thể hiện cảm xúc khi xem).

Hiện hình thức reaction này khá phổ biến trên YouTube. Không chỉ MV của Sơn Tùng mà nhiều MV của các ca sĩ khác khi ra mắt, một đội ngũ những người yêu nhạc vẫn thường tải về để thực hiện clip nói về cảm xúc của bản thân khi thưởng thức sản phẩm.

Sau khi tìm kiếm một vòng trên YouTube, số lượng clip reaction MV của Sơn Tùng không ít, tuy nhiên, đa phần là các tài khoản YouTube nước ngoài từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ...  Còn clip của các chủ kênh tại Việt Nam đều che MV hoặc chỉ review phần audio, lời nhạc. Trong những đoạn clip được kênh YouTube quốc tế đăng tải trên, MV của Sơn Tùng M-TP chiếm một phần nhỏ trong khung hình, đủ để khán giả biết nội dung MV There’s no one at all là gì.

Một clip reaction khác từ kênh Youtube quốc tế.
Một clip reaction khác từ kênh YouTube quốc tế

Trả lời Báo Phụ Nữ TPHCM về việc các tài khoản YouTube thực hiện clip reaction MV mới của Sơn Tùng, ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử cho biết: “Nếu clip do những tài khoản YouTube nước ngoài thực hiện, sẽ khó để chúng tôi can thiệp, xử lý với YouTube. Hiện chúng tôi chỉ quản lý nội dung trên nền tảng YouTube Việt Nam. Ở những trường hợp ảnh hưởng cụ thể, chúng tôi có thể sẽ tìm cách phù hợp”.

Bà Trần Ly Ly, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn nói vấn đề này nằm ngoài vùng trách nhiệm quản lý của đơn vị. Bà cho biết án phạt dành cho phía Sơn Tùng M-TP cũng là bài học để những nghệ sĩ khác có cách làm, cách sáng tạo phù hợp hơn về sau.

Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn lấy làm tiếc khi Sơn Tùng M-TP có mục đích tốt nhưng cách truyền tải của MV There’s no one at all chưa được khéo léo. Tuy nhiên, bà tin rằng án phạt từ Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ không hạn chế đến khả năng sáng tạo của Sơn Tùng M-TP trong các sản phẩm tương lai.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI