Trần Nhân Quyền: đam mê cũng cần có cơ duyên

18/01/2018 - 09:00

PNO - Cơ duyên nào đưa Trần Nhân Quyền đến với Olympia? Có phải con đường chạm tới đích ước mơ của “nhà vô địch” chỉ trải đầy hoa hồng? Nỗi đau đầu chung của những bạn trẻ trong hành trình theo đuổi ước mơ khoa học…

Ngày 24/12/2017 vừa qua, Trần Nhân Quyền,  học sinh lớp 11 trường TH School đã xuất sắc giành được vòng nguyệt quế trong cuộc thi tháng 12 của chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm 2017. Trần Nhân Quyền đã có buổi đối thoại cùng phóng viên về hành trình vượt qua thử thách để thực hiện ước mơ.

Chúc mừng Nhân Quyền vì chiến thắng ngoạn mục trong cuộc thi tháng 12 Đường lên đỉnh Olympia năm 2017. Cảm xúc của bạn cũng như con đường nào dẫn bạn đến với đỉnh núi này?

Olympia giống như là ước mơ đầu tiên mà mình luôn muốn chạm đến trong cuộc đời. Mình rất vui khi thực hiện được nó.

Mình yêu thích khoa học, muốn trở thành nhà thiên văn học. Nhưng ở Việt Nam, ngành ấy chưa được phát triển lắm. Mình sinh ra ở một vùng nông thôn chưa có điều kiện nhiều, mình gần như đã nghĩ đến việc từ bỏ ước mơ khoa học của mình. Nhưng một cơ duyên đã đến với mình. Mình nhận được học bổng và trải qua kì thi đầu vào để học tại TH School. Một môi trường giáo dục chuẩn quốc tế, nuôi dưỡng, đào tạo để mỗi người có thể theo đuổi đam mê của mình. Mình đã đúng đắn khi chọn nó.

Tran Nhan Quyen: dam me cung can co co duyen
 

TH School chính là cơ duyên để chàng trai Hà Tĩnh theo đuổi ước mơ của mình

Khó khăn ở một môi trường học tập mới?

Mình cảm thấy khó khăn nhất chính là giai đoạn bắt đầu học tập tại trường. Toàn bộ là giáo viên nước ngoài, giảng dạy bằng tiếng Anh. Nhưng khi đã quen với môi trường này, mình cảm thấy vô cùng yêu thích phương pháp truyền thụ kiến thức tại đây.

Nó rất khác biệt so với trường cũ của mình. Lấy học sinh làm trung tâm nên không còn việc thầy giảng – trò chép theo bộ sách giáo khoa chung. Bọn mình làm bài tập theo nhóm dưới dạng dự án, phải tự vận động tìm kiếm thông tin, sáng tạo sao cho nội dung dự án phong phú và chính xác nhất.

Qua đó mình được rèn luyện tính trách nhiệm, kĩ năng làm việc nhóm cũng như khả năng thuyết trình, thuyết phục đám đông. Thầy cô thì luôn quan tâm sát sao quá trình làm dự án của học sinh. Sự tương tác trao đổi, góp ý của giáo viên và học sinh diễn ra liên tục để kết quả cuối cùng là sự hoàn thiện nhất về ý tưởng, phương pháp và hiệu quả.

Nhân Quyền của ngày ấy và bây giờ?

Môi trường học này khiến tính cách của mình thay đổi nhiều để thích nghi với nó, mình phải “mở” hơn chứ không được ngồi một chỗ như trước đây được. Mình cũng chín chắn hơn. Học cấp 2 mình khá là nghịch ngợm và có phần quậy phá.

Bây giờ mình có ý thức hơn. Mình hết mình hơn với đam mê khoa học vì ở đây có đầy đủ điều kiện để phục vụ sở thích thực hành, nghiên cứu khoa học của mình.

Tran Nhan Quyen: dam me cung can co co duyen
 

Ở TH School, Nhân Quyền trưởng thành hơn mỗi ngày cả về kiến thức và tính cách.

Sự thay đổi tác động thế nào đến cuộc sống?

Mình nghĩ là tích cực. Mình sống tự lập, không dựa dẫm nhiều vào bố mẹ nữa. Mình có thêm nhiều niềm vui, bạn bè. Học được cách chia sẻ, sự kiên trì trong nghiên cứu khoa học, tinh thần học hỏi, và sự đánh giá, nhìn nhận đa chiều đối với một sự việc. Mình đã trưởng thành hơn rất nhiều so với trước đây.  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI