Tạm biệt cậu bé chăn dê Luka Modric - huyền thoại của bóng đá Croatia

14/12/2022 - 13:18

PNO - Dù đã có màn trình diễn xuất sắc trong hành trình đưa Croatia vào đến bán kết, nhưng Luka Modric không thể giúp đội nhà lần thứ hai liên tiếp tiến vào trận chung kết World Cup.

Sau trận đấu Argentina-Croatia, trên màn ảnh truyền hình khán giả thấy gương mặt buồn bã của Luka Modric.

Luka Modric không thể giúp Croatia có lần thứ hai liên tiếp góp mặt ở trận chung kết World Cup khi thất bại 0-3 trước Argentina
Luka Modric không thể giúp Croatia có lần thứ hai liên tiếp góp mặt ở trận chung kết World Cup khi thất bại 0-3 trước Argentina

Anh xuất hiện trên truyền thông từ năm 5 tuổi, khi vẫn còn là cậu bé chăn dê cùng cha giữa bầy sói thèm khát ở vùng núi Velebit hiểm trở của Croatia. Chiến tranh khiến gia đình anh phải rời quê hương. Và sự gian khó cũng biến anh từ cậu bé ham thích chơi bóng thành một cầu thủ chuyên nghiệp.

Dự World Cup từ năm 2014 khi đội Croatia của anh không qua được vòng bảng. World Cup năm 2018 anh cùng một số đồng đội xấp xỉ trên dưới tuổi 30 như Rakitic, Mandzukic… khiến thế giới ngỡ ngàng khi đạt ngôi vị á quân. Cũng năm đó anh được trao giải quả bóng vàng châu Âu trong kỷ nguyên mà C. Ronaldo và L. Messi thi nhau thống trị.

World Cup 2022, Luka Modric đem lại nghi ngờ cho giới mộ điệu bóng đá khi đã 37 tuổi vẫn còn là cầu thủ trụ cột của Croatia. Các đồng đội cùng lứa của anh như Rakitic, Subasic, Vidal… đã ngưng thi đấu cho đội tuyển, thậm chí như Mandzukic đã ngồi trên băng ghế huấn luyện. Kết quả Croatia vào đến bán kết khi lội ngược dòng qua 2 trận đấu với Nhật Bản và Brasil cho thấy ý chí sắt thép của anh và đồng đội như thế nào.

Đội tuyển Croatia không vào được chung kết khi Argentina thi đấu quá hay. Thủ lĩnh của họ, Messi (biệt danh M10) chơi quá xuất sắc. Vào trận, Croatia và Argentina chơi “ăn miếng trả miếng”. Croatia cầm bóng nhiều hơn, chơi lấn lướt hơn nhưng Argentina tạo nhiều pha nguy hiểm hơn cho khung thành Luvakovic.

Phút 34, Alvarez nhận đường chuyền bổng của đồng đội, băng xuống, đẩy bóng vượt qua được Livakovic đang băng ra, khiến Livakovic phạm lỗi. Messi thực hiện thành công quả phạt đền. Cũng chính Alvarez tiếp tục bứt tốc từ giữa sân, tận dụng sai lầm phá bóng hụt của Juranovic và Sosa và hạ gục Livakovic. Quả thứ ba ghi vào lưới Croatia là pha M10 biểu diễn đôi chân “ma thuật” của mình. Bằng vài động tác đảo bóng, M10 thoát khỏi sự đeo bám của Gvardiol, chuyền vào vừa tầm để Alvarez dứt điểm ở cự ly gần khiến Livakovic một lần nữa bó tay.

Luka Modric dù đã nỗ lực nhưng không thể vượt qua Messi và Argentina ở trận bán kết - Ảnh: Reuters
Luka Modric dù đã nỗ lực nhưng không thể vượt qua Messi và Argentina ở trận bán kết 

Những nỗ lực của các cầu thủ Croatia, kể cả các cầu thủ được huấn luyện viên Zlatko Dalic thay vào, không đủ để Croatia thay đổi tình thế. Thậm chí Argentina còn có nhiều cơ hội ghi thêm bàn thắng. Kết quả chung cuộc 3-0 cho Argentina.

Argentina thắng xứng đáng. Họ không chỉ có M10 đã là thần tượng được hâm mộ khắp thế giới, họ còn có Julian Alvarez có những bước chạy như “thiên lý mã”, đơn độc mà phá toang được hàng phòng ngự có cặp đôi trung vệ được xem như xuất sắc nhất từ đầu giải là Lovren và Gvadiol. Họ cũng còn có các cầu thủ tiền vệ, trung vệ, hậu vệ đã nếm trải đắng cay khi bị Saudi Arabia rồi Hà Lan lội ngược dòng nên đủ kinh nghiệm để không cho Croatia có cơ hội đảo ngược “thế cờ”.

Luka Modric và đồng đội thẫn thờ. Nhưng anh và đồng đội đã đạt được thành tích đáng nể ở kỳ World Cup này. Nên nhớ Bồ Đào Nha, Anh, Hà Lan, Brasil với những danh thủ như C.Ronaldo, H.Kane, Depay, Neymar còn không được vào bán kết. Luka Modric ôm Messi chúc mừng, nồng nhiệt ca ngợi và thành thật mong muốn Argentina vô địch. Anh đã thể hiện thái độ cao thượng của một cầu thủ trọng danh dự. World Cup chưa chấm dứt với Croatia. Luka Modric và đồng đội còn trận đấu tranh hạng ba. Khán giả vẫn còn có dịp nhìn thấy những bước chạy, những đường chuyền không biết mệt mỏi của Luka Modric, người con kiêu hùng của đất nước Croatia quật cường.

Bóng đá nói riêng và thể thao nói chung không chỉ cần những trận tranh tài gay cấn, quyết liệt, hấp dẫn với những khoảnh khắc thiên tài tỏa sáng, mà còn cần có tinh thần mã thượng của các vận động viên tài đức vẹn toàn như Luka Modric.

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI