TPHCM yêu cầu khắc phục các sai phạm trong ngành giáo dục

16/01/2023 - 15:33

PNO - Trước nhiều vụ sai phạm tài chính tại trường học thời gian qua, Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM đã yêu cầu ngành giáo dục có biện pháp phòng ngừa tội phạm.

Trường tiểu học Tân Trụ (quận Tân Bình) xảy ra vụ thủ quỹ tham ô tài sản
Trường tiểu học Tân Trụ (quận Tân Bình) xảy ra vụ thủ quỹ tham ô tài sản

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có công văn yêu cầu hiệu trưởng, thủ trưởng các đơn vị thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM về thực hiện kiến nghị của Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM trong việc áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật.

Theo đó, yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, kịp thời khắc phục những hậu quả do tội phạm để lại; động viên đội ngũ cán bộ, nhân viên nhà trường yên tâm công tác để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, giám sát hoạt động quản lý, sử dụng nguồn ngân sách được cấp, tài sản công tại đơn vị và ngăn chặn kịp thời các hành vi phạm, không để tội phạm xảy ra tại đơn vị.

Trước đó, Viện kiểm sát nhân dân TPHCM đã có văn bản kiến nghị về áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong ngành giáo dục. Cụ thể, thời gian qua, ngành giáo dục của thành phố đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, chất lượng cũng như cơ sở vật chất không ngừng tăng lên, cơ bản đáp ứng nhu cầu của giáo viên và học sinh.

Tuy nhiên, công tác quản lý đầu tư xây dựng, đấu thầu, quản lý tài chính, thu chi sử dụng ngân sách... tại một số cơ sở giáo dục còn chưa chặt chẽ; việc kiểm tra giám còn lỏng lẻo; công tác đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn về các lĩnh vực nêu trên chưa kịp thời. Từ đó một số cá nhân lợi dụng để thực hiện hành vi chiếm đoạt hoặc các hành vi trái pháp luật, gây thiệt hại, thất thoát tài sản của Nhà nước. Các hành vi đó ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục và đội ngũ giáo viên, cần có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Theo Viện kiểm sát nhân dân TPHCM, điển hình là một số vụ án sau:

Vụ án Hoàng Nguyễn Thanh Vy, nguyên kế toán trưởng Trường tiểu học Âu Cơ (quận 11) chiếm đoạt 113.829.930 đồng. Hành vi phạm tội của Vy đã bị TAND quận 11 xét xử năm 2021 về tội “Tham ô tài sản”.

Vụ án Phan Thị Mỹ Dung, nguyên thủ quỹ Trường tiểu học Tân Trụ (quận Tân Bình) chiếm đoạt 696.302.687 đồng. Hành vi phạm tội của Dung đã bị TAND TPHCM xét xử năm 2021 về tội “Tham ô tài sản”.

Vụ án Lê Thị Thanh Tuyền, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính và Nguyễn Thị Loan, nguyên Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện Củ Chi, gây thất thoát hơn 17 tỉ đồng của Nhà nước. Vụ án đã được TAND TPHCM xét xử năm 2022, về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bên cạnh đó, hiện nay, có 2 vụ án đang điều tra, đó là: (1) Vụ án Nguyễn Ngọc Mai Phương, kế toán Trường THCS Giồng Ông Tố, (TP Thủ Đức) chiếm đoạt 7.597.557.024 đồng. (2) Vụ án Đặng Thị Lan Anh, kế toán Trường tiểu học Chi Lăng, quận Gò Vấp chiếm đoạt 1.619.850.700 đồng và gây thất thoát cho nhà trường 1.760.203.664 đồng.

Thông qua giải quyết các vụ án nêu trên, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố nhận thấy, bên cạnh nguyên nhân cơ bản là do các bị can, bị cáo thiếu tu dưỡng rèn luyện đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, còn có nguyên nhân từ cơ quan quản lý trực tiếp như: không xây dựng quy trình, quy chế làm việc, hoặc có nhưng thực hiện không đúng, không đầy đủ, không công khai dân chủ. Người quản lý và người thực hiện chưa được tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về tài chính, kế toán, đấu thầu, đầu tư xây dựng, sửa chữa...

Do đó, kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính và các sở ngành yêu cầu các đơn vị liên quan kịp thời chỉ đạo các nhà trường khắc phục những hậu quả do tội phạm để lại; động viên đội ngũ cán bộ, nhân viên nhà trường yên tâm công tác đế thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý tài sản công, nghiệp vụ tài chính, đấu thầu, đầu tư,... cho viên chức quản lý, nhân viên được giao nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ của ngành giáo dục. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý, sử dụng nguồn ngân sách được cấp tại các nhà trường, nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời, không để tội phạm xảy ra trong toàn ngành giáo dục nói chung và các cơ sở giáo dục nói riêng.

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI