TPHCM "về đích" tuyển sinh đầu cấp

11/08/2023 - 15:10

PNO - Với rất nhiều điểm mới như tuyển sinh toàn thành phố trên cùng một trục dữ liệu, phụ huynh học sinh được lựa chọn trường học, mùa tuyển sinh năm nay được đánh giá là tạo thuận lợi nhất cho phụ huynh.

Học sinh được phân bổ chỗ học phù hợp

Cháu T.N.N.H. (ngụ phường 2, quận Tân Bình) vừa nhận được thông báo phân tuyến lớp Một vào Trường tiểu học Tân Sơn Nhất (phường 4, quận Tân Bình). Trong giai đoạn 1, do gia đình thực hiện thao tác tuyển sinh trên hệ thống chưa đúng nên bé chưa được địa phương phân tuyến trường.

“Sau khi kết thúc tuyển sinh đợt 1, gia đình đã liên hệ ngay với phòng giáo dục để được hướng dẫn phân tuyến giai đoạn 2. Đến thời điểm này, con đã được phân tuyến, có chỗ học thuận tiện cho gia đình đưa đón” - chị Ngọc Trân - mẹ bé T.N.N.H. - chia sẻ.

Tương tự, ngay khi quận 1 thông báo kết quả tuyển sinh đợt 2 (ngày 10/8), bé T.Q.B. (ngụ quận 4, học Trường mầm non Sa Pa, quận 1) đã được quận 1 phân tuyến lớp Một vào Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm. Với kết quả tuyển sinh này, gia đình bé phấn khởi cho biết: “Do cả ba mẹ cùng công tác trên địa bàn quận 1, lại khá gần với Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm nên có đăng ký tuyển sinh đợt 2 vào trường. Việc được địa phương phân tuyến cho con học tại trường đã tạo rất nhiều thuận lợi cho phụ huynh…”.

Phụ huynh đăng ký nhập học đợt 2 tại Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1)
Phụ huynh đăng ký nhập học đợt 2 tại Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1)

Năm học 2023-2024, năm đầu tiên TPHCM triển khai công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp ở 21 quận, huyện và TP Thủ Đức trên cùng một trục dữ liệu tuyển sinh của Sở GD-ĐT TPHCM. Lần đầu tiên phụ huynh được lựa chọn địa phương, trường học để đăng ký học cho con em mình ngay trên trục dữ liệu tuyển sinh đầu cấp.

Việc mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong tuyển sinh đã giúp TPHCM thống nhất dữ liệu, dữ liệu học sinh đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”. Theo các địa phương, việc đổi mới đã mang đến những thuận lợi cho phụ huynh khi học sinh được học trường gần nhà. Về phía địa phương, nhà trường cũng căn cứ vào dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” của học sinh để tiến hành phân bổ trường lớp, hạn chế thấp nhất dữ liệu ảo như các mùa tuyển sinh trước đây.

Ông Khưu Mạnh Hùng - Trưởng phòng GD-ĐT quận 12 - cho biết, quận đã cơ bản hoàn thành tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024. Trong đó, giai đoạn 1 phân bổ chỗ học cho học sinh cả thường trú và tạm trú trên địa bàn quận; giai đoạn 2 tiếp tục phân bổ, sắp xếp chỗ học cho những trường hợp phát sinh, học sinh có mong muốn học tập trên địa bàn.

Ông cho hay, năm nay số học sinh lớp Một trên địa bàn quận ra lớp là khoảng 10.000 em; số học sinh lớp Sáu cũng tương đương. Tuy nhiên, bậc THCS áp lực hơn vì số học sinh lớp Chín tốt nghiệp chỉ khoảng 7.000 em.

Kết thúc thời gian tuyển sinh đầu cấp, theo thống kê quận Gò Vấp đạt tỉ lệ học sinh lớp Một ra lớp là 89,2%; lớp 6 là 93,1%. Ông Trịnh Vĩnh Thanh - Trưởng phòng GD-ĐT quận - cho biết, mặc dù chỉ thực hiện phân tuyến 1 lần theo kế hoạch tuyển sinh nhưng để đảm bảo 100% con em có mong muốn học tập trên địa bàn quận đều có chỗ học phù hợp, trong giai đoạn tuyển bổ sung quận đã giải quyết, sắp xếp chỗ học cho khoảng trên 100 trường hợp vào các trường tiểu học, THCS. 

Địa phương nỗ lực cân đối chỗ học

Ngay khi công bố kết quả tuyển sinh đợt 2 (ngày 10/8), quận 1 đã chính thức khép lại công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024. Trong năm đầu áp dụng những điểm mới về tuyển sinh đầu cấp, đại diện phòng giáo dục quận này thừa nhận có đôi chút lúng túng, bị động song vẫn đảm bảo chỗ học sinh cho học sinh trên địa bàn quận, đặc biệt là giải quyết được tối đa nguyện vọng về trường học của phụ huynh học sinh.

“Ở một số trường có sức nóng tuyển sinh đầu cấp hàng năm như Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm; THCS Nguyễn Du…, dù khả năng tiếp nhận của trường có hạn song quận cũng tính toán, phân bổ làm sao phù hợp, hài hoà nhất chỗ học cho học sinh cả thường trú và tạm trú…”.

Để đảm bảo tối đa quyền lợi học sinh, các địa phương nỗ lực cân đối hài hoà chỉ tiêu trường học
Để đảm bảo tối đa quyền lợi học sinh, các địa phương nỗ lực cân đối hài hòa chỉ tiêu trường học

Tương tự, các trường học trên địa bàn quận 6 đã công bố danh sách học sinh đầu cấp năm học 2023-2024. Ông Lưu Hồng Uyên - Trưởng phòng GD-ĐT - quận đánh giá, năm đầu thực hiện tuyển sinh đầu cấp trên cùng một trục dữ liệu tuyển sinh toàn thành phố đã giúp quận có số liệu thống kê rõ ràng, chính xác. Từ đó huy động tất cả học sinh cư ngụ trên địa bàn ra lớp, sắp xếp chỗ học phù hợp. Phòng giáo dục cũng đã tổ chức tập huấn đội ngũ cán bộ phường, cán bộ giáo viên các trường về thao tác tuyển sinh trực tuyến nên đã kịp thời hỗ trợ phụ huynh khó khăn khi đăng ký.

Ông cho biết, trong kế hoạch tuyển sinh đầu cấp, quận 6 luôn thực hiện “dành” chỗ học cho mọi đối tượng học sinh. Cụ thể, học sinh thường trú tại quận 6, tốt nghiệp tiểu học trên địa bàn quận khác nếu có nhu cầu học tập ở quận 6 vẫn được quận phân tuyến theo địa bàn mà học sinh được học. Những học sinh thường trú địa bàn quận khác, tốt nghiệp lớp Năm ở quận 6 thì sẽ được đăng ký học tại các trường đã được quận phân bổ theo từng địa bàn. 

“Điều này giúp quận phân bổ chỗ học linh hoạt, phù hợp, không bị động với ngay cả với các trường hợp phát sinh, đảm bảo quyền lợi cho học sinh mà không quá gây áp lực cho từng trường. Khi có thêm trường học mới, quận sẽ lại điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh trong năm học phù hợp nhất” - ông Lưu Hồng Uyên nói.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI