TPHCM: Triển khai mô hình lớp học ảo để dạy học sinh lớp 3 tiếng Anh, tin học

10/09/2022 - 17:49

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu địa phương xây dựng mô hình học tập trực tiếp qua lớp học ảo để đảm bảo 100% học sinh lớp 3 được học tiếng Anh, tin học trong năm học 2022-2023.

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục tiểu học năm học 2022-2023. Theo đó, để đảm bảo 100% học sinh lớp 3 được học tiếng Anh, tin học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc yêu cầu các quận, huyện, TP.Thủ Đức xây dựng mô hình dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến khi không thể bố trí giáo viên dạy trực tiếp tiếng Anh, tin học. Tức là học tập trực tiếp qua lớp học ảo: một giáo viên tại một thời điểm có thể dạy cho nhiều hơn một lớp học ở những vị trí địa lý khác nhau. 

Sở GD-ĐT TPHCM cũng yêu cầu các quận, huyện thực hiện phương án bố trí giáo viên linh hoạt, hợp lý, hiệu quả, bảo đảm 100% trường tiểu học trên thành phố tổ chức dạy học được môn tiếng Anh, tin học theo quy định. Trong điều kiện thiếu giáo viên, thực hiện điều động giáo viên dạy liên trường trong cùng cấp học, biệt phái, điều động giáo viên tiếng Anh, tin học cấp THCS tham gia giảng dạy tại các trường tiểu học. Song song có phương án hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi cho giáo viên được điều động, biệt phái dạy liên trường, liên cấp học phù hợp với thực tế của địa phương và bảo đảm đúng quy định.

Năm học 2022-2023 TPHCM sẽ triển khai mô hình học trực tiếp qua lớp học ảo
Năm học 2022-2023 TPHCM sẽ triển khai mô hình học trực tiếp qua lớp học ảo trong môn tiếng Anh, tin học


Đối với các cơ sở giáo dục gặp khó khăn trong việc bố trí giáo viên, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị xây dựng kế hoạch thực hiện môn học linh hoạt, phù hợp, sắp xếp thời khóa biểu khoa học để thực hiện phương án giáo viên dạy liên trường, dạy tại nhiều điểm trường. Xây dựng phương án dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến khi đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị, đường truyền và có giáo viên trợ giảng, phụ trách lớp học tại các điểm cầu. Tham mưu các cấp quản lý thực hiện phương án phối hợp để tổ chức dạy học tiếng Anh, tin học bảo đảm thực hiện chương trình môn học.

Trong trường hợp chưa thể bố trí đủ giáo viên theo định mức, trường cần có các giải pháp hợp đồng theo Nghị quyết số 102/NQ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, có giải pháp để đảm bảo đội ngũ giáo viên tiếng Anh, tin học dạy tiểu học lớp 4 từ năm học 2023-2024.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu nhà trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý kết quả học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến học sinh và nâng cao hiệu quả các phương pháp dạy học. Đặc biệt, kiên quyết không để học sinh “ngồi nhầm lớp”; thực hiện khen thưởng học sinh thực chất, đúng quy định, tránh khen tràn lan gây bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.

Năm học 2022-2023, khi tiếng Anh, tin học trở thành môn học bắt buộc được giảng dạy ở khối lớp 3, các trường tiểu học trên địa bàn TPHCM đã rơi vào tình trạng thiếu cục bộ giáo viên 2 bộ môn này. Lương thấp, áp lực công việc nhiều là những lý do khiến nhà trường có nhu cầu tuyển dụng giáo viên, song tuyển không được...

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI