TPHCM: Trao giải Lê Quý Đôn cho 124 học sinh xuất sắc

16/08/2025 - 12:30

PNO - Ngày 16/8, Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp báo Tuổi trẻ tổ chức lễ trao giải Lê Quý Đôn cho 124 học sinh xuất sắc.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao giải Lê Quý Đôn trên ấn phẩm Khăn Quàng Đỏ và Nhi Đồng TPHCM cho 124 học sinh tiểu học và THCS, trong đó có các thủ khoa ở 9 khối lớp như sau:

Khối tiểu học gồm: em Nguyễn Khánh Vĩnh - lớp Một Trường tiểu học Chi Lăng, Vương Khả Lân - lớp Hai Trường tiểu học Chi Lăng, Nguyễn Lê Hồng Hân - lớp Ba Trường tiểu học Hiệp Phú, Nguyễn Trần Ngọc Nhi - lớp Bốn Trường tiểu học Lê Quý Đôn, Nguyễn Phương Thùy - lớp Năm Trường tiểu học Võ Thị Sáu.

Trao giải cho học sinh đạt thủ khoa các lớp khối tiểu học - Ảnh: Trang Thư
Trao giải cho học sinh đạt thủ khoa các khối lớp tiểu học - Ảnh: Trang Thư

Khối THCS gồm: em Lê Ngọc Thanh Hà - lớp Sáu Trường THCS Nguyễn An Khương, Lê Quỳnh Như - lớp Bảy Trường THCS Lê Văn Hưu, Lê Thị Ngọc Hân - lớp Tám Trường THCS Hoa Lư, Phạm Gia Phương - lớp Chín Trường THCS Nguyễn Văn Tố.

Học sinh và phụ huynh xem lại các tác phẩm xuất sắc trong phần thi chung kết - Ảnh: Trang Thư
Học sinh và phụ huynh xem lại các tác phẩm xuất sắc trong phần thi chung kết - Ảnh: Trang Thư

Theo Ban tổ chức, giải Lê Quý Đôn kéo dài từ tháng 9/2024 đến tháng 5/2025, đã thu hút hơn 103.000 bài làm của học sinh tại TPHCM cùng các tỉnh, thành khác. Nhiều trường có số lượng bài tham gia vượt trội, như: Trường tiểu học Lê Văn Thọ (34.768 bài), Trường THCS Nguyễn Trãi (30.755 bài).

Chương trình được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho học sinh ôn luyện kiến thức trên lớp, khuyến khích các em phát huy khả năng tự học, tư duy sáng tạo thông qua việc chinh phục các câu hỏi, các phần thi khác nhau.

Nhiều học sinh đã tham gia giải trong nhiều năm liền - Ảnh: Trang Thư
Nhiều học sinh đã tham gia giải trong nhiều năm liền - Ảnh: Trang Thư

Cụ thể, vòng sơ kết, học sinh thực hiện các bài thi xoay quanh nội dung của các môn học chính khóa. Ban tổ chức chấm điểm theo từng khối lớp và chọn ra những thí sinh tham dự vòng chung kết.

Ở vòng chung kết, học sinh tiểu học đọc hiểu một văn bản ngắn và trả lời câu hỏi liên quan đến các môn học và hoạt động giáo dục. Bài thi gồm 35-45 câu trắc nghiệm tùy theo khối lớp với thời gian 45 phút.

Học sinh THCS làm bài thi môn toán, ngữ văn, tiếng Anh thông qua một trò chơi lớn. Mỗi thí sinh được phát sổ tay “Người lính trẻ” ghi rõ các nhiệm vụ phải hoàn thành trong Chiến dịch Hồ Chí Minh, kèm trang ghi cảm xúc cá nhân. Các em trải nghiệm hành trình “Tiến về Sài Gòn”, tính toán ngày giờ, số binh lính, lương thực, nhiên liệu cho “Đêm trước cuộc tổng tiến công”; tìm “Thông tin chiến sự”; xem lại hình ảnh chiến thắng tại góc “Những thước phim lịch sử” để giải mã từ khóa tiến vào Dinh Độc Lập.

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - phát biểu tại chương trình - Ảnh: Trang Thư
Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - phát biểu tại chương trình - Ảnh: Trang Thư

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - chia sẻ: Mục tiêu của chương trình mới là phát huy năng lực học sinh. Do vậy, các phần thi năm nay có những câu hỏi được xây dựng trên cơ sở dữ liệu chung, đòi hỏi học sinh phải đọc, phân tích, tìm hiểu, vận dụng các kiến thức và kỹ năng khác nhau để giải quyết.

“Năm học 2025-2026, địa bàn TPHCM mở rộng hơn rất nhiều, đề nghị Ban tổ chức tiếp tục quan tâm, mở rộng không gian tham dự cho học sinh tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây, để học sinh được tiếp cận kỳ thi, phát triển các kiến thức và kỹ năng cần thiết”, ông đề nghị.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI