TPHCM tuyên dương 929 học sinh, giáo viên đạt thành tích xuất sắc

15/08/2025 - 12:37

PNO - Ngày 15/8, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi TPHCM năm học 2024-2025

UBND TPHCM đã trao bằng khen cho 929 cá nhân có thành tích xuất sắc tại các cuộc thi cấp quốc tế, quốc gia và cấp thành phố năm học 2024- 2025, như: cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; kỳ thi chọn học sinh giỏi, học viên giỏi; cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp”; kỳ thi học sinh giỏi, học viên giỏi giải toán trên máy tính cầm tay…

Trao bằng khen cho học sinh
Trao bằng khen cho học sinh Lê Phan Đức Mân, Huy chương Bạc môn toán kỳ thi IMO 2025 - Ảnh: Trang Thư

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - thông tin, tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025, đoàn TPHCM (trước đây) đạt 166 giải, giữ vững vị trí thứ 2 toàn quốc.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) đạt 56 giải

Tỉnh Bình Dương (trước đây) đạt 46 giải.

Dự án phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo của học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đạt giải nhất cấp quốc gia và giải tư tại hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế ISEF năm 2025. Học sinh Lê Phan Đức Mân (Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong) giành huy chương bạc môn toán kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế (IMO) lần thứ 66 tại Úc.

học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đạt giải Nhất cấp quốc gia và giải Tư tại hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế ISEF năm 2025.
Trao bằng khen cho 2 học sinh đạt giải tư tại hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế ISEF năm 2025 - Ảnh: Trang Thư

Các dự án, quy trình nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh ngày càng được chuẩn hóa. Bên cạnh các đơn vị có kinh nghiệm, đã xuất hiện nhiều đơn vị mới, khẳng định hoạt động khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ngày càng được phát triển sâu rộng. Các kỳ thi dành cho học viên giáo dục thường xuyên được quan tâm và ngày càng nâng cao chất lượng.

Bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó chủ tịch UBND TPHCM - đánh giá cao các thành tích của ngành giáo dục thành phố. Trong thời gian tới, bà đề nghị ngành tiếp tục rà soát các điều kiện để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình đột phá trong lĩnh vực giáo dục. Đồng thời cần quan tâm đến việc giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống cho học sinh; tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình Trường học hạnh phúc.

Bà Trần Thị Diệu Thúy phát biểu tại chương trình - Ảnh: T.T.
Bà Trần Thị Diệu Thúy phát biểu tại chương trình - Ảnh: T.T.

Theo bà, mô hình, địa giới mới mang đến cho giáo dục nhiều điều kiện thuận lợi, cung cấp thêm nguồn lực phát triển giáo dục bền vững. Do đó, ngành giáo dục cần nghiên cứu, xây dựng kế hoạch chiến lược khai thác thế mạnh của các trường THPT chuyên, tiếp tục thực hiện tuyển sinh trên phạm vi toàn quốc nhằm thu hút học sinh giỏi, thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố và cả nước.

“Mong thầy cô tiếp tục thi đua dạy tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, khơi dậy niềm hăng say học tập, nghiên cứu nơi các em học sinh. Với các em, ngoài việc nỗ lực nghiên cứu, học tập thì cần tăng cường rèn luyện thể chất, trang bị kỹ năng sống, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức để từng bước hoàn thiện bản thân, đồng thời phải biết nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng cống hiến cho quê hương, đất nước” - bà nhắn nhủ.

Ngành GD-ĐT thành phố xác định công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là chiến lược mũi nhọn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Năm học 2025-2026, ngành đề ra các định hướng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi như sau:

Thứ nhất, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học; tiếp tục thực hiện chính sách đãi ngộ, thu hút trong việc tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên giỏi. Khích lệ, động viên các em dự thi vào ngành sư phạm để nâng cao chất lượng đội ngũ.

Thứ hai, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về việc thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đa dạng hóa các hình thức dạy và học; tổ chức hướng dẫn học sinh tự học tự nghiên cứu và học tập theo nhóm.

Thứ ba, tiếp tục đổi mới nội dung, cách thức tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi theo hướng phát hiện sớm những học sinh có năng khiếu để chủ động trong việc tuyển chọn, ôn luyện, bồi dưỡng, tập huấn các đội tuyển học sinh giỏi.

Thứ tư, các trường THPT chuyên tiếp tục phát huy vai trò mũi nhọn, tăng cường các hoạt động chuyên môn, xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.

Thứ năm, chủ động khai thác các nguồn lực xã hội đối với GD-ĐT, củng cố và xây dựng mối quan hệ gia đình - nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI