TPHCM tồn gần 4.700 quyết định xử phạt xây dựng trái phép chưa thi hành

26/02/2020 - 17:43

PNO - Đó là con số được Sở Xây dựng TPHCM đưa ra trong cuộc họp với Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM ngày 26/2.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn đọng gần 4.700 trường hợp có quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng nhưng chưa thi hành xong. Trong đó có khoảng 40% chưa đóng tiền phạt nhưng đã cưỡng chế; 30% chưa cưỡng chế nhưng đã đóng tiền phạt; còn lại 30% vừa chưa thu tiền, vừa chưa cưỡng chế. 

Dự án The One Saigon (Q.1) cơi nới trái phép nhiều năm vẫn chưa bị tháo dỡ
Dự án The One Saigon (Q.1) cơi nới trái phép nhiều năm vẫn chưa bị tháo dỡ

Tỷ lệ chấp hành các quyết định xử phạt từ năm 2013 đến 2017 đạt trên 55% nhưng giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2019 chỉ còn dưới 50%.

Nguyên nhân được Sở Xây dựng đưa ra là do các đối tượng vi phạm không có khả năng nộp phạt; việc cưỡng chế tháo dỡ công trình phức tạp, dễ gây mất an ninh trật tự nên UBND cấp huyện, xã chưa quyết liệt thực hiện; cán bộ, công chức sai phạm, bao che…

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhận định: “Báo cáo của Sở Xây dựng cho thấy số vụ vi phạm năm 2019 so với các năm trước có giảm, nhưng giảm không bền vững, bởi áp lực nhà ở hiện nay luôn có. Nếu không làm nghiêm, làm mạnh sẽ khó giảm bền vững".

Theo ông Nghĩa, đặc trưng khi xử phạt hành chính là phải nhanh, nghiêm và đúng quy định. Khi ra quyết định xử lý lần đầu nếu đối tượng vi phạm không chấp hành, khắc phục thì phải tăng mức phạt. Ngay sau đó, cơ quan chức năng phải tổ chức cưỡng chế, đánh thẳng vào kinh tế đối tượng vi phạm, thậm chí chuyển hồ sơ để xem xét khởi tố, xử lý hình sự. Các cơ quan thi hành pháp luật không quyết liệt thì nguy cơ vụ việc tiếp tục tồn đọng. 

Hùng Phan 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI