TPHCM lên kế hoạch tổ chức lại mạng lưới xe buýt

03/03/2021 - 18:31

PNO - TPHCM sẽ tái cấu trúc và phát triển mạng lưới vận tải hành khách cộng cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có dự thảo trình UBND TPHCM về việc triển khai thực hiện Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên trên toàn thành phố, trong đó có việc tái cấu trúc và phát triển mạng lưới vận tải hành khách cộng cộng bằng xe buýt.

tái cấu trúc và phát triển mạng lưới vận tải hành khách cộng cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.
TPHCM sẽ tái cấu trúc và phát triển mạng lưới vận tải hành khách cộng cộng bằng xe buýt

Để thực hiện đề án này, Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ mở rộng mạng lưới tuyến kết nối đến khu vực có nhu cầu đi lại lớn như: khu đô thị mới (Tây Bắc Củ Chi, Thủ Thiêm, Đại học Công nghệ cao), khu công nghiệp (Hiệp Phước – Nhà Bè, Tân Tạo – Bình Tân, Tân Phú Trung – Củ Chi), khu công nghệ cao, đầu mối giao thông (cảng hàng không, bến xe liên tỉnh, cảng biển, cảng thủy nội địa, nhà ga, đường sắt đô thị), trường học, bệnh viện, và tổ chức các tuyến buýt kết nối cảng hàng không Tân Sơn Nhất đến các tỉnh lân cận (Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu…).

Đồng thời, tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị 1 (Bến Thành – Suối Tiên), tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Nghiên cứu tổ chức một số tuyến buýt phục vụ 24 giờ trong ngày qua các khu vực trung tâm thành phố.

Đặc biệt, thành phố sẽ triển khai tuyến xe buýt nhanh BRT trước năm 2030. Trong đó, tuyến BRT số 1 (chạy dọc hành lang Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ) sẽ được triển khai từ năm 2022 – 2023; tuyến BRT số 2 (Bến xe miền Tây – Nguyễn Văn Linh – cầu Phú Mỹ); BRT số 3 (Ngã tư An Sương – Vành đai 2 – Bến xe miền Tây) và BRT số 4 (Kha Vạn Cân – công viên Chiến Thắng) sẽ được chuẩn bị và triển khai đầu tư từ 2026 – 2030.

Thành phố cũng sẽ hiện đại hóa hình thức phục vụ hành khách thông qua việc triển khai ứng dụng vé thông minh trong hệ thống vận tải hành khách công cộng, đảm bảo áp dụng trên 100% số tuyến buýt vào năm 2025, liên thông với các loại hình vận tải khác (đường sắt đô thị, vận tải hành khách bằng đường thủy, dịch vụ cung cấp xe đạp công cộng).

Song song với hệ thống xe buýt trên đường bộ, TPHCM sẽ phát triển buýt đường thủy. Các tuyến sẽ được tổ chức gồm: tuyến 1 (Sài Gòn – quận 7), tuyến 2 (sông Sài Gòn – Bình Lợi, Bình Hòa), tuyến 3 (sông Sài Gòn – kênh Tẻ - kênh Đôi – sông Chợ Đệm), tuyến 4 (Bạch Đằng – Hiệp Phước – sông Nhà Bè – sông Soài Rạp), tuyến 5 (Bạch Đằng – Rạch Chiếc – phân khu phía đông VinCity), tuyết 6 (sông Sài Gòn – sông Vàm Thuật – rạch Bến Cát – sông Trường Đai – kênh Tham Lương).

Kim Kiều

 
Array ( [news_id] => 1428808 [news_title] => TPHCM lên kế hoạch tổ chức lại mạng lưới xe buýt [news_title_seo] => TPHCM lên kế hoạch tổ chức lại mạng lưới xe buýt [news_supertitle] => [news_picture] => tphcm-to-chuc-lai-mang-luoi-xe-buyt_1614769077.jpg [news_subcontent] => TPHCM sẽ tái cấu trúc và phát triển mạng lưới vận tải hành khách cộng cộng bằng xe buýt trên toàn thành phố. [news_subcontent_seo] => TPHCM sẽ tái cấu trúc và phát triển mạng lưới vận tải hành khách cộng cộng bằng xe buýt trên toàn thành phố. [news_headline] => TPHCM sẽ tái cấu trúc và phát triển mạng lưới vận tải hành khách cộng cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố. [news_content] =>

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có dự thảo trình UBND TPHCM về việc triển khai thực hiện Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên trên toàn thành phố, trong đó có việc tái cấu trúc và phát triển mạng lưới vận tải hành khách cộng cộng bằng xe buýt.

tái cấu trúc và phát triển mạng lưới vận tải hành khách cộng cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.
TPHCM sẽ tái cấu trúc và phát triển mạng lưới vận tải hành khách cộng cộng bằng xe buýt

Để thực hiện đề án này, Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ mở rộng mạng lưới tuyến kết nối đến khu vực có nhu cầu đi lại lớn như: khu đô thị mới (Tây Bắc Củ Chi, Thủ Thiêm, Đại học Công nghệ cao), khu công nghiệp (Hiệp Phước – Nhà Bè, Tân Tạo – Bình Tân, Tân Phú Trung – Củ Chi), khu công nghệ cao, đầu mối giao thông (cảng hàng không, bến xe liên tỉnh, cảng biển, cảng thủy nội địa, nhà ga, đường sắt đô thị), trường học, bệnh viện, và tổ chức các tuyến buýt kết nối cảng hàng không Tân Sơn Nhất đến các tỉnh lân cận (Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu…).

Đồng thời, tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị 1 (Bến Thành – Suối Tiên), tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Nghiên cứu tổ chức một số tuyến buýt phục vụ 24 giờ trong ngày qua các khu vực trung tâm thành phố.

Đặc biệt, thành phố sẽ triển khai tuyến xe buýt nhanh BRT trước năm 2030. Trong đó, tuyến BRT số 1 (chạy dọc hành lang Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ) sẽ được triển khai từ năm 2022 – 2023; tuyến BRT số 2 (Bến xe miền Tây – Nguyễn Văn Linh – cầu Phú Mỹ); BRT số 3 (Ngã tư An Sương – Vành đai 2 – Bến xe miền Tây) và BRT số 4 (Kha Vạn Cân – công viên Chiến Thắng) sẽ được chuẩn bị và triển khai đầu tư từ 2026 – 2030.

Thành phố cũng sẽ hiện đại hóa hình thức phục vụ hành khách thông qua việc triển khai ứng dụng vé thông minh trong hệ thống vận tải hành khách công cộng, đảm bảo áp dụng trên 100% số tuyến buýt vào năm 2025, liên thông với các loại hình vận tải khác (đường sắt đô thị, vận tải hành khách bằng đường thủy, dịch vụ cung cấp xe đạp công cộng).

Song song với hệ thống xe buýt trên đường bộ, TPHCM sẽ phát triển buýt đường thủy. Các tuyến sẽ được tổ chức gồm: tuyến 1 (Sài Gòn – quận 7), tuyến 2 (sông Sài Gòn – Bình Lợi, Bình Hòa), tuyến 3 (sông Sài Gòn – kênh Tẻ - kênh Đôi – sông Chợ Đệm), tuyến 4 (Bạch Đằng – Hiệp Phước – sông Nhà Bè – sông Soài Rạp), tuyến 5 (Bạch Đằng – Rạch Chiếc – phân khu phía đông VinCity), tuyết 6 (sông Sài Gòn – sông Vàm Thuật – rạch Bến Cát – sông Trường Đai – kênh Tham Lương).

Kim Kiều

[news_source] => [news_tag] => xe buýt TPHCM,giao thông công cộng TPHCM,tái cấu trúc mạng lưới vận tải [news_status] => 6 [news_createdate] => 2021-03-03 17:53:24 [news_date] => [news_publicdate] => 2021-03-03 18:31:32 [news_relate_news] => 1418830,1411050, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => thoi-su [newcate_code2] => all [news_copyright] => 0 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 279 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_is_not_preroll] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/tphcm-to-chuc-lai-mang-luoi-xe-buyt-a1428808.html [tag] => xe buýt TPHCMgiao thông công cộng TPHCMtái cấu trúc mạng lưới vận tải [daynews2] => 2021-03-03 18:31 [daynews] => 03/03/2021 - 18:31 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI