TPHCM sẽ thành lập Trung tâm tiếp nhận và cấp phát nhu yếu phẩm trực tiếp đến người dân gặp khó khăn

02/08/2021 - 19:48

PNO - TPHCM sẽ thành lập Trung tâm tiếp nhận và cấp phát nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân gặp khó khăn trong hai tuần tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16.

Chiều 2/8, Thường trực Thành ủy TPHCM do Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải chủ trì tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với các quận ủy, huyện ủy, thành ủy Thành phố Thủ Đức về công tác chăm lo an sinh - xã hội  trên địa bàn Thành phố. Dự họp đầu cầu TP có thường trực Ban Dân vận thành ủy, UBMTTQ VN TP và các tổ chức đoàn thể thành viên. 

Quang cảnh hội nghị giao ban trực tuyến về công tác chăm lo an sinh xã hội do Phó bí thư Nguyễn Hồ Hải chủ trì chiều ngày 2/8
Quang cảnh hội nghị giao ban trực tuyến về công tác chăm lo an sinh xã hội do Phó bí thư Nguyễn Hồ Hải chủ trì chiều ngày 2/8

Báo cáo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Bạch Mai - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy TPHCM - cho biết theo số liệu báo cáo của 22 quận huyện và TP Thủ Đức, tính đến ngày 31/7/2021, trên địa bàn TP đã chi hỗ trợ theo Nghị quyết số 09 của Hội đồng nhân dân TPHCM với tổng cộng 379.639 người, với tổng số tiền chi hơn 578 tỉ đồng. Trong đó, riêng đối tượng lao động tự do (theo số liệu của Sở LĐ-TBXH TPHCM đến ngày 29/7) đã thực hiện chi cho 311.619 người (100%) là lao động tự do không có giao kết hợp đồng lao động với số tiền hơn 467 tỉ đồng. Ngoài 6 nhóm đối tượng theo Nghị quyết số 09, hiện các tổ dân phố, khu phố tiếp tục rà soát, lập danh sách 10 đối tượng nằm ngoài nhóm trên để đề xuất TP bổ sung hưởng trợ cấp.

Hệ thống chính trị tại các địa phương đã chủ động mọi nguồn lực, vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn, các tỉnh bạn hỗ trợ chăm lo các suất ăn, rau củ quả, nhu yếu phẩm và tiền mặt cho các hộ dân ở các khu phong tỏa, cách ly, người nghèo, khó khăn... Bình quân mỗi ngày vận động chăm lo trên 20 tỉ đồng, tổng số tiền chăm lo từ  9/7 đến  31/7  trên 537 tỉ đồng.

Trong việc chăm lo cho đối tượng an sinh xã hội, đến nay TP đã có 445 mô hình của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội các cấp thực hiện hơn 4000 mô hình để chăm lo cho người dân, chăm lo cho tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch.  

Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải ghi nhận những nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc rà soát, vận động phối hợp cùng các cấp, các ngành để hỗ trợ chăm lo cho bà con người dân TP trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách phòng chống dịch thời gian qua.

Theo Phó bí thư Thành ủy, ngoài đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, đặc thù TP có nhiều hộ gia đình không có hộ khẩu TP hoặc cư trú không ổn định, đặc biệt đối tượng cần quan tâm là lực lượng công nhân sinh sống và làm việc tại địa bàn TP, do vậy các địa phương cần tiếp tục duy trì việc chăm lo đầy đủ cho các đối tượng này, nhất là trong 2 tuần tiếp tục thực hiện giãn cách bắt đầu từ 2/8.  

Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải chủ trì hội nghị
Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải chủ trì hội nghị

Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải cho biết thường trực Thành ủy sáng hôm nay họp vừa có kết luận về việc thành lập Trung tâm tiếp nhận và cấp phát hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân trên địa bàn thành phố theo mô hình 3 cấp: cấp thành phố, cấp quận, huyện và cấp phường, xã. Trung tâm này sẽ được pháp lý hóa chức năng, nhiệm vụ và phương thức vận hành để đảm bảo xuyên suốt, sẽ có chức năng điều phối cấp phát nhu yếu phẩm theo số liệu của từng địa bàn do địa phương quản lý.

Tinh thần là TP sẽ chuyên nghiệp trong việc cấp phát trực tiếp theo suất đến từng hộ dân nằm trong đối tượng: hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động gặp khó khăn; 6 đối tượng theo Nghị quyết 09 và 10 đối tượng ngoài Nghị quyết. “Túi an sinh xã hội” hoặc “lưới an sinh xã hội” này được phát trực tiếp đến từng hộ gồm lương thực gạo, mì gói, nước mắm, dầu ăn, bột nêm... theo tuần, ưu tiên cấp bách là thời gian 2 tuần giãn cách hiện nay. Ngoài ra, tùy điều kiện, địa phương có thể vận động thêm nguồn lực để hỗ trợ thêm cho nhóm đối tượng. 

Để làm được việc này, Phó bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị, các địa phương nhanh chóng thống kê chi tiết đối tượng khó khăn, rà soát các khu nhà trọ có đông công nhân ở trên địa bàn: Bình Chánh, Bình Tân, Nhà Bè, quận 7, TP Thủ Đức... để có danh sách chăm lo động viên công nhân lao động theo tinh thần giãn cách  “ai ở đâu ở yên đó” đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch Thường trực UBMTTQ VN TP, về việc thành lập Trung tâm, UBMTTQ VN TP đề xuất: cấp Thành phố, MTTTQ sẽ là giám đốc, cơ cấu các thành viên là các tổ chức đoàn thể tổ chức thành viên; trung tâm cấp quận, huyện sẽ do Phó chủ tịch UBND làm giám đốc, thường trực là Chủ tịch UBMTTQ quận, huyện, cấp xã, phường bên dưới. Việc cơ cấu như vậy đảm bảo thống nhất việc tiếp nhận, phân phối hàng hóa cho người nghèo, người khó khăn, tránh trùng lắp đối tượng hoặc để bỏ sót. Quá trình thành lập Trung tâm điều phối nhanh nhất sẽ mất 1 tuần để hoàn thiện, do vậy UBMTTQ VN TP đề nghị trước mắt sẽ vận hành hệ thống như cũ: thông qua MTTQ, Hội Phụ Nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên… hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, hội viên theo hệ thống của mình. 

Theo thống kê ban đầu của UBMTTQ VN TPHCM, TP dự kiến sẽ cấp phát và phân bổ trước mắt khoảng 250.000 “túi an sinh xã hội” với dự kiến mỗi phần quà sẽ có đầy đủ nhu yếu phẩm dùng trong 1 tuần (thực hiện trong hai tuần giãn cách bắt đầu từ 2/8) cho một hộ có thành viên từ 3 đến 4 người đến khắp các đối tượng khó khăn, công nhân, người lao động ngoài tỉnh đang thuê trọ tại 22 địa bàn quận, huyện, TP Thủ Đức.   

Hoài An  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI