TPHCM: Sẽ giảm tỷ lệ dùng thuốc tốt dưới 30%

17/01/2020 - 11:14

PNO - Theo số liệu thống kê của Sở Y tế TPHCM, trong năm 2019, chi phí tiền thuốc chiếm tỷ lệ bình quân lên đến 52% trong các chi phí có bảo hiểm y tế.

Sáng 17/1, ngành y tế TPHCM tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động khám, chữa bệnh năm 2019 và Định hướng hoạt động năm 2020.

Tại hội nghị, thạc sĩ - dược sĩ Đỗ Văn Dũng – Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TPHCM cho biết, xu hướng năm 2020 là sẽ giảm chi phí tiền thuốc bảo hiểm y tế khi thanh toán viện phí. Trong đó, tỷ lệ dùng thuốc biệt dược gốc sẽ phải chiếm nhỏ hơn hoặc tối đa là đạt 30% chi phí tiền thuốc bảo hiểm y tế kê cho bệnh nhân.

Theo số liệu thống kê của Sở Y tế TPHCM, trong năm 2019, chi phí tiền thuốc chiếm tỷ lệ bình quân lên đến 52% trong các chi phí có bảo hiểm y tế. Trong khi ở các nước phát triển, tỷ lệ tiền thuốc chỉ khoảng 30% viện phí.

Người bệnh đến khám và điều trị tại BV Ung Bướu TP.HCM. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Người bệnh đến khám và điều trị tại Bệnh viện Ung Bướu TPHCM. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Trong chi phí tiền thuốc bảo hiểm y tế, tỷ lệ thuốc biệt dược gốc được các bệnh viện tại TPHCM kê cho bệnh nhân chiếm tỷ lệ bình quân 42%, trong khi tỷ lệ được cho phép chỉ là 29%. Thậm chí, có bệnh viện kê cho bệnh nhân tỷ lệ thuốc biệt dược gốc chiếm đến 84% chi phí tiền thuốc bảo hiểm y tế.

Từ tình hình trên, theo dược sĩ Đỗ Văn Dũng, cần phải điều chỉnh lại tỷ lệ kê thuốc biệt dược gốc trong năm 2020 để tránh tình trạng vượt dự toán chi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế 2020 mà các bệnh viện được giao.

3 giải pháp chính được Sở Y tế TPHCM đưa ra là xây dựng danh mục thuốc hợp lý; tuân thủ phác đồ điều trị; triển khai hoạt động dược lâm sàng để hỗ trợ việc kê toa của các bác sĩ.

Một loại thuốc biệt dược gốc được kê cho bệnh nhân tại BV Ung  Bướu TP.HCM trong năm 2019. Những loại thuốc biệt dược gốc sẽ bị siết lại khi kê cho bệnh nhân ung thư trong năm 2020 vì sợ vượt dự toán chi bảo hiểm y tế. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Một loại thuốc biệt dược gốc được kê cho bệnh nhân tại Bệnh viện Ung Bướu TPHCM trong năm 2019. Những loại thuốc biệt dược gốc sẽ bị siết lại khi kê cho bệnh nhân ung thư trong năm 2020 vì sợ vượt dự toán chi bảo hiểm y tế. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Liên quan đến thuốc biệt dược gốc, ngoài giới hạn tỷ lệ kê toa cho bệnh nhân, với thuốc biệt dược gốc có thuốc thay thế thì sẽ ưu tiên dùng thuốc generic, thuốc tương đương sinh học, thuốc sản xuất trong nước.

Thống kê của TPHCM cho thấy năm 2019, bệnh viện chuyên khoa sử dụng khoảng 1.022 tỷ đồng tiền thuốc biệt dược gốc; bệnh viện đa khoa sử dụng khoảng 493,9 tỷ đồng thuốc biệt dược gốc; bệnh viện quận huyện sử dụng 304,9 tỷ đồng thuốc biệt dược gốc.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI