TPHCM sẽ có hướng dẫn cụ thể trường hợp học sinh các tỉnh trở lại trường

11/04/2022 - 19:48

PNO - Ngày mai, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ có văn bản về việc đi học trực tiếp với từng trường hợp, nhất là học sinh còn đang ở các tỉnh, đảm bảo quyền lợi.

Còn rất ít trẻ chưa trở lại trường

Theo quy định của UBND TPHCM, từ ngày 1/3, trẻ dưới 3 tuổi trên địa bàn thành phố bắt đầu trở lại trường theo tinh thần tự nguyện. Thời gian đầu, số trẻ đến trường chưa nhiều do nhiều phụ huynh còn lo lắng về dịch bệnh. Tuy nhiên ghi nhận tại nhiều trường mầm non trên địa bàn thành phố, hiện nay các trường đã gần như đón đủ trẻ.

“Tình hình dịch bệnh trong nhà trường vài tuần trở lại đây đã được kiểm soát tốt. Việc chăm sóc trẻ trực tiếp ngày càng đi vào ổn định, vì thế số trẻ đến trường học trực tiếp ngày một đông khi phụ huynh tin tưởng. Từ vài tuần nay, trẻ đến trường đủ 430/430 trẻ”, cô Phan Thị Ánh Hiệp- Hiệu trưởng Trường Mầm non 14, quận Tân Bình chia sẻ. 

Tương tự Hiệu trưởng Trường Mầm non Măng non III, quận 10  Nguyễn Thị Phương Linh cho hay, đến thời điểm đầu tháng 3 số trẻ “ra lớp” tại trường đã gần như đủ, chỉ còn một bộ phận rất nhỏ phụ huynh chưa an tâm. Thậm chí, nhu cầu xin gửi trẻ của phụ huynh đang tăng nhiều hơn, bao gồm cả trẻ dưới 3 tuổi khi một số trường mầm non ngoài công lập đóng cửa do dịch COVID-19.

Các trường gần như đón đủ trẻ trở lại trường
Các trường gần như đón đủ trẻ trở lại trường

“Khi dạy học trực tiếp, nhà trường luôn duy trì các biện pháp phòng dịch như đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn đón trẻ; hướng dẫn phụ huynh di chuyển một chiều; chia ca để các bé được xuống sân trường vui chơi, rèn luyện… Công tác hướng dẫn trẻ các kỹ năng phòng dịch cũng luôn được chú trọng, vì vậy tạo được niềm tin và sự phối hợp của phụ huynh khi đưa trẻ đến trường học trực tiếp”. 

Với gần 4.000 học sinh, Trường Tiểu học An Hội (quận Gò Vấp) được xem là trường có sĩ số đông nhất nhì thành phố. Tính đến thời điểm này, số trẻ chưa trở lại trường do phụ huynh chưa đồng thuận trên toàn trường chỉ còn 7 em, rải rác ở các khối lớp. 

“Với những học sinh này, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm đã vận động, làm công tác tư tưởng rất nhiều nhưng phụ huynh vẫn chưa cho con đến trường học trực tiếp. Một phần không phải vì chưa an tâm về công tác phòng dịch của trường mà vì nhận thấy hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến vẫn đang được ngành giáo dục, nhà trường duy trì song song. Dù không đến trường học trực tiếp các em vẫn được học tập, hỗ trợ, theo sát đảm bảo kiến thức như bạn bè học trực tiếp… Một số khác lại đợi con tiêm xắc xin xong mới cho đến trường”, cô Ngô Thị Thuý Lan (Phó Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ.

Ngay khi UBND TPHCM quy định từ 12/4, tất cả trẻ đều phải đến trường học trực tiếp trừ trường hợp học sinh cách ly y tế, Trường TH An Hội đã thông báo đến phụ huynh. 

Sở GD-ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể 

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM, tỷ lệ học sinh đi học trực tiếp trên địa bàn thành phố tính đến đầu tháng 3/2021 ở mức cao. Cụ thể, Mầm non gần 72%; Tiểu học 95,99%; THCS  97% và THPT 99%. 

So với thời điểm tháng 2, tỷ lệ này đã tăng lên rất nhiều do tình hình dịch COVID-19 trong các nhà trường đã được kiểm soát tốt hơn. Số học sinh chưa trở lại trường đa phần thuộc diện cách ly y tế, học sinh còn đang ở tỉnh và một bộ phận nhỏ phụ huynh chưa đồng thuận cho đến trường.

Từ cuối tháng 3/2021, UBND TPHCM cho phép học sinh là F1 đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã từng mắc COVID-19 trong vòng 3 tháng được đi học trực tiếp và theo dõi sức khoẻ trong vòng 10 ngày, thay vì phải cách ly y tế tại nhà theo quy định của ngành y tế như trước đây. Quy định này đã giúp “gia tăng” hơn nữa tỷ lệ học sinh đi học trực tiếp trong các nhà trường trên địa bàn TP, đưa công tác dạy học trực tiếp của các nhà trường ngày càng đi vào ổn định. Tỷ lệ học sinh đến trường học trực tiếp ở bậc THCS, THPT đạt gần như 100%. 

Ngày mai Sở GD-ĐT TPHCM sẽ có hướng dẫn cụ thể việc đi học trực tiếp với từng trường hợp học sinh
Ngày mai Sở GD-ĐT TPHCM sẽ có hướng dẫn cụ thể việc đi học trực tiếp với từng trường hợp học sinh

Bà Lâm Hồng Lãm Thuý - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM đánh giá, hiện nay số học sinh tiểu học chưa đi học trực tiếp do phụ huynh chưa đồng thuận, học sinh còn đang ở tỉnh trên địa bàn thành phố còn rất ít. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều nhà trường cũng gặp khó khăn trong công tác kiểm tra, đánh giá với bộ phận học sinh này dù các em vẫn được nhà trường dạy trực tuyến. 

Sở GD-ĐT đang thực hiện rà soát lấy lại số liệu học sinh bậc tiểu học đi học trực tiếp, chưa đi học trực tiếp với lý do phụ huynh chưa đồng thuận, học sinh còn đang ở tỉnh. 

“Dự kiến ngày mai Sở sẽ có văn bản hướng dẫn các trường về việc đi học trực tiếp đối với từng trường hợp cụ thể, nhất là học sinh còn đang ở tỉnh, đảm bảo quyền lợi tối đa cho các em. Với bộ phận học sinh này khi trở lại trường giáo viên sẽ theo dõi, đánh giá và hỗ trợ phụ đạo nhiều hơn. Các nhà trường cũng sẽ xây dựng kế hoạch để hỗ trợ học sinh khó khăn trong học tập, giúp các em không bị hụt hơi khi trở lại trường sau thời gian dài…”, bà Hồng Lãm Thúy cho biết.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI